ข่าว

'อ.เจษฎ์' มองขับ 'หมออ๋อง' ออกจากพรรคลดเกียรติภูมิ 'รองประธานสภา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'อ.เจษฎ์' มอง 'ก้าวไกล' ทำตาม พปชร. ขับ 'หมออ๋อง' ออกจากพรรค ถือเป็นการลดเกียรติภูมิ แต่เห็นด้วย ยก 1 ที่นั่ง 'รองประธานสภา' ให้ฝ่ายค้าน

รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการและ 1 ในอดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยถึงกรณีพรรคก้าวไกลรักษาตำแหน่ง "ผู้นำฝ่ายค้าน"  โดยมีมติขับนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาคนที่ 1 ออกจากพรรค ว่า หากอ้างจะรักษาไว้ในส่วนของผู้นำฝ่ายค้าน แต่นายปดิพัทธ์ไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง "รองประธานสภา"  ก็เท่ากับว่า ขัดมติพรรค พรรคก็ขับเขาออก แบบนี้ก็ยังพอฟังกล้อมแกล้มได้ แต่โดยรวมมองว่า มีตัวอย่างที่ไม่ดีมาก่อน เพราะพรรคพลังประชารัฐเคยขับร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ต่อมารับกลับเข้ามาให้เป็นรัฐมนตรี พอมีตัวอย่างแบบนี้ จึงเกิดการทำตาม แบบนี้จะโทษว่ากันลำบาก

ส่วนกรณีการขับนายปดิพัทธ์ออกจากพรรคเหมาะสมหรือไม่ ในความเห็นของรศ.ดร.เจษฎ์ มองว่า ไม่สมควร ทำให้ความเหมาะสมและเกียรติภูมิของรองประธานสภาลดลงหรือหายไป

เมื่อถามว่าเป็นการละครของพรรคก้าวไกลหรือไม่ รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวว่า โลกคือละคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเมือง ต่างคนต่างเล่น เพียงแต่ถ้าเล่นไปตามบทบาทที่ควร ทำตามหน้าที่ที่เหมาะสม ก็ไม่เป็นอะไร แต่ถ้าไม่ใช่ จะเป็นละครที่ไม่ดี หากเทียบก็เหมือนที่เรียกกันว่า ละครน้ำเน่า

 

ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญตามนโยบายพรรคเพื่อไทยนั้น จะต้องแกในมาตรา 106 ด้วยหรือไม่ รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวว่า ในหลายประเทศให้ตำแหน่งรองประธานสภา 1 ที่นั่งเป็นของฝ่ายค้าน อันนี้ก็สมควร เพราะบรรดาคนที่ดำรงตำแหน่งร่วมกันทั้งสภา ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ถือว่าทำงานด้วยกันทั้งหมด เพียงมีสถานะบางประการที่แตกต่างกัน แต่สุดท้ายก็คือ สมาชิกสภาเหมือนกัน

 

"สมมุติเห็นพ้องต้องกันและเหมาะสมว่าน่าจะมีฝ่ายค้านได้สัก 1 ที่นั่งในส่วนของรองประธานสภา ก็คงต้องแก้ แต่ถ้าไม่เห็นเหมาะสมตรงนี้ ก็แล้วแต่จะเห็นตาม ซึ่งเรื่เรื่องการเมืองเชื่อมโยงกับประชาชน และประชาชนก็จับตา เพราะฉะนั้นต้องไปคิดและปรับให้ลงตัว" รศ.ดร.เจษฎร์กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ