คอลัมนิสต์

อากาศยุทธวิธี58สนามซ้อมรบของ'เสืออากาศ'

ปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี58 สนามซ้อมรบของ'เสืออากาศ' : ตะลุยกองทัพ โดยทีมข่าวความมั่นคง

               การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี ประจำปี 2558 จัดให้มีขึ้นที่สนามฝึกใช้อาวุธทางอากาศน้ำพอง จ.ขอนแก่น ในระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2557 - 16 มกราคม 2558 โดยมี พล.อ.อ.ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธาน ซึ่งการแข่งขันดังกล่าวจัดให้มีขึ้นทุกปีเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของกองทัพอากาศในการเตรียมความพร้อมทุกมิติ

               การแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธี แบ่งออกเป็น 11 ประเภท คือ 1.การใช้อาวุธแบบกระสวนขั้นมูลฐาน (Basic Box Pattern) 2.การใช้อาวุธทางอากาศยุทธวิธี ประเภทระเบิด (Air Strike) 3.การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด (Close Air Support) 4.การลำเลียงทางอากาศทางยุทธวิธี (Air Lift) 5.การบินค้นหาและช่วยชีวิต (Search and rescue)

               6.การบินควบคุมไฟป่า (Fire Fighting) 7.การบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ (Photo Reconnaissance) 8.การประเมินค่าเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบิน (Turn Around Time) 9.การประเมินค่าเจ้าหน้าที่ต่อสู้อากาศยาน (Air Defense) 10.การบินรับ-ส่งข่าวสาร และ 11.ความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจรับ-ส่งบุคคลสำคัญ

               ปฏิบัติการของเครื่องบินขับไล่แบบ 19 (F-16 ADF) การบินลาดตระเวนถ่ายภาพโดยอากาศยานไร้นักบิน (UAV) การบินโจมตีทางอากาศของเครื่องบินโจมตีแบบที่ 7 (ALPHA JET) การบินสกัดกั้น และยุทธวิธีการรบทางอากาศของเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 (F-16 ADF) การบินสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิดของเครื่องบินขับไล่ แบบที่ 1 (L-39 ZA/ART)

               รวมทั้งการแข่งขัน "การบินค้นหาช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ" ของเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 6 (UH-1H) หรือ "ฮิวอี้" ของกองทัพอากาศ

               การจัดแข่งขันการปฏิบัติการทางอากาศยุทธวิธีเป็นกิจกรรมสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของกองทัพอากาศทั่วโลกที่จัดขึ้นประจำทุกปี เพื่อฝึกฝนความพร้อมและการปฏิบัติภารกิจของหน่วยรบทุกหน่วยเพื่อประเมินขีดความสามารถของนักบิน ตลอดจนหน่วยกำลังรบทั้งภาคพื้นและภาคอากาศ เพื่อนำมาประเมินเป็นเกณฑ์ในการจัดการฝึกต่างๆ และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน

               โดยมีหน่วยขึ้นตรงกองทัพอากาศ 20 หน่วยบิน เข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย ฝูงฝึกขั้นต้น และฝูงฝึกขั้นปลายจากโรงเรียนการบิน จ.นครปฐม ฝูงบิน 102  และ 103 กองบิน 1 จ.นครราชสีมา ฝูงบิน 201 และ 203 จ.ลพบุรี ฝูงบิน 401 402 และ 403 จ.นครสวรรค์ ฝูงบิน 501 จ.ประจวบคีรีขันธ์ ฝูงบิน 601 602 603 และ 604 กองบิน 6 กทม. ฝูงบิน 211 จากกองบิน 21 จ.อุบลราชธานี ฝูงบิน 231 จากกองบิน 23 จ.อุดรธานี ฝูงบิน 411 จากกองบิน 41 จ.เชียงใหม่ ฝูงบิน 461 จากกองบิน 46 จ.พิษณุโลก กรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ และกองพันทหารอากาศโยธิน

               สำหรับการจัดการแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ห้วงปฏิบัติการ คือ ห้วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 22-26 ธันวาคม 2557 เป็นการแข่งขันการลำเลียงทางอากาศยุทธวิธี และการบินรับส่งข่าวสาร ห้วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 5-23 มกราคม 2558 เป็นการแข่งขันความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจ รับส่งบุคคลสำคัญ การบินค้นและช่วยชีวิต และการบินลาดตระเวนถ่ายภาพทางอากาศ

               ห้วงที่ 3 ระหว่างวันที่ 12-16 มกราคม 2558 เป็นการแข่งขันการใช้อาวุธแบบกระสวนขั้นมูลฐาน การใช้อาวุธทางอากาศยุทธวิธีประเภทระเบิด การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด และการประเมินค่าเจ้าหน้าที่ต่อสู้อากาศยาน การประเมินค่าเจ้าหน้าที่สนับสนุนการบิน และการควบคุมไฟป่า

               วัตถุประสงค์ในการแข่งขันปฏิบัติการทางยุทธวิธีในครั้งนี้ กองทัพอากาศมุ่งหวังว่าจะทำให้ทุกฝูงบินของกองทัพอากาศ นักบิน และเจ้าหน้าที่ที่สนับสนุนการบิน มีความชำนาญในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ ที่ได้รับมอบหมาย และเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังทางอากาศ เพื่อสร้างมั่นใจให้แก่พี่น้องประชาชนในการปกป้องอธิปไตย และผลประโยชน์ของชาติในอนาคต

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ