ข่าว

'เพื่อไทย' ยืดอกรับภารกิจจัดตั้งรัฐบาล เดินหน้าหาเสียงสนับสนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เพื่อไทย' ขอบคุณ 'ก้าวไกล' ยืดอกรับภารกิจแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ต่อจากก้าวไกล เตรียมเคาะชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทย 26 กรกฎาคมนี้ มั่นใจโหวตรอบนี้ได้นายกรัฐมนตรีแน่ เดินหน้า คุย สว. พรรคร่วมรัฐบาลเดิม หาเสียงสนับสนุนเพิ่มเติม

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงข่าว พรรคเพื่อที่จะแกนนำจัดตั้งรัฐบาล

 

โดยนายแพทย์ชลน่าน กล่าวในการแถลงข่าวว่า พรรคเพื่อไทยขอขอบคุณพรรรคก้าวไกล ที่ส่งมอบภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลให้กับทางพรรคเพื่อไทย ตามวิถีทางทางการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ภายใต้เงื่อนไขการร่วมรัฐบาล เบื้องต้นพรรคเพื่อไทย จะหารือกับ 8 พรรคการเมืองเดิม เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและกำหนดแนวทางในการจัดตั้งรัฐบาลต่อไป 

 

เพื่อไทบขอบคุณก้าวไกลส่งไม้ต่อจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้พรรคเพื่อไทย เห็นว่า พรรคการเมืองทั้ง 8 พรรคสามารถรวมเสียงได้ 312 เสียง ซึ่งเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา แต่ในการประชุมร่วมของรัฐสภา ที่ประชุมร่วมความเห็นชอบบุคคลที่สมควรแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นชอบ เนื่องจากมีเงื่อนไขสำคัญเกี่ยวกับประมวลกฎหมายอาญามาตรา 12 จึงส่งผลให้ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ พรรคเพื่อไทย จึงมีความจำเป็นต้องหาเสียงสนับสนุน จากสมาชิกรัฐสภาเพิ่มเติม เพื่อให้ได้เสียงเกินกว่า 375 เสียง

เบื้องต้น พรรคเพื่อไทย จะขอเสียงสนับสนุนจากสมาชิกรัฐสภา สมาชิกวุฒิสภา และพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อให้สามารถจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ในที่สุด หากผลการดำเนินการเป็นประการใดจะได้แจ้งให้กับฝ่ายพรรคการเมือง และสาธารณชนและพี่น้องประชาชนทราบต่อไปโดยเร็ว

 

เพื่อไทยรับไม้ต่อก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล

 

นอกจากนี้นายแพทย์ชลน่าน ยังกล่าวถึงการหาเสียงเพิ่มว่าจะไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาลเดิมในปัจจุบันหรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน เปิดเผยว่า เราจะได้ปรึกษาหารือกับ 8 พรรคร่วมวันนี้เวลา 15.00 น. หลังจากนั้นจะมีแทนทางในการดำเนินการ

ส่วนประเด็นการแก้มาตรา 12 เป็นเงื่อนไขที่ทำให้การโหวตนายกรัฐมนตรีอีกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า เราจะหารือกับทั้ง 8 พรรคให้เห็นปัญหาตรงกัน ว่าขณะนี้ที่ไม่สามารถจะตั้งรัฐบาลได้ที่ผ่านมาคืออะไร เราคิดว่าปัญหาเรื่องมาตรา 112 เป็นประเด็นหนึ่งและมีประเด็นอื่นด้วยก็ได้ และต้องถามความเห็นของสมาชิก 8 พรรคการเมืองทั้งหมดว่ามีเรื่องอะไรอีก แต่พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าเงื่อนไขในการจัดตั้งรัฐบาลเพื่อออกจากสภาพปัญหาเดิมๆ วันนี้เรารอมา ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม เป็นเวลา 2 เดือนกว่าแล้ว เราจำเป็นต้องตั้งรัฐบาลให้ได้ ดังนั้นการตั้งรัฐบาลต้องดูเงื่อนไขต่างๆและฝ่าเงื่อนไขนั้นไปให้มากที่สุด การจัดตั้งรัฐบาลเป็นช่องทางที่ทำให้เราสามารถนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญ หากเราได้จัดรัฐบาล มติ ครม. วันแรก เราออกมาให้ทำประชามติ ให้มี ส.ส.ร.เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในทันที และเราจะต้องเสนอให้มีนายกรัฐมนตรีในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ให้ได้ เราจะดำเนินการทุกเรื่องทุกขั้นตอนในการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

 

ส่วนกรณีหากหาเสียงสนับสนุนไม่เพียงพอ นายภูมิธรรม ล่าวว่า จะมีการคุยกับพรรคก้าวไกลว่ามีแนวทางอย่างไร หากยังยืนยันว่าจะมี 312 เสียงแบบเดิมเราไม่ขัดข้อง แต่ต้องบอกให้ชัดเจนว่าจะมีเสียงมาเพิ่มได้อย่างไร

 

ส่วนกรณีที่ สว.ประกาศว่ามีพรรคก้าวไกลร่วมรัฐบาลก็จะไม่โหวตให้นั้น นายภูมิธรรม แสดงความเห็นว่า วันนี้เราเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ขอให้ได้ทำงานก่อน เราอยากมีเวลาที่มากพอ ให้มีนายกรัฐมนตรีได้ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้

 

 

ขณะที่นายแพทย์ชลน่าน กล่าวถึงเรื่อง MOU ที่เคยตกลงกันไว้ยังยึดตามเดิมอยู่หรือไม่ว่า MOU เป็นบันทึกความเข้าใจร่วมของ 8 พรรคเรา ขณะนี้ยังอยู่บนพื้นฐานการพูดคุยระหว่าง 8 พรรคการเมืองอยู่ ประเด็นนี้จะมีการปรึกษาหารือกันเพราะเป้าหมายคือการเพิ่มเสียงให้ได้ 375 เสียง ดังนั้นหนทางใดที่จะใช้ในการเพิ่มเสียงและไม่สอดรับสอดคล้องกับ MOU ต้องมาพิจารณา

 

ส่วนกรณีที่พรรคก้าวไกลไม่มีท่าทีในการลดเพดานของมาตรา 112 นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องคุยกันตรงไปตรงมาว่าอะไรคือปัญหาและมีหนทางจะแก้ได้อย่างไร ถ้าเป็นเรื่อง 112 ต้องถามพรรคก้าวไกลว่าหากเราจะไปต่อและเป็นรัฐบาลให้ได้ ปัจจัยเงื่อนไขอะไรที่เป็นปัญหาพรรคนั้นต้องตอบว่าจะแก้ไขอย่างไร ส่วนพรรคก้าวไกลจะไปต่อกับ 8 พรรคร่วมหรือไม่ยังไม่สามรถตอบได้คงต้องหารือร่วมกัน

สำหรับเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของเพื่อไทยนั้น ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเลยหรือไม่นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เป็นกระบวนการที่พรรคเพื่อไทยต้องมาดำเนินการภายในพรรค ซึ่งมอบหมายให้ตนซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคดำเนินการแทน แต่เรายังนำเข้าที่ประชุมพรรคเพื่อไทยในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ในเวลา 17.00 น.เพื่อขอมติครั้งสุดท้าย

 

ส่วนกลัวว่าการโหวตจะซ้ำรอยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หรือไม่ นายแพทย์ชลน่าน ระบว่า ประเด็นนี้ เป็นโจทย์หลักที่เราจะหาเสียงสนับสนุน คงต้องมีการเจรจากันทั้งหมด ส่วนการพูดคุยกับ สว. เพื่อหาเสียงสนับสนุนเพิ่มหรือไม่ นายภูมิธรรมกล่าวว่า เราได้มีการคุยในขั้นต้น แต่ยังมีเสียงที่ออกมาน้อยอย่างที่ได้แสดงออก วันนี้โจทย์เปลี่ยนเราต้องทำหน้าที่ให้พรรคเพื่อไทย เรายืนยันว่าเราจะเริ่มต้นคุยอย่างเป็นทางการในฐานะแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลเราวันนี้ตั้งใจจะเอาให้ผ่านและตั้งใจทำให้สุดความสามารถให้บรรลุการจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ เชื่อว่าวันที่ 27 กรกฎาคมนี้เราจะได้นายกรัฐมนตรี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ