ข่าว

สว. เสนอ 'เพื่อไทย ชง 'ประธานรัฐสภา' เลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี หวังม้วนเดียวจบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สว.สมชาย แสวงการ ประเมินการเปลี่ยนบทบาทแกนนำตั้งรัฐบาล มาเป็น" เพื่อไทย" ถึงที่สุดแล้ว ขั้นตอนเสนอชื่อโหวตนายกรัฐมนตรี จากเดิมที่กำหนดไว้ 27 ก.ค. น่าจะไม่ทัน ในการเตรียมการ จึงควรเสนอไปถึงประธานรัฐสภา ขอเลื่อนเวลาออกไป เพื่อให้ทุกอย่างลงตัว เสนอชื่อครั้งเดียวจบ

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา  ( สว. )  เปิดเผยว่า  ในฐานะที่พรรค "เพื่อไทย"  เข้ามาทำหน้าที่ในการเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาลแทนพรรคก้าวไกล   เชื่อว่า กระบวนการต่าง ๆ  เพื่อจัดตั้งรัฐบาล
คงไม่ใช่เรื่องง่าย ที่จะดำเนินการเพื่อให้ได้ข้อสรุปทุกอย่างทันต่อการประชุมรัฐสภา  ซึ่งจะโหวตนายกรัฐมนตรี คือวันพฤหัสที่ 27  ก.ค.  ตามที่กำหนดไว้  จึงอยากเสนอให้พรรคเพื่อไทย  แจ้งต่อประธานรัฐสภา ให้เลื่อนการประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไปก่อน เพื่อให้เกิดความรัดกุมมากที่สุดอันเป็นแนวทางของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องการเสนอชื่อและให้ผลโหวตผ่านในคราวเดียว 

 

 


สำหรับการเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เห็นว่าสิ่งที่พรรค "เพื่อไทย"  ต้องอธิบายก็คือ บุคคลที่มีคุณสมบัติต่อการเสนอชื่อ  ไม่มีลักษณะต้องห้ามในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  นโยบายร่วมของพรรคร่วมจัดตั้งฯ ที่สำคัญในการเดินหน้าประเทศให้เจริญก้าวหน้า มีความสงบสันติสุข และไม่มีนโยบายใด ๆ จากพรรคร่วมฯ หรือกลุ่มการเมือง ที่สนับสนุนในการแก้ไขประมวลกฎหมายมาตรา 112 และมาตราอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือดำเนินการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่กระทบต่อสถาบันหลัก  ไม่นิรโทษกรรมคดีทุจริตและคดี112 หรือคดีอาชญากรรมร้ายแรง 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย   กล่าวว่า  การเปลี่ยนแปลงแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล  เท่ากับว่า จะต้องมีการเพิ่มเติมพรรคที่ 9  และ พรรคที่  10  เข้ามา    เพื่อให้มีเสียงสนับสนุนเข้ามาต่อการโหวต เพราะถ้าไม่ได้เสียง สส. เข้ามาก็จะลำบาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ