ไลฟ์สไตล์

รู้จัก "โรคไหลตาย" การนอนหลับพักผ่อน ที่ทำให้คุณไม่มีวันตื่นขึ้นมาอีกเลย

รู้จัก "โรคไหลตาย" การนอนหลับพักผ่อนที่ทำให้คุณไม่มีวันตื่น เป็นภาวะเสียชีวิตฉับพลันขณะนอนหลับ เปิดสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการไหลตาย อาการแสดงที่บ่งชี้ถึงโรค และกลุ่มคนไหนบ้างที่เสี่ยงเกิดโรคไหลตายมัจจุราชคร่าชีวิตเงียบ

 

โรคไหลตาย  หรือชื่อในภาษาอังกฤษ คือ Sudden Unexplained Nocturnal Death syndrome (SUNDS)  คนเฒ่าคนแก่ทางภาคอีสานในอดีตเคยเชื่อว่า “ผีแม่หม้ายมาเอาตัวไป” เนื่องจากมักจะเกิดกับชายหนุ่มในช่วงอายุ 20-50 ปี ที่สุขภาพแข็งแรงดี แต่พอเข้านอนหลับไปแล้วตอนเช้าจะพบว่าเสียชีวิตโดยไม่ทราบสาเหตุ  ซึ่งจริงๆแล้วผู้ที่เสียชีวิตจากลักษณะดังกล่าว มักพบความผิดปกติของคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบที่เรียกว่า Brugada จึงเรียกกันว่า Brugada syndrome (บรูกาด้า ซินโดรม) พบได้บ่อยในชาวไทยที่มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบภาคอีสาน และพบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ส่วนหนึ่งเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมที่ถูกถ่ายทอดมา ทำให้ภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะขั้นรุนแรงและสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ได้ไม่เพียงพอ จึงทำให้เสียชีวิตกะทันหันได้

 

รู้จัก \"โรคไหลตาย\" การนอนหลับพักผ่อน ที่ทำให้คุณไม่มีวันตื่นขึ้นมาอีกเลย

 

อาการแสดงที่บ่งชี้ถึงโรคไหลตาย

โรคไหลตาย แม้จะเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน แต่ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการบ่งชี้บางอย่างที่เหมือนเป็นการเตือนล่วงหน้า ดังนั้นหากสังเกตพบอาการผิดปกติ อย่างเช่น หมดสติขณะตื่นอยู่ เป็นลม หรือนอนอยู่แล้วหมดสติไป รวมถึงอาการเกร็งตามแขนและขา เวลาหายใจมีเสียงดังหรือเสียงเฮือกเกิดขึ้น มีอาการกระตุก ลมชัก อาการปัสสาวะและอุจจาระราด ใบหน้าและบริเวณริมฝีปากมีสีเขียวคล้ำ ควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด เพราะเป็นอาการบ่งชี้ของการมีหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะไหลตายได้

 

4 สาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอาการไหลตาย

  1. ภาวะร่างกายขาดแร่ธาตุโพแทสเซียม ซึ่งมีผลต่อการเต้นของหัวใจ จนทำให้กล้ามเนื้อหัวใจเกิดภาวะมีเลือดไปเลี้ยงไม่เพียงพอ ทำให้เสียชีวิตในที่สุด
  2. จากการบริโภคอาหารที่มีสารพิษปนเปื้อนจนเกิดการสะสม และเป็นพิษต่อกล้ามเนื้อหัวใจ
  3. ภาวะขาดวิตามินบี 1 อย่างรุนแรง ทำให้รู้สึกอ่อนเพลียและอยากนอนมากกว่าปกติ เมื่อหลับแล้วมักเกิดภาวะหัวใจวายจนเสียชีวิต
  4. เป็นโรคทางพันธุกรรมบางชนิด อย่าง กลุ่มอาการบรูกาดา (Brugada Syndrome) ซึ่งเป็นความผิดปกติของยีนที่สร้างโปรตีนควบคุมการไหลเข้า-ออกของโซเดียมในเซลล์กล้ามเนื้อหัวใจ กับอีกภาวะหนึ่ง คือความผิดปกติของไฟฟ้าหัวใจ (Long QT Syndrome)

 

 

รู้จัก \"โรคไหลตาย\" การนอนหลับพักผ่อน ที่ทำให้คุณไม่มีวันตื่นขึ้นมาอีกเลย

ใครบ้างเสี่ยงเกิดโรคไหลตาย

ผู้ที่มีประวัติคนในครอบครัวเสียชีวิตเฉียบพลันก่อนวัยอันควร หรือเคยมีอาการที่บ่งชี้ว่ามีโอกาสเป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ ผู้ที่เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะตั้งแต่กำเนิด ผู้ที่ตรวจพบคลื่นไฟฟ้าหัวใจผิดปกติชนิดบรูกาดา

 

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ผู้ป่วยที่มีพันธุกรรมโรคไหลตาย

  • ภาวะร่างกายขาดแร่ธาตุโพแทสเซียม
  • การขาดสารอาหารที่เป็นวิตามินบี 1 อย่างรุนแรงเฉียบพลัน
  • มีภาวะไข้สูง
  • การดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
  • การใช้ยานอนหลับเป็นประจำ

 

อาการแสดงของโรคไหลตาย

โรคไหลตายมักจะเสียชีวิตฉับพลันขณะหลับในเวลากลางคืนโดยไม่ทราบว่ามีอาการผิดปกติ แต่ในบางรายอาจจะมีอาการนำมาก่อน โดยหากผู้ป่วยที่ยังรู้สึกตัวหรือคนใกล้ตัวพบเห็นอาการผิดปกติ คือ อาการหมดสติ เป็นลม แล้วนอนๆ อยู่หมดสติไป อาจจะมีอาการเกร็งของแขนและขา หายใจเสียงดัง หรือมีเสียงเฮือกขึ้นมาเหมือนหิวอากาศ อาจคล้ายๆ กับการกระตุก หรือลมชัก แต่ในความเป็นจริงแล้วอาจจะเกิดจากภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และอาจมีอาการปัสสาวะและอุจจาระราด ใบหน้าและริมฝีปากเขียวคล้ำ ควรรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

 

 

รู้จัก \"โรคไหลตาย\" การนอนหลับพักผ่อน ที่ทำให้คุณไม่มีวันตื่นขึ้นมาอีกเลย

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม