เด่นโซเชียล

จริงหรือ? หนุ่มแชร์อุทาหรณ์ หน้าอัมพาตครึ่งซีก เพราะ เปิดแอร์เย็นเกินไป

ไขสงสัย เปิดแอร์เย็นเกินไป ทำให้ หน้าอัมพาตครึ่งซีก จริงหรือ? หลังไวรัลจีน เตือน ไม่ควรเปิดแอร์อุณหภูมิต่ำเกินไป

23 ก.ค. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ World Forum แชร์เรื่องราวซึ่งเป็นไวรัลในประเทศจีน หลังจากมีหนุ่มรายหนึ่งป่วย หน้าอัมพาตครึ่งซีก เพราะเปิดแอร์นอน และเปิดแอร์เย็นจัด หรืออุณหภูมิต่ำเกินไป โดยระบุข้อความว่า 

 

เปิดแอร์เย็นเกินไปใบหน้า เป็นอัมพาตครึ่งซีก เป็นข่าวไวรัล ในประเทศจีนขณะนี้ ชายคนหนึ่ง ในมณฑลกานซู่ ประเทศจีนเข้าโรงพยาบาล รักษา มากกว่า 20 วัน สาเหตุจากเขาเปิดเครื่องปรับอากาศนอนในเวลากลางคืน 21 องศาเซลเซียส 

 

เขารู้สึกว่ากล้ามเนื้อครึ่งหนึ่งของใบหน้าเริ่มแข็งขึ้น แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นอัมพาตใบหน้า และต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนานกว่า 20 วันก่อนที่จะฟื้นตัวกลับมาได้  ชายรายนี้เปิดเผยในวัน ศุกร์ที่ (19 ก.ค.) เขาบอกว่าเขาเปิดเครื่องปรับอากาศและปรับอุณหภูมิเป็น 21 องศาฯ 

 

จากนั้นนอนคว่ำหน้าบนเตียง ตื่นเช้ามาเปลือกตากระตุก และผ่านไปสามวันใบหน้าเขาแข็ง และนิ่ง  แสดงสีหน้าไม่ได้เลย เขารีบไปโรงพยาบาลทันที แพทย์วินิจฉัยว่าเขาเป็นอัมพาตใบหน้าและได้ทำการรักษานอนโรงพยาบาล  20 วันก่อนจะดีขึ้น เขาได้ออกมาเตือนว่า การเปิดแอร์ในฤดูร้อน อย่าเปิดเย็นอุณหภูมิต่ำเกินไป

กรณีดังกล่าว มีเรื่องราวที่คล้ายกันเคยถูกแชร์อยู่บนโลกออนไลน์ ซึ่งก่อนหน้านี้มีเรื่องราวของการโพสต์เตือนภัย การเปิดแอร์ใส่หน้าเด็ก ซึ่งอาจทำให้ ป่วย หน้าอัมพาตครึ่งซีก และจะทำให้เด็กเป็นอัมพาตได้ 

 

ทางด้านของ ผศ.นพ.โชคชัย หมั่นแสวงทรัพย์ ภาควิชาอนามัยครอบครัว คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้คำตอบในเรื่องนี้ว่า เรื่องราวดังกล่าว ไม่น่าจะเป็นจริง เนื่องจาก การเป็นอัมพาตที่ใบหน้า มีสาเหตุมาจากเส้นประสาทคู่ที่ 7 ติดเชื้อ หรือมีอาการบวมเกิดขึ้น และส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อไวรัสในกลุ่มของโรคเริมหรืองูสวัด 

 

ด้าน รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยถึงข้อเสียของการเปิดแอร์ป่าใส่หน้า ว่า อาจจะทำให้เด็กไม่สบายได้ เกิดอาการผิวแห้งได้ง่าย

 

อ้างอิง : ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST : 5 เรื่องฮิต สารพัดข้อควรระวังของการเปิดแอร์ จริงหรือ ?

 

จริงหรือ? หนุ่มแชร์อุทาหรณ์ หน้าอัมพาตครึ่งซีก เพราะ เปิดแอร์เย็นเกินไป

ข่าวยอดนิยม