ข่าว

"เศรษฐา" เข้า สตช. นั่งหัวโต๊ะถก ก.ตร. ชี้ชะตา "บิ๊กโจ๊ก"

"บิ๊กต่อ" ปรากฏตัวครั้งแรก หลังกลับ สตช. อย่างเป็นทางการ ยิ้มแย้มรอรับนายกฯ เดินมาทางประชุม ก.ตร. ขณะที่ "เศรษฐา" ชู 2 นิ้ว พร้อมแตะไหล่ "บิ๊กต่าย"

26 มิ.ย. 2567 เมื่อเวลา 14.57 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 5/2567 ที่ ห้องประชุมศรียานนนท์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดยมี พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. มาต้อนรับ ซึ่งถือว่าเป็นการปรากฏตัวต่อหน้าสื่อครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ภายหลังได้รับคำสั่งจากสำนักนายกรัฐมนตรี ให้กลับมาปฎิบัติราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.

ขณะที่นายเศรษฐา เดินเข้ามาภายในอาคารด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม พร้อมกับทักทาย และแตะไหล่ของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. ก่อนจะหันมาทักทายสื่อ

ผู้สื่อข่าวพยามสอบถามว่า วันนี้ไหวหรือไม่กับการประชุม ก.ตร. นายเศรษฐา ไม่ได้ตอบ แต่หันมายิ้ม และชู 2 นิ้ว ก่อนจะเข้าประชุม ก.ตร. ทันที

\"เศรษฐา\" เข้า สตช. นั่งหัวโต๊ะถก ก.ตร. ชี้ชะตา \"บิ๊กโจ๊ก\"


จากนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดการประชุมว่าการประชุม ก.ตร. วันนี้มีวาระสำคัญหลายเรื่องที่ต้องร่วมกันพิจารณาตามกรอบที่ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติกำหนด พร้อมกำชับให้ทุกฝ่ายพิจารณาตามหลักกฎหมายและยึดเรื่องการคืนความยุติธรรมให้กับทุกฝ่าย

"ผมขอให้ที่ประชุมแห่งนี้ยึดมั่นในองค์กรโดยช่วยกันใช้ดุลพินิจพิจารณา ตามหลักนิติธรรมตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด และตาม พ.ร.บ.ตำรวจแหงชาติ พ.ศ.2565 ด้วยความสุจริตและมีความรอบคอบ ระมัดระวังในการพิจารณาเรื่องต่างๆ ในวันนี้ โดยยึดหลักการคืนความยุติธรรมให้กับทุกฝ่ายเพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศ และประชาชนส่วนรวม จึงขอให้ที่ประชุมพิจารณาตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป" นายเศรษฐา กล่าว

\"เศรษฐา\" เข้า สตช. นั่งหัวโต๊ะถก ก.ตร. ชี้ชะตา \"บิ๊กโจ๊ก\"

สำหรับวาระการประชุมนวันนี้ที่น่าจับตา คือ การพิจารณาเรื่องแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยข้าราชการตำรวจ กรณีคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ออกจากราชการไว้ก่อน รวมถึงวาระ เรื่องการพิจารณาผลสรุปการสอบสวนของคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย (อนุ ก.ตร.) เรื่องให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

อย่างไรก็ตามหากผลพิจารณาปรากฎว่า คำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนที่ลงนามโดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ์ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. (ในขณะนั้น) เห็นชอบด้วยกฎหมาย จะทำให้คำสั่งดังกล่าว มีผลบังคับตามกฎหมาย โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องต่อศาลปกครองได้เกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว

แต่หาก ก.ตร. เห็นต่างจาก อนุฯ ก.ตร.วินัย ลงมติว่าคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็จะสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ เปลี่ยนแปลงคำสั่ง และรับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กลับเข้าราชการทันที และมีผลย้อนหลังไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย. 2567

\"เศรษฐา\" เข้า สตช. นั่งหัวโต๊ะถก ก.ตร. ชี้ชะตา \"บิ๊กโจ๊ก\"
\"เศรษฐา\" เข้า สตช. นั่งหัวโต๊ะถก ก.ตร. ชี้ชะตา \"บิ๊กโจ๊ก\"
 

ข่าวที่น่าสนใจ