ข่าว

"นิวัฒน์ธำรง" ตกรอบแรก เลือก สว.ระดับประเทศ ขณะที่ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ได้ไปต่อ

"นิวัฒน์ธำรง" อดีตรองนายกรัฐมนตรี​ ตกรอบแรก เลือก สว.ระดับประเทศ ปลอบใจตัวเอง ไม่ได้ไม่เป็นไร ขณะที่ "สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ได้ไปต่อ

26 มิ.ย. 2567 นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี​ กล่าวภายหลังตกรอบแรก​ของการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า การเลือกไม่ได้ยุ่งยากอะไร ก็เลือกตามปกติธรรมดา ส่วนหน้าตา สว.จะออกมาอย่างไรก็ต้องรอดู โดยจะเหลือการเลือกในรอบไขว้ สิ่งที่อยากจะฝากคือขอให้ทำหน้าที่พัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ​ การเมือง สังคม ส่วนจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศชาติได้มากน้อยแค่ไหน ก็ต้องรอดูหน้าตา สว. ที่จะออกมา

เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าจะมีการฟ้องร้องจนทำให้การเลือก สว. ล่ม นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ใครจะฟ้องตนไม่รู้ ไม่ทราบ ถ้ามาถึงขั้นนี้แล้วก็ต้องให้ได้จนจบ ดีหรือไม่ดีก็วิจารณ์​ได้ ส่วนตัวที่เข้ามาสมัครเลือก สว.รอบนี้ เพราะยังมีแรง เลยเข้ามาอาสา หากได้รับเลือกก็ทำงานเพื่อประเทศ ถ้าไม่ได้ก็ไม่เป็นไร

เมื่อถามว่า รอบนี้เราได้เลือกตัวเองหรือไม่ หรือโยนคะแนนให้กับคนอื่น นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า รอบแรกสามารถเลือกตัวเองได้ และคนอื่นก็ทำเช่นนี้ โดยใช้ไลน์ในการหาเสียง เพราะเวลาสั้น ไลน์จึงมีประโยชน์​ที่สุด

เมื่อถามอีกว่า การจัดการเลือก สว. เช่นนี้เหมาะสมกับประเทศไทยหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า เป็นครั้งแรกก็ต้องทดลอง ตนไม่มีความเห็น

เมื่อถามย้ำว่า พบเห็นพฤติกรรม​ที่ส่อไปในทางฮั้วหรือไม่ นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะส่วนตัวก็ใช้ไลน์ส่งข้อมูล

ส่วนกระแสข่าวเรื่องการล็อบบี้ รวมถึงการซื้อตัวเพื่อให้โหวตลงคะแนนให้กับคนอื่นนั้น นายนิวัฒน์ธำรง เชื่อว่า ไม่น่าจะมีการล็อบบี้ เพราะขนาดตนก็ยังเอาไม่รอด แต่หากจะมีการล็อบบี้ หรือ ซื้อตัวจริง ก็ให้เป็นหน้าที่ของฝ่ายสอบสวนดำเนินการต่อไป

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกรัฐมนตรี​
 

อดีต สว.คนดัง "ดิเรก" ไม่ถึงฝั่ง รับแพ้อย่างนักกีฬา

 

นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี เปิดเผยภายหลังตกรอบแรกการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า ตนแพ้ 1 คะแนน แต่ไม่เป็นไร เราเป็นนักกีฬา

เมื่อถามว่า มีความผิดปกติในการลงคะแนน ถูกบล็อกโหวต หรือล็อบบี้หรือไม่ นายดิเรก หัวเราะก่อนจะบอกว่า ไม่อยากพูด ไม่เป็นไร เราแพ้ก็ถือว่าเป็นนักกีฬา

เมื่อถามย้ำว่า รู้สึกมีอะไรผิดปกติหรือไม่ที่ทำให้แพ้ นายดิเรก กล่าวว่า ตนเป็น สว. ที่มาจากการเลือกตั้ง 2 สมัย แต่ระบบ สว. ปัจจุบันนี้ ไม่ใช่ระบบที่ประชาชนเลือก ทำให้ตนที่เพิ่งเข้ามาอยู่ในเกมนี้ก็ไม่รู้วิธีการอะไร เพราะเรามาจากการเลือกตั้งทุกครั้ง แต่ยอมรับเมื่อแพ้ก็คือแพ้ มีน้ำใจนักกีฬา ไม่ติดใจ ไม่แฉ

นายดิเรก ยังย้ำด้วยว่า กระบวนการได้มาของ สว. ในอดีตกับปัจจุบันไม่เหมือนกัน สมัยตนเป็นตัวแทนที่ประชาชนเลือกมา แต่ครั้งนี้ประชาชนไม่ได้เลือก ผู้สมัครเลือกกันเอง “ดังนั้นที่บอกมีการจัดตั้ง น้องๆ รู้ดีกว่าพี่ คงไม่ต้องพูดอะไร ย้ำคำเดิมว่าเราแพ้ ก็แพ้อย่างนักกีฬา”

ทั้งนี้ นายดิเรก เลี่ยงที่จะตอบเรื่องการบล็อกโหวต พูดแค่ว่าการเลือกครั้งนี้ไม่ได้มาจากประชาชนปัญหาจึงมีเยอะ

นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต สว.นนทบุรี

"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านรอบแรกเลือก สว.ระดับประเทศ

สำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก เช่น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี, นายษิทรา เบี้ยบังเกิด, พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล อดีต รอง ผบ.ตร., ดร.นันทนา นันทวโรภาส, นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี อดีตผู้ว่าฯ อ่างทอง, นางอังคณา นีละไพจิตร

ส่วนผู้ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกรอบแรก อาทิ กล้วย เชิญยิ้ม ตลกชื่อดัง, นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล, น.ส.หทัยรัตน์ พหลทัพ อดีต บก.ข่าวเดอะอีสานเรคคอร์ด โดยให้สัมภาษณ์ว่ามีกระบวนฮั้วอยู่จริงมีเสนอให้เงิน 100,000 บาท

 

 

เลือก สว. รอบแรกยังไม่เสร็จ เลทกว่าชั่วโมงครึ่ง

ที่อิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ระดับประเทศ เมื่อเวลา 13.40 น. ยังอยู่ระหว่างการนับคะแนนรอบแรก ในแต่ละกลุ่มอาชีพ หลังจากเริ่มลงคะแนนมาตั้งแต่เวลา 09.30 น. ซึ่งผ่านมา 4 ชั่วโมงแล้ว แต่การนับคะแนนยังไม่แล้วเสร็จ ถือว่าล่าช้ากว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประเมินไว้กว่าชั่วโมงครึ่งแล้ว 

โดยบริเวณจอมอนิเตอร์ที่ กกต. ถ่ายทอดสดการลงคะแนนจากภายในห้อง พบว่ามีผู้สังเกตการณ์ซึ่งลงทะเบียนล่วงหน้าจำนวนมาก มาติดตามการนับคะแนนอย่างใจจดใจจ่อ ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งของการนับคะแนนสัญญาณถ่ายทอดสดจากในห้องได้ขาดหายไปประมาณ 10 นาที ก่อนที่จะกลับมาเป็นปกติ ขณะที่นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้ง เตรียมแถลงหลังนับคะแนนรอบแรกเสร็จสิ้น ก่อนจับสลากแบ่งสายต่อไป