ข่าว

นายกฯ สั่งดูแลผลกระทบ ไฟไหม้โรงงานระยอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ สั่งดูแลผลกระทบ ไฟไหม้โรงงานระยอง ลงพื้นที่เยี่ยมสวนทุเรียนเมืองจันทร์ สั่งคุมเข้มลักลอบนำเขาทุเรียน กระทรวงพาณิชย์ห้ามทำราคาตก

นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวงการคลัง​ และคณะ​ ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดจันทบุรี เยี่ยมสวนนวลทอง​จันทร์​ ชมการคัดบรรจุ​และการแปรรูปทุเรียน​ โดยมีประชาชนกลุ่มหนึ่งรอต้อนรับ​ กล่าวให้กำลังใจนายกฯ​  โดยนายกแลกเปลี่ยนกับความเห็นกับตัวแทนภาคเอกชน​ ถึงวิธีการรับทุเรียนในพื้นที่และส่งออก​ สั่งป้องกันการลักลอบนำเข้าทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน​ ชมการสาธิตตรวจปริมาณแป้งในทุเรียน​ต้องมีปริมาณ 32 % ทดลองผ่าและชิมทุเรียนพันธุ์​หนามดำ  มีรสชาติคล้ายทุเรียนพันธุ์​ พันธุ์​มูซังคิง​ ของมาเลเซีย​ ซึ่งมีเนื้อนิ่มรสชาติมัน​ เป็นที่นิยมของชาวจีน​ 

 

ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี​เดินเยี่ยมชม ได้สอบถามปัญหาการขนส่ง พบว่าประสบปัญหาตู้หมุนเวียนไม่ทัน​ มีผลผลิตเกินกว่ากำลังการขนส่ง​ ขณะนี้มีการขนส่งทั้งทางรถไฟ​ ทางรถ ทางเรือ เยี่ยมชมขั้นการทำทุเรียนฟรีซดราย​ ซึ่งเป็นทุเรียนที่มีตำหนิจากทั่วประเทศนำมาแปรรูป​

 

นายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า จากการดูปัญหาภาพรวมของทุเรียนต้นฤดูกาลที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของผลไม้หรือหัวมังกร พบปัญหาทุเรียนอ่อน ขณะนี้มีนวัตกรรมใหม่สามารถวัดทุเรียนอ่อน ทุเรียนแก่ มีการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว โดยต้องระมัดระวังและทำให้ดีไม่ให้เสียชื่อเสียงประเทศ เพราะปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ให้กับประเทศจีน คู่แข่งคือเวียดนาม ซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องการลักลอบนำเข้าทุเรียน ได้สั่งการให้อธิบดีกรมศุลกากรไปแล้วว่าอย่าให้มีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้น 

ส่วนเรื่องราคานั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่น่าเป็นห่วง ได้สั่งการไปแล้วถือให้เป็น KPI ของกระทรวงพาณิชย์  เพราะขณะนี้ทุเรียนเป็นพืชหลักและยังมีเงาะมังคุด ที่อาจจะมีปัญหาตามมาโดยได้สั่งการเตรียมการรองรับไว้แล้ว และสั่งกระทรวงพาณิชย์ห้ามทำให้ราคาตกต่ำโดยเด็ดขาด

 

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจ ไฟไหม้โรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมที่ จังหวัดระยอง ว่า ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ไปตรวจสภาพดินสภาพน้ำที่ส่งผลกระทบกับประชาชน ที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงานจนไม่สามารถเพาะปลูกได้ โดยยืนยัน รัฐบาลจะดูแลตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ