เด่นโซเชียล

สาวพ้อถูกรังเกียจ 'เหงื่อออกมากกว่าปกติ' อยากหายปกติ แต่คำพูดหมอทำเศร้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวตัดพ้อ ถูกสายตามองรังเกียจเพราะ 'เหงื่อออกมากกว่าปกติ' เศร้าอยากหายเป็นปกติ หมอบอกรักษาได้แต่ไม่หายขาด เกิดมาครับ 32 ก็ดีแล้ว

วันที่ 30 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้งาน TikTok ชื่อว่า @aya_aya8989 ได้แชร์เรื่องราวของเธอ ซึ่งเธอมีภาวะ 'เหงื่อออกมากกว่าปกติ' หลังจากที่เธอไปเดินตลาดแห่งหนึ่ง และถูกจับจ้องมาที่เธอพร้อมแสดงท่าทางรังเกียจที่เธอมีเหงื่อออกเยอะ

 

เธอระบุข้อความเอาไว้ว่า "เรื่องเกิดจากที่มาเดินตลาดดอนหวาย แล้วมีคนเห็นราเหงื่อออกเยอะ เขาทำท่ารังเกียจ" และ "ไม่อยากจะดราม่า แค่อยากเล่า จากใจคนที่เหงื่อออกผิดปกติ มากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า เราไม่ได้อยากสกปรก แต่เราควบคุมต่อมเหงื่อบนหน้าเราไม่ได้"

เธอเล่าในคลิปว่า "มีเรื่องเศร้าๆ จะเล่าให้ฟัง เราเป็นคนที่มีความผิดปกติในเรื่องของระบบระบายความร้อนในร่างกาย ก็คือ เหงื่อเราอออกเยอะกว่าปกติ จะมีเหงื่อท่วม ต้องคอยใช้ผ้าซับอยู่ตลอดเวลา" ซึ่งตัวเธอเล่าว่าเธอไม่ได้มีความสุขกับสิ่งที่เป็นอยู่ในตอนนี้ จึงอยากที่ทำการรักษาและไปหาหมอและโรงพยาบาลที่จะรักษาความผิดปกติของต่อมเหงื่อเธอได้ 

 

ครั้งหนึ่งเธอได้เข้าปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับการรักษาที่สถาบันแห่งหนึ่ง ซึ่งบอกว่าสามารถรักษาอาการ 'เหงื่อออกมากกว่าปกติ' ของเธอได้ แต่ไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ เหมือนกับคนที่มีภาวะเหงื่อออกที่มือหรือที่เท้า แต่ในกรณีของเธอที่มี เหงื่อออกที่หน้า จะไม่สามารถรักษาให้หายเป็นปกติได้ และร่างกายจะสร้างการทดแทนออกมาอีกครั้ง 

 

แต่สิ่งหนึ่งที่ทำให้เธอรู้สึกสะเทือนใจคือ แพทย์ได้บอกกับเธอว่า "แต่ผมว่าคุณเกิดมาร่างกายครบ 32 มันก็ดีที่สุดแล้วนะ แค่เหงื่อออก เช็ดก็หาย อากาศเย็นมันก็หายไปแล้ว ใช้ชีวิตได้ คุณอย่าเศร้าไปเลย" แต่เธอก็ไม่ได้รู้สึกดีกับคำพูดเหล่านั้น และยังบอกว่า "เศร้า" เพราะอยากหายเป็นปกติ 

 

@aya_aya8989 #เหงื่อออกมากผิดปกติ ♬ Loose music box music(809983) - M.O.M

 

สำหรับ ภาวะ 'เหงื่อออกมากกว่าปกติ' คือ ภาวะที่ร่างกายขับเหงื่อออกมาเป็นจำนวนมาก แม้ในสภาพอากาศปกติ สามารถแบ่งตามลักษณะอาการออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน  และกลุ่มที่มีสาเหตุจากภาวะความผิดปกติในร่างกาย 

 

กลุ่มที่ไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจน (Primary Hyperhydrosis) 

 

กลุ่มนี้จะมีภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติ ที่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด และไม่ได้มีสาเหตุมาจากภาวะแทรกซ้อนของโรคอื่นๆ ซึ่งเกิดได้ทั้งในเพศหญิงและเพศชาย คนไข้ในกลุ่มนี้ จะมีเหงื่อออกในบริเวณบางส่วนของร่างกาย เช่น ใบหน้า ศีรษะ รักแร้ ฝ่ามือ ซึ่งในกลุ่มที่มีภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติบริเวณฝ่ามือ อาจเรียกว่า ภาวะเหงื่อมือ หรือ เหงื่อออกมือ เป็นต้น มักพบได้บ่อยในกลุ่มคนที่อายุยังน้อย ในกลุ่มวัยรุ่น ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี ร้อยละ 30-40 ของคนที่มีภาวะนี้ พบว่ามีญาติสายตรง หรือพ่อแม่ที่มีภาวะเหงื่อออกมากผิดปกติเช่นกัน ผู้ป่วยบางรายมีเหงื่อออกมากที่มือจนเขียนหนังสือหรือจับสิ่งของไม่ได้ ซึ่งภาวะดังกล่าวก่อให้เกิดปัญหาทั้งในแง่การทำงาน การเข้าสังคมและการดำรงชีวิตประจำวัน

 

กลุ่มที่มีสาเหตุจากภาวะความผิดปกติในร่างกาย (Secondary Hyperhydrosis)

 

คนไข้ในกลุ่มนี้ จะมีเหงื่อในปริมาณมาก ออกทั่วร่างกาย แม้กระทั่งในเวลานอน ซึ่งมีสาเหตุมาจากผลข้างเคียงของโรคอื่น ๆ เช่น

  • โรคไทรอยด์เป็นพิษ ทำให้ร่างการมีการเผาผลาญสูง
  • โรควัณโรคปอด
  • โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง
  • ผู้ที่เป็นโรคอ้วน หรือมีภาวะอ้วนมาก ๆ
  • หญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน
  • การรับประทานยาบางชนิด เป็นต้น
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ