ข่าว

‘ก้าวไกล’ ยังไม่ชัด ลดเพดาน แก้ไข 'มาตรา 112' หรือไม่ รอหารือ 'เพื่อไทย'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพรรคก้าวไกล กั๊กพร้อมเป็นฝ่ายค้านหรือไม่ แต่จะทำให้ดีที่สุด เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจเผด็จการ ยืนยัน ‘มีเราไม่มีลุง’ ไม่ยอมเสียสัจจะ ประชาชน จับตาฉีก MOU 8 พรรคหรือไม่ คาดชัด 1-2 วันนี้

ที่พรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน  เลขาธิการพรรคก้าวไกล  ได้ตอบคำถามสื่อมวลชน หลังได้แถลง ประกาศ ยอมถอย ให้เพื่อไทย เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พร้อมเสนอแคนดิเดตนายกฯ ในการประชุมรัฐสภาครั้งต่อไป

นายชัยธวัช ยอมรับว่า ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยในเรื่องการลดเพดานการแก้ มาตรา112 และยังไม่ประมาทกับ 2 คดีที่อยู่ในศาลรัฐธรรมนูญ คือคดีหุ้นสื่อไอทีวี และคดีล้มล้างการปกครองจากการแก้ไข มาตรา112 เชื่อว่า ประเทศไทยไม่ได้อยู่ในระบบนิติรัฐปกติ และองค์กรศาลถูกตั้งคำถามจากสังคม ในการขอหลักเกณฑ์ และบทบาททางการเมืองให้กับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งหรือไม่

 

 

ส่วนการที่พรรคก้าวไกล เปิดทางให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยจะเป็นการถอยมากเกินไปหรือไม่ ก็เป็นไปตามที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะประชุมรัฐสภา ขณะนี้ยังยืนยันว่า พยายามทำตามเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชน และหยุดยั้งขั้วอำนาจเดิม

 


พร้อมระบุว่า ยังไม่ได้ประเมินฉากทัศน์ต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีอแต่ต้องยุติการสืบทอดอำนาจเดิมให้ได้

 

ส่วนที่สว.ยืนกรานจะไม่สนับสนุนการแก้ไข มาตรา 112 แม้ว่าพรรคเพื่อไทยจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล จะถอยลดเพดานลงมาได้หรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ขอรอพูดคุยกับพรรคเพื่อไทยก่อน

 

 

 

ส่วนจะฉีก MOU ที่เซ็นกันเอาไว้ หรือไม่ จะดำเนินการต่อไปหรือพรรคเพื่อไทยจะฉีก MOU ได้เลยหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ต้องรอคุยกันก่อน พร้อมกันนี้ยังไม่ได้การพูดคุยว่าจะมีการดึงพรรคที่ 8 ที่ 9 เข้ามาร่วมรัฐบาล ซึ่งจะมีการนัดพูดคุยกันใน 1-2 วันนี้

 

 

ทั้งนี้ เงื่อนไขเดิมที่จะไม่ร่วมกับพรรคลุงยังเหมือนเดิมหรือไม่ นายชัยธวัช กล่าวว่า ยังชัดเจนว่าต้องไม่มีลุง โดยที่ไม่ต้องมีการพูดคุยกัน เราไม่สามารถเสียสัจจะเรื่องนี้ได้ พร้อมระบุว่า ยังไกลเกินไปที่จะพูดถึงการที่พรรคเพื่อไทยไปดึงพรรคพลังประชารัฐ โดยที่ไม่มีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

 

 

ทั้งนี้ ก้าวไกล ไม่กังวลความเชื่อมั่นของผู้สนับสนุนพรรคก้าวไกล โดยเชื่อว่า คนที่เลือกพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลมีเป้าหมายเดียวกันคือต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง

 

 

ส่วนมีความคิดเห็นอย่างไรว่า ก้าวไกลต้องเสียสละ นายชัยธวัช มองว่า คำถามดังกล่าวผิดฝาผิดตัว คนที่ไม่ยอมรับระบอบประชาธิปไตยตั้งหากที่ต้องมีสำนึกว่าการไม่ยอมรับกติกาจะส่งผลอย่างไร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ