ข่าว

รัฐบาลเพื่อใคร ? เพื่อประชาชน หรือนักโทษเทวดา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อภิปรายทั่วไป รัฐบาลเพื่อใคร ? คาดว่าจะมีการพาดพิงกรณีพักโทษ 'ทักษิณ ชินวัตร' โดยเฉพาะฝั่งพรรคก้าวไกล แต่กลายเป็นว่า รุ่นใหญ่พรรคประชาธิปัตย์ จัดหนักนักโทษเทวดา ฝ่ายรัฐบาล รมว.กระทรวงยุติธรรม ลุกขึ้นตอบเอง รัฐบาลชุดที่แล้ว เอาทักษิณขึ้น รพ.ตำรวจ ชั้น 14

ตอนแรกคาดการณ์ว่า ประเด็นพักโทษ ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และวิกฤตกระบวนการยุติธรรม จะเป็นประเด็นหลักที่พรรคก้าวไกลจะอภิปรายรัฐบาลนายกฯ เศรษฐา ทวีสิน

แต่กลายเป็นว่า ไลท์ไปอยู่ที่การอภิปรายระหว่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กับ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์

 

นายจุรินทร์ อภิปรายยกพฤติกรรมของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี นั่งรถประจำตำแหน่งสโลว์ซบถึงบ้าน แถมออกมาให้สัมภาษณ์สื่อว่า ยินดีเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีมาเข้าพบได้ เกิดปัญหาสังคมเข้าใจผิดว่านายกฯ ไม่ได้มีคนเดียว แต่ยังมีนายกฯ ใหญ่ - นายกฯ เล็ก ที่ต้องพูด เกิดอำนาจซ้อนอำนาจ สร้างนักโทษพันธุ์ใหม่ แม้แต่เทวดายังยอมให้ใช้ชื่อ มีทั้ง คุกทิพย์ ปลอกคอทิพย์ เลี้ยงหลานทิพย์ สำนึกทิพย์ พร้อมตั้งคำถามถึงนายกฯ ว่า จะปล่อยให้ใช้โมเดลคุกทิพย์อีกในอนาคตหรือไม่ และระเบียบใหม่ที่กระทรวงยุติธรรมจะเอาออกมาใช้ ให้มีนักโทษถูกคุมขังที่บ้านได้ จะรวมนักโทษคดีทุจริต รวมนักโทษคดีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยหรือไม่

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม

 

รมว.กระทรวงยุติธรรม ที่เกี่ยวข้องกับโดยตรง ยืนยันต่อที่ประชุมสภาฯ ว่า พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ที่ใช้ปัจจุบัน ออกในยุคสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รมว.กระทรวงยุติธรรม และนายกรัฐมนตรีไม่มีอำนาจอะไรใน พ.ร.บ.นี้  การอนุญาตให้นายทักษิณไปรักษาตัวในโรงพยาบาลตำรวจชั้น 14 ก็เกิดขึ้นในช่วงรักษาการรัฐบาลชุดที่แล้ว และที่บอกว่าคุกทิพย์ พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ บอกชัดว่า นักโทษที่ป่วยต้องให้เข้ารับการรักษาตามความเห็นของแพทย์ ตามมาตรา 55 พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ รมว.กระทรวงยุติธรรม หรือกรมราชทัณฑ์ไม่เกี่ยวข้อง

 

ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

 

นอกจากนายจุรินทร์ และ พ.ต.อ.ทวี แล้ว การอภิปรายของคนอื่นๆ ส่วนใหญ่อภิปรายเกี่ยวเนื่องกับนโยบายที่รัฐบาลเคยแถลงต่อรัฐสภา ไม่ค่อยอภิปรายพาดพิงกรณี ทักษิณ ชินวัตรโดยตรง จะมีใกล้เคียงก็คือนายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า ท่านไม่ต้องพูดว่า “ถ้าไม่ชอบกัน ก็ต่างคนต่างอยู่” ซึ่งเป็นประโยคที่นายทักษิณ ระหว่างอยู่จังหวัดเชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ