ข่าว

รู้จัก เรือดำน้ำ 'ไททัน' ดำดิ่ง ชมซาก 'เรือไททานิค' พา 5 ชีวิต สูญหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ย้อนไทม์ไลน์ เรือดำน้ำ 'ไททัน' ดำดิ่งลงใต้ มหาสมุทรแอตแลนติก ชมซาก 'เรือไททานิค' พา 5 ชีวิต สูญหาย หรือจะซ้ำรอย โศกนาฏกรรม

การสูญหายไป ของ “ไททัน” เรือดำน้ำ ขนาดเล็ก ที่พาผู้โดยสาร คาดว่าไม่ต่ำกว่า 5 ชีวิต ดำดิ่งลงใต้มหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อชมซาก “เรือไททานิค” ที่ความลึกใต้ทะเล 3,800 เมตร ตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค. 2566 ทำให้ทั้ง สหรัฐฯ และแคนาดา ต้องเร่งค้นหา เพราะเรือดำน้ำ จะเหลืออากาศราว 70-96 ชั่วโมงเท่านั้น

 

 

 

 

 

คมชัดลึก สรุปไทม์ไลน์ นับตั้งแต่ “เรือดำน้ำ” ไททัน พานักท่องเที่ยว ดำดิ่งเพื่อชมความงามของซาก “เรือไททานิค” พร้อมทำความรู้จัก เรือดำน้ำ ไททัน ที่ฟันรายได้จากการพานักท่องเที่ยวชมซากเรือไททานิค ถึงคนละเกือบ 8.7 ล้านบาท

 

   ซากเรือไททานิค

ย้อนไทม์ไลน์ “เรือดำน้ำ” ไททัน สูญหาย

 

 

 

1. วันที่ 18 มิ.ย. 2566 (ตามเวลาท้องถิ่น) เรือดำน้ำ “ไททัน” ซึ่งพานักท่องเที่ยวชมซาก “เรือไททานิค” ของบริษัท โอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชันส์ (OceanGate Expeditions) สูญหายไปอย่างไร้ร่องรอย ใต้มหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ โดยขาดการติดต่อหลังออกเดินทางไปได้ 1 ชั่วโมง 45 นาที

 

 

2. ในเรือลำดังกล่าว เบื้องต้นยังไม่แน่ชัด ว่ามีผู้โดยสารและลูกเรืออยู่ในเรือดำน้ำกี่คน แต่คาดว่ามีประมาณ 5 คน ตามความจุของเรือ แต่ 1 ในนั้น ได้รับการยืนยันจากครอบครัวว่า มีฮามิช ฮาร์ดิง มหาเศรษฐีพันล้านวัย 58 ปี และนักสำรวจชาวอังกฤษ เป็น 1 ในผู้สูญหาย

 

 

3. หลังจากนั้น เกิดการค้นหาครั้งยิ่งใหญ่ โดยทางการสหรัฐฯ และแคนาดา ระดมทั้งเรือ และเครื่องบิน ออกค้นหาเรือรอบพื้นที่ประมาณ 1,450 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเคปคอด (Cape Cod) บางลำทิ้งทุ่นโซนาร์ ที่สามารถตรวจสอบได้ลึกเกือบ 4,000 เมตร แต่การค้นหาซับซ้อน เนื่องจากไม่ทราบว่าเรือยังดำน้ำอยู่ หรือโผล่ขึ้นผิวน้ำมาแล้ว นั่นหมายความว่าทีมค้นหาต้องค้นหาทั้งผิวน้ำและใต้มหาสมุทรลึกเกือบ 4,000 เมตร

 

 

4.หลายคนคาดการณ์ว่า แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด ที่อยู่ในเรือดำน้ำ ไททัน จะรอดชีวิตออกมาเองได้ หากไม่ได้รับการช่วยเหลือ เพราะไม่มีทั้งแผนสำรอง ไม่มีกระสวยฉุกเฉิน หากเรือขึ้นสู่ผิวน้ำไม่ได้ ก็น่าจะเสียชีวิตทั้งหมด เพราะออกซิเจนจำกัด

 

เรือดำน้ำไททันชมซากเรือไททานิคสูญหาย

รู้จักเรือดำน้ำชมซาก “เรือไททานิค”

 

 

 

5. เรือดำน้ำลำดังกล่าว เป็นของ บริษัท เอเชียนเกต เอ็กซ์พิดิชันส์ (OceanGate Expeditions) บริษัทเอกชน ที่ให้บริการนำผู้โดยสารไปยังซากเรือไททานิคที่ก้นมหาสมุทรด้วยราคาเริ่มต้นที่ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8.7 ล้านบาท

 

 

6. เรือลำนี้ ใช้เวลาเดินทาง 8 วัน เริ่มต้นจากเมืองเซนต์จอห์น รัฐนิวฟาวด์แลนด์ แคนาดา และเริ่มต้นด้วยการเดินทางระยะทาง 700 กิโลเมตรไปยังซากเรือ และดำดิ่งลงสู่ก้นมหาสมุทร เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมง เพื่อดูซาก “เรือไททานิค” อย่างใกล้ชิด ซึ่งอยู่ลึกลงไปกว่า 3,800 เมตร

 

 

7. บริษัทได้โฆษณาสรรพคุณของเรือดำน้ำว่า เป็นเรือดำน้ำที่สร้างจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ ข้อมูลบนเว็บไซต์ของบริษัท ระบุว่า กำลังดำเนินทริปดังกล่าวทริปหนึ่งอยู่ในตอนนี้ และมีแผนจะให้บริการทริปแบบเดียวกัน ในเดือน มิ.ย. 2567

 

ซากเรือไททานิค

 

รู้จัก “เรือดำน้ำ ไททัน”

 

 

8. เรือดำน้ำที่ใช้บริการนี้ มีชื่อว่า “ไททัน” สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 5 คน ปกติแล้ว ผู้โดยสารจะประกอบด้วย ผู้บังคับเรือดำน้ำ 1 คน แขก 3 คน และบุคคลที่ทางบริษัทเรียกว่า “ผู้เชี่ยวชาญด้านข้อมูล”

 

 

9. เรือดำน้ำมีน้ำหนัก 10,432 กิโลกรัม สามารถดำลงใต้ทะเลลึกสุด 13,100 ฟุต และมีอากาศสำหรับการดำรงชีพของผู้โดยสาร 5 คน นาน 96 ชั่วโมง จะใช้เวลาดำลงใต้น้ำ ชมซากเรือไททานิค แล้วขึ้นสู่ผิวน้ำ รวมใช้เวลา 8 ชั่วโมง

 

 

10. โดยจุดที่ดำลงไปนั้น จะอยู่ใต้ทะเลลึก 3,800 เมตร ดำดิ่งลึกถึงพื้นมหาสมุทรแอตแลนติก ห่างจากชายฝั่งรัฐนิวฟันด์แลนด์ของแคนาดา ราว 600 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่เรือไททานิคล่ม และจมลงสู่ใต้ทะเล

 

เรือไททานิค

 

ย้อนโศกนาฏกรรม “เรือไททานิค”

 

11. เรือไททานิค เป็นเรือโดยสาร ซึ่งจมลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันที่ 15 เม.ย. ค.ศ. 1912 หลังชนภูเขาน้ำแข็ง ระหว่างการเดินทางเที่ยวแรกจากเซาท์แทมป์ตัน สหราชอาณาจักร ไปนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,500 คนจากผู้โดยสาร และลูกเรือกว่า 2,200 คน นับเป็นภัยพิบัติทางทะเล ที่มีผู้เสียชีวิตมากครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

 

 

12. เรือไททานิค เป็น 1 ใน 3 เรือโดยสารชั้นโอลิมปิก ซึ่งดำเนินการโดยไวต์สตาร์ไลน์ สร้างขึ้นระหว่างปี  ค.ศ. 1909-1911 โดยอู่ต่อเรือฮาร์แลนด์แอนดวูล์ฟฟ์ ในเบลฟาสต์ บรรทุกผู้โดยสาร 2,223 คน

 

 

13. เรือได้รับการออกแบบให้มีความสะดวกสบาย และหรูหราที่สุด โดยบนเรือ มีทั้งยิมเนเซียม สระว่ายน้ำ ห้องสมุด ภัตตาคารชั้นสูงและห้องจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีโทรเลขไร้สายทรงพลัง ซึ่งจัดเตรียมไว้เพื่อความสะดวกของผู้โดยสาร

 

 

14. นับตั้งแต่โศกนาฏกรรม ซากปรักหักพังของเรือไททานิค ถูกสำรวจมาโดยตลอด นับตั้งแต่ถูกค้นพบในปี 1985 โดยซากเรือแบ่งเป็นสองส่วน หัวเรือและท้ายเรือ แยกจากกันประมาณ 790 เมตร โดยมีเศษชิ้นส่วนเรือขนาดใหญ่ กระจายอยู่โดยรอบ

 

 

15. เมื่อเดือน พ.ค. 2566 เพิ่งมีการเปิดเผยภาพจำลองซากเรือไททานิคแบบ 3 มิติ ที่ประกอบจากภาพถ่ายความคมชัดสูงกว่า 700,000 ภาพ ซึ่งอาจเป็นตัวช่วยทำให้นักวิทยาศาสตร์และนักประวัติศาสตร์ รวมถึงคนทั่วโลก เข้าใจได้ว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เรือไททานิคล่มในปี 1912

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ