ข่าว

"ทักษิณ" เผย "สมชาย" สอบตก สว. เกิดจากผลพวงปฎิวัติ ไม่เกี่ยวสิ้นมนต์ขลัง

"ทักษิณ" เผย "สมชาย" สอบตก สว. เกิดจากผลพวงปฎิวัติ ไม่เกี่ยวสิ้นมนต์ขลัง เพราะเป็นแค่คนแก่ อายุ 75 ปี มอง สว.สายสีน้ำเงิน ได้จำนวนมาก เป็นกติกาที่เซ็ตไว้

28 มิ.ย. 2567 เมื่อเวลา 13.20 น. นางสาวแพรทองธาร​ ชินวัตร รองประธานยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ต้อนรับนายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเยี่ยมชมงาน "THACCA SPLASH - Soft Power Forum 2024​" โดยนายทักษิณ​ สวมเสื้อเชิ้ตสีเหลืองใส่สูททับสีดำ​ มีสีหน้ายิ้มแย้ม​ จากนั้นได้เข้าไปยังห้องรับรองเพื่อประชุมกับคณะกรรมการ​ยุทธศาสตร์​ซอฟต์พาวเวอร์​แห่งชาติ​ รวมถึงรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย ซึ่งใช้เวลาประมาณ​กว่า 1 ชั่วโมง

นายทักษิณ เปิดเผยว่า เป็นการคุยเพื่อต้องการพัฒนาศักยภาพ รายได้ของคนไทยให้ดีขึ้นเพราะจริงๆ แล้วคนไทยมีฝีมือมาก แต่บังเอิญถูกใช้งานแบบค่าจ้างขั้นต่ำ ทั้งที่ควรได้รับค่าจ้างที่ดีกว่านี้ และมีโอกาสในชีวิตที่มากกว่านี้ Soft Power คือการพยายามที่นำคนเหล่านี้ ให้เขาเก่งและมีโอกาสให้มากขึ้น

ส่วนความแตกต่างระหว่างโครงการ OTOP กับ Soft Power โครงการ OTOP จะแคบกว่า ในเรื่องของการทำงานด้านฝีมือและด้านอาหาร แต่วันนี้มันเพิ่มมากขึ้นทั้งด้านดนตรี กีฬา วิทยาศาสตร์ และเกมส์ ต่างๆ เชื่อมั่นว่าSoft Power จะต่อยอด จากโครงการ OTOP ให้เศรษฐกิจฟื้นขึ้นได้ไม่ยาก

 

นายทักษิณ​ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

 

นายทักษิณ ยังกล่าวถึง ผลการเลือกตั้ง สว. ที่ช็อคคนทั้งประเทศ หลังนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับคัดเลือก ว่า ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่สิ่งสำคัญสอนให้รู้ว่า การที่ปฏิวัติทุกครั้ง เกิดจากความไม่ไว้ใจประชาชน ซึ่งประชาชนเลือกรัฐบาลมาไม่ไว้ใจก็มีการปฏิวัติ พอมีปฏิวัติก็ออกกติกา ที่ส่วนกลางพยายามจะควบคุมให้ประชาชนทำโน่นทำนี่ตามต้องการ ผลสุดท้ายวันนี้ต้องกลับไปไว้ใจประชาชน ต้องเชื่อใจประชาชนว่าเขาจะเลือกรัฐบาล เลือกกติกาเลือกคนมา กำหนดกติกาให้เขาได้ วันนี้กติกาที่เกิดขึ้นมันเกิดจากหลังคณะปฏิวัติ

เมื่อถามว่าผลการเลือกตั้ง สว. ที่พรรคภูมิใจไทย และจังหวัดบุรีรัมย์ได้ สว.จำนวนมาก นายทักษิณ กล่าวว่า ก็นี่ไง มันเป็นเรื่องของกติกาที่ถูกเซ็ต โดยหลังจากการปฏิวัติ แล้วไปคิดว่ากติกาที่ตัวเองคิดดีที่สุด เก่งที่สุด แต่ผลสุดท้ายคือการไม่ไว้ใจประชาชน ไม่เป็นสิ่งที่ดี ต้องกลับไปไว้ใจประชาชน คือวิธีการที่ประชาชนตัดสินใจชีวิตของเขาเอง ในการเลือกคนมาทำงานจะดีที่สุด

 

 

ถ้ามาส่วนกลางกติกาเป็นแบบนี้ ผลสุดท้ายมันต้องมีคนไปทำหน้าที่เลือกแทนประชาชน ซึ่งการเลือกแทนประชาชน สว. ชุดปัจจุบันก็มีผู้ที่เลือกแทนประชาชน สว.ชุดใหม่ก็เลือกแทนประชาชน ดังนั้นวันนี้ขอให้กลับไปที่พื้นฐานการปกครองในระบอบประชาธิปไตยมันต้องไว้ใจประชาชน อย่าไปดูถูกประชาชนเขาคิดของเขาเองได้ การตัดสินใจของประชาชนหมู่มากจะถูกต้องที่สุด

ส่วนมองปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจะส่งผลต่อรัฐบาลอย่างไร นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่มีอะไร การเมืองก็คือการเมือง เป็นสิ่งที่ต้องประคับประคองไปเพื่อ ทำงานให้ประชาชนได้เท่านั้นเอง ยืนยันไม่มีผลอะไรต่อรัฐบาลคุยกันรู้เรื่อง ทุกคนที่ทำงานด้วยกันก็คุยกันรู้เรื่อง ตนเชื่อว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็คุยกับพรรคร่วมได้ทุกคน

นายทักษิณ ยืนยันว่าผลการเลือกตั้ง สว. ไม่เกี่ยวกับที่ตนเองนั้นสิ้นมนต์ขลัง เพราะมนต์ขลังไม่มีเลย วันนี้อายุ 75 ปี ก็คนแก่คนนึงไม่มีมนต์ขลัง
 

ข่าวที่น่าสนใจ