ข่าว

"ภูมิธรรม" การันตี น้ำไม่ถึง กทม. ขออย่าสร้างความตื่นตระหนก ไม่โกหกประชาชน

"ภูมิธรรม" ลุยตรวจน้ำท่วม จ.น่าน การันตีน้ำไม่ถึง กทม. สั่งทุกหน่วยงานอย่าสร้างความตื่นตระหนก ให้ข้อมูลจริง ไม่โกหกประชาชน คาด 15 ก.ย. นี้ ได้ ครม. ใหม่

25 ส.ค. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือ และสถานการณ์น้ำในภาพรวมของพื้นที่จังหวัดน่าน พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

โดยได้ตรวจสถานการณ์น้ำผ่านรถ Mobile War Room บริเวณวัดอัมพวัน (ม่วงใต้) ตำบลศรีภูมิ พร้อมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย และฟังบรรยายสรุปสถานการณ์น้ำจากผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (องค์การมหาชน) ที่หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ ที่ยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และนี้ทุกหน่วยงานบูรณาการทำงานร่วมกัน
 

\"ภูมิธรรม\" การันตี น้ำไม่ถึง กทม. ขออย่าสร้างความตื่นตระหนก ไม่โกหกประชาชน

\"ภูมิธรรม\" การันตี น้ำไม่ถึง กทม. ขออย่าสร้างความตื่นตระหนก ไม่โกหกประชาชน


นายภูมิธรรม ได้กำชับให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลให้กับทุกหน่วยงานรับทราบ และขอให้ติดตามสถานการณ์ อย่าวางใจเพราะยังมีฝนยังตกอยู่ และขอให้มีการกระจายรถโมบายไปในหลายพื้นที่ รวมถึงให้เชื่อมโยงข้อมูลไปยังส่วนกลางด้วย เพราะขณะนี้สถานการณ์ยังต้องจับตา รวมถึงสถานการณ์ที่จังหวัดสุโขทัย สถานการณ์อาจจะหนักได้ เพราะน้ำเริ่มไหลลงไปยังพื้นที่จังหวัดสุโขทัยแล้ว และขอให้ใช้โดรนติดตามความเคลื่อนไหวของมวลน้ำด้วย

 

 

นายภูมิธรรม ยังกำชับขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูลแก่ประชาชน จากกรณีกระแสข่าวว่าน้ำอาจจะท่วมหนักเหมือนปี 2554 เพื่อที่ประชาชนจะได้เกิดความสบายใจ ซึ่งรัฐบาลพยายามคาดการณ์ล่วงหน้าถึงจุดต่างๆ ที่จะเกิดเหตุการณ์ ซึ่งเครื่องมือตรวจวัดขณะนี้ ค่อนข้างตรงกับสถานการณ์ จึงอยากให้ประชาชนรับฟังข่าวสารเพื่อป้องกันการเกิดความเสียหายได้

นายภูมิธรรม ยังมั่นใจว่าขณะนี้ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อย และน้ำครั้งนี้เป็นน้ำหลากจะขังไม่นาน ซึ่งดีกว่าปี 2554 แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ คือการฟื้นฟูสภาพบ้านเรือน ซึ่งตนได้สั่งการทุกหน่วยงานไปแล้ว ทั้งกระทรวงพาณิชย์ว่าอย่าให้ของขาดตลาด และอย่าให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า, กระทรวงคมนาคม ให้ดูแลเรื่องการสัญจร และดูถึงอนาคตว่าเส้นทางไหนที่สามารถช่วยระบายน้ำได้โดยไม่ต้องรอให้น้ำมา ก็สามารถให้เจาะถนน เพื่อเป็นรอระบายได้เลย กระทรวงอื่นๆ ก็มีการทำงานร่วมกันขอให้ประชาชนสบายใจได้

 

\"ภูมิธรรม\" การันตี น้ำไม่ถึง กทม. ขออย่าสร้างความตื่นตระหนก ไม่โกหกประชาชน

นายภูมิธรรม ยังกล่าวอีกว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มาด้วย แม้ว่าได้รับการเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่กระบวนการจนกว่าจะปฎิบัติหน้าที่ได้มีอีกหลายขั้นตอน และจะต้องจัดตั้งคณะรัฐมนตรี ให้เร็วที่สุดคาดว่า ภายในสิ้นเดือนสิงหาคม หรือต้นเดือนกันยายนจะแล้วเสร็จ และจะแถลงนโยบายต่อรัฐสภาได้ไม่น่าจะเกิน 15 กันยายน นี้ 

 

 

นายภูมิธรรม ย้ำว่า รัฐบาลไม่นิ่งนอนใจ และประเมินสถานการณ์ตลอดเวลา และไม่ว่าฝนจะตกอย่างไร ก็จะไม่ไปถึง กทม.ขอให้สบายใจได้

ส่วนที่มีความกังวลน้ำจะท่วมหนักเหมือนปี 2554 นั้น นายภูมิธรรม ชี้แจงว่า รัฐบาลนำข้อมูลมาดูแล้วยังมีที่ว่างในอ่างเก็บน้ำและเขื่อน เพียงพอรับน้ำได้ และขอความกรุณาอย่าสร้างความตื่นตระหนก ไม่โกหกประชาชน พูดแต่ข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันรัฐบาลดูแลเต็มที่ รวมถึงที่จังหวัดภูเก็ตด้วย และหากนางสาวแพทองธาร เข้ามาทำหน้าที่แล้ว ตนจะทำเรื่องเสนอให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ หรือ สนทช. หรืออาจจะให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมมือกันส่งเสริมแผนบริหารจัดการน้ำ

ส่วนจะได้คณะรัฐมนตรี ชุดใหม่ในวันที่ 15 กันยายน นี้ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นเพียงการคาดการณ์ของตน เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับเงื่อนไข และกฎหมาย
 

ข่าวยอดนิยม