คอลัมนิสต์

เป้าใหญ่ “อนุทิน” ปัดเอี่ยว “สว.สีน้ำเงิน” ส่องบ้านใหญ่ 8 จังหวัดแชมป์ สว.

ดราม่าการเมือง อนุทิน ปัดเอี่ยว สว.สีน้ำเงิน ไอลอว์วิเคราะห์ผลเลือก สว.พบคะแนนสูงโดด 8 จังหวัด พลิกปูมบ้านใหญ่ บังเอิญอยู่ในพื้นที่แชมป์ สว.

ตกเป็นเป้า อนุทิน ปัดเอี่ยว สว.สีน้ำเงิน ครวญถูกใส่ร้าย ไอลอว์ตั้งข้อสังเกตผลคะแนนเลือก สว. 8 จังหวัด พบเป็นที่มั่นการเมืองพรรคใหญ่

 

ดราม่าสนั่นเมือง บุรีรัมย์ ครองแชมป์ สว.มากที่สุด ส่วนรองแชมป์ล้วนเป็นจังหวัดของพรรคใหญ่ และแกนนำสายตรงบ้านใหญ่เซราะกราว

 

ยังวิเคราะห์กันไม่จบ กรณีการเลือก สว.2567 เมื่อเกิดปรากฏการณ์ “สว.สีน้ำเงิน” ยึดสภาสูง และบุรีรัมย์ ตกเป็นตำบลกระสุนตก เนื่องจากมี สว.มากที่สุด 14 คน

 

วันที่ 28 มิ.ย.2567 อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ให้สัมภาษณ์กรณีการวิเคราะห์รายชื่อ ว่าที่ สว.200 คน อาจเกี่ยวกับพรรคภูมิใจไทยว่า “ผมเองไม่ได้ไปยุ่งเกี่ยวการเลือก สว.เลย ยุ่งอย่างเดียวคือกลไกของกระทรวงมหาดไทยในการเลือกรอบแรกในระดับอำเภอ”

 

ตอนหนึ่ง อนุทิน ย้ำว่า “เชื่อมโยงไม่ได้ พรรคการเมืองยุ่งเรื่อง สว.ได้หรือไม่ ให้ร้ายผมอยู่เรื่อยเลย”
 

วันเดียวกัน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ iLaw และ We Watch เวทีสรุปบทเรียนและข้อสังเกตจากวันเลือก สว.ชุดใหม่

 

โดยทีมงานไอลอว์ ได้แกะรอยผู้สมัคร สว. 8 จังหวัด ทั้งรอบเลือกกันเอง รอบเลือกไขว้ พบว่า คนได้เป็น สว.คะแนนสูงโดด คนตกรอบได้คะแนนหลักหน่วย

 

จากการวิเคราะห์ผลการลงคะแนน ทำให้มองเห็นว่า ใครที่เข้ารอบมาเป็นผู้เลือก(voter) ซึ่งจะได้คะแนนน้อยมากๆ และใครที่เข้ามาเป็นผู้สมัคร สว. ตัวจริง จะได้คะแนนสูงโดด

 

8 จังหวัดที่ว่านั้นได้แก่ บุรีรัมย์ ได้ สว. 14 คน, สุรินทร์ 7 คน ,อยุธยา 7 คน,อ่างทอง 6 คน, สตูล 6 คน, เลย 5 คน, อำนาจเจริญ 5 คน และยโสธร 2 คน

สายตรงเซราะกราว
 

ระหว่างไอลอว์ วิเคราะห์ผลการเลือก สว. ได้นำข้อมูลการเลือกตั้ง สส.ของ 8 จังหวัดดังกล่าวมาเปรียบกับจำนวน สว.ชุดใหม่ด้วย
 

บุรีรัมย์ ถือว่าเป็นเมืองหลวงภูมิใจไทย เพราะเป็นบ้านเกิดครูใหญ่ เนวิน ชิดชอบ เลือกตั้ง สส.ปีที่แล้ว ได้รับเลือกยกจังหวัด 10 ที่นั่ง
 

สุรินทร์ บ้านเกิดปู่ชัย ชิดชอบ เนวินพยายามขยายฐานการเมือง จากบุรีรัมย์สู่เมืองช้าง 3 สมัย เพิ่งประสบความสำเร็จ ได้ สส. 5 ที่นั่ง จากทั้งหมด 8 ที่นั่ง
 

อำนาจเจริญ ได้รับการดูแลโดยตรงจากครูใหญ่เนวิน ชนะยกจังหวัด ได้ สส. 2 ที่นั่ง เป็นผลงานของ เจ๊รวย-สุขสมรวย วันทนียกุล สส.อำนาจเจริญ
 

ยโสธร ค่าย ภท.ได้ สส. 1 ที่นั่ง เป็นครั้งแรก นี่ก็เป็นผลงานของเจ๊รวย เนื่อง จากยโสธร มีพื้นที่ติดกับอำนาจเจริญ 
 

การเลือกตั้ง สส.ที่ผ่านมา เจ๊รวย ได้รับมอบหมายให้ดูอำนาจเจริญ ,ยโสธร และอุบลราชธานี ปรากฏว่า นำ สส.เข้าสภาฯ ได้มากถึง 6 ที่นั่ง จึงทำให้เจ๊รวย กลายเป็นคนโปรดของครูใหญ่บุรีรัมย์
 

เลย มี สส. 1 ที่นั่ง ในสีเสื้อ ภท. 2 สมัยแล้ว ซึ่งเป็นของบ้านใหญ่ ตระกูลทิมสุวรรณ แต่ตระกูลนี้อยู่ทั้ง 2 พรรคคือ สีแดงและสีน้ำเงิน 


บ้านใหญ่สีน้ำเงิน
 

พระนครศรีอยุธยา สมทรง พันธ์เจริญวรกุล อดีตนายก อบจ.อยุธยา อำลานายใหญ่ มาสู่ชายคาบ้านใหญ่บุรีรัมย์ ปักธง สส.สีน้ำเงิน เบียดขับเพื่อไทยพ้นเวที สส.กรุงเก่าได้สำเร็จ 

 

วันนี้ ซ้อสมทรง ทำงานร่วมกับ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และกำนันตี๋ สุรเชษ นิ่มกุล นายก อบจ.อ่างทอง และตระกูลปริศนานันทกุล ดูแลภาคกลางในค่าย ภท.

 

อ่างทอง สมศักดิ์ ปริศนานันทกุล พาลูกชาย 2 คน ย้ายจากชาติไทยพัฒนา มาอยู่ภูมิใจไทย ตอกเสาเข็มสีน้ำเงิน ยึด 2 ที่นั่ง เมืองอ่างทองเบ็ดเสร็จ

 

สตูล เป็นจังหวัดเล็กๆ มี สส. 2 ที่นั่ง แต่ได้รับความสนใจมากขึ้น เมื่อโกเกี๊ยะ-พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน จับมือกับโกเกียรติ-สมเกียรติ เลียงประสิทธิ์ บ้านใหญ่สตูล สร้างที่มั่นการเมืองชายฝั่งอันดามัน ตั้งแต่ปี 2562

 

ปัจจุบัน ค่าย ภท.มี สส.สตูล 2 คนคือ พิบูลย์ รัชกิจประการ น้องชายของ พิพัฒน์ รัชกิจประการ และ วรศิษฎ์ เลียงประสิทธิ์ ลูกชายของโกเกียรติ

 

เมื่อพลิกดูปูมหลังบ้านใหญ่ 8 จังหวัด ภายใต้ร่มธงสีน้ำเงิน ก็ไม่น่าแปลกใจที่จังหวัดเหล่านี้ จะมี สว.เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศ
 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ