ข่าว

ฮ.เบลล์212ตก!คณะรองแม่ทัพภ.3ตาย9

ฮ.เบลล์212ตก!กลางทุ่งนาบ้านเจอบัว อ.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา คณะรองแม่ทัพภ.3 เบื้องต้นเสียชีวิต 9 ราย 'อุดมเดช'สั่งนำร่างผู้เสียชีวิตออกจากที่เกิดเหตุ

            เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 17 พฤศจิกายน เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ รุ่น เบลล์ 212 ของคณะ พล.ต.ทรงพล ทองจีน รองแม่ทัพภาคที่ 3 ตกกลางทุ่ง บ้านเจอบัว ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา จนเกิดไฟลุกไหม้ทั้งลำ และมีรายงานว่า มีนายทหารเสียชีวิตติดอยู่ในเครื่อง 5 นาย ได้แก่ พล.ต.ทรงพล ทองจีน พ.อ.กิตติ สุวรรณเจริญ พ.อ.ยุทธพงษ์ เพื่อนฝูง พ.ท.วุฒิศักดิ์ สุนทรสุข และจ.ส.อ.อนันต์ ชมเชียงคำ
    
            รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.ทรงพล พร้อมคณะ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ได้รับการยืนยันว่ามีจำนวนกี่นาย เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปปฏิบัติภารกิจที่ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช กรมทหารราบที่ 17 จังหวัดทหารบกพะเยา ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจขณะเดินทางกลับเฮลิคอปเตอร์ได้ยกตัวขึ้นประมาณ 10 นาที และขาดการติดต่อจนมาทราบว่าเฮลิคอปเตอร์ของคณะรองแม่ทัพภาคที่ 3 ประสบอุบัติเหตุตกในรัศมีไม่เกิน 10 กิโลเมตรจากค่ายขุนเจืองธรรมิกราช
    
            รายงานข่าวระบุด้วยว่า หลังเกิดเหตุทหารในพื้นที่ได้จัดกำลังออกค้นหาโดยเร่งด่วน และเดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือนำร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดออกมาจากจุดเกิดเหตุ ซึ่งต่อมาเวลา 19 .45 น. มีรายงานข่าวตามมาว่า พบศพทหารที่ร่วมเดินทางมาในคณะเพิ่มอีก 4  นาย เป็นนักบิน 2 นาย และช่างเครื่อง 2 นาย ได้แก่ พ.ท.มานิต สุรเสนา (นักบิน) ร.อ.วรพงษ์ ช่างสลัก (นักบิน) จ.ส.อ.สมภพ (ช่างเครื่อง) และ จ.ส.อ.พิรุณ (ช่างเครื่อง)
    
            พ.ต.ท.เกรียงศักดิ์ วงศ์อุทัย รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพะเยา กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ที่ประสบอุบัติเหตุเป็นของคณะรองแม่ทัพภาคที่ 3 ซึ่งนำคณะมาตรวจราชการที่ค่ายขุนเจืองธรรมิกราช แต่ขากลับขณะเฮลิคอปเตอร์ยกตัวขึ้นไปได้ประมาณ 10 นาที เครื่องยนต์เกิดขัดข้อง ถลาตกลงกลางทุ่งบ้านดอกบัว ต.ท่าวังทอง จนเกิดระเบิดไฟไหม้ทั้งลำ  
    
            ขณะที่ชาวบ้านยืนยันว่า เห็นเฮลิคอปเตอร์เสียการทรงตัว หมุนคว้างกลางอากาศ จากนั้นก็ตกกระทบพื้นเสียงดังสนั่นและมีไฟลุกท่วมอย่างรวดเร็ว
    
            ต่อมา ค่ำวันเดียวกัน พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงข่าวความคืบหน้าว่า เมื่อเวลา 17.30 น. เฮลิคอปเตอร์ รหัส ฮ.ท.212 ของศูนย์การบินทหารบก ซึ่งจัดสนับสนุนกองทัพภาคที่ 3 นำคณะรองแม่ทัพภาคที่ 3 ในภารกิจตรวจงานส่งกำลังบำรุงของหน่วยทหารในค่ายขุนเจืองธรรมิกราช จ.พะเยา ขณะเดินทางกลับออกจากค่ายขุนเจืองธรรมิกราชประมาณ 10 นาที ได้ขาดการติดต่อ และเกิดอุบัติเหตุตกที่บริเวณบ้านดอกบัว ต.ท่าวังทอง
    
            รองโฆษกกองทัพบก กล่าวต่อว่า ตรวจสอบรายงานเบื้องต้นทราบว่า มีผู้อยู่ในเฮลิคอปเตอร์ทั้งหมด 9 นาย ได้แก่ 1.พล.ต.ทรงพล 2.พ.อ.กิตติ สุวรรณเจริญ 3.พ.อ.ยุทธพงษ์ เพื่อนฝูง 4.พ.ท.วุฒิศักดิ์ สุนทรสุข 5.จ.ส.อ.อนันต์ ชมเขียว 6.พ.ท.มานิต สุรเสนา (นักบิน) 7.ร.อ.วรพงษ์ ช่างสลัก (นักบิน) 8.จ.ส.อ.สมภพ (ช่างเครื่อง)    และ 9.จ.ส.อ.พิรุณ (ช่างเครื่อง) หลังเกิดเหตุหน่วยทหารในพื้นจังหวัดทหารบกพะเยาและกรมทหารราบที่ 17 ได้จัดกำลังออกค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทันที และนำร่างผู้เสียชีวิต 5 นาย ออกจากที่เกิดเหตุแล้ว และยังคงดำเนินการช่วยเหลือและค้นหาผู้สูญหายอยู่
    
            "ผบ.ทบ.รับทราบรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ได้สั่งการให้กองทัพภาคที่ 3 และหน่วยในพื้นที่ดูแลและค้นหาคณะนายทหารในอากาศยานให้พบทุกนาย ขณะเดียวกันให้ชุดค้นหาและช่วยเหลือปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลังความสามารถ รวมทั้งได้ให้คณะกรรมการนิรภัยการบิน ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสาเหตุโดยละเอียดและดำเนินการต่ออากาศยานดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป" รองโฆษกกองทัพบก กล่าว
    
            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนหน้าเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า "อนันต์ ชมเชียงคำ" ได้โพสต์ข้อความไว้เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันว่า "ได้เวลา เย้ยฟ้า ท้าลมหนาว อีกแล้ว...ฮ. เก่า นักบินใหม่...อากาศปิด ประตูนรกเปิด" ก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้นกับเฮลิคอปเตอร์ลำที่เขาขึ้นบินในเวลาต่อมา   
    
            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ทรงพล ขึ้นรับตำแหน่งรองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ไม่นาน ก่อนหน้านี้ดำรงตำแหน่ง ผบ.พล.พัฒนาที่ 3 มาก่อน
    
            สำหรับ เฮลิคอปเตอร์รุ่นเบลล์ 212 ที่ประจำอยู่ในกองทัพถูกจัดอยู่ในภารกิจค้นหาและกู้ภัย โดยมีอุปกรณ์เสริมเครื่องกว้านซึ่งติดอยู่บนลำตัวเครื่องสามารถกว้านเพื่อดึงคนที่ได้รับบาดเจ็บหรือการถอนตัวออกจากพื้นที่ได้ โดย 40 ลำ ประจำการอยู่ในกองทัพบก กระจายไปตามหน่วยงานการบินของกองพลและศูนย์การบินทหารบกในแต่ละพื้นที่
    
            ฮ. รุ่นนี้เป็นอากาศยานขนาดกลาง 2 ใบพัด 2 เครื่องยนต์บรรทุกผู้โดยสารได้ 15 ที่นั่ง บินได้ไกลถึง 420 กิโลเมตร ความเร็วสูงสุด 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเบลล์ 212 อยู่ในรุ่นยูเอช-1 เอ็น ของบริษัท เบลล์ เฮลิคอปเตอร์ แห่งสหรัฐ ในความร่วมมือของเบลล์ เฮลิคอปเตอร์ กับ แพรตต์ แอนด์ วิทนีย์ แห่งแคนาดา ในช่วงหลังสงครามเวียดนามช่วงปี 2513 ศักยภาพของเฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ถูกพัฒนามาจากเฮลิคอปเตอร์รุ่น 204 และ 205 ที่เป็นเครื่องยนต์เดี่ยว ใบพัดคู่
    
            เบลล์ 212 ถูกนำมาใช้เป็น ฮ.ค้นหาและกู้ภัยค่อนข้างกว้างขวางด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่เชื่อถือได้ สมรรถนะของอากาศยานที่ดีและในราคาที่ไม่แพงมากเกินไปเมื่อเทียบกับฮ.แบล็กฮอว์คซึ่งมีขนาดใหญ่กว่าและค่าใช้จ่ายในการดูและใช้งานสูงกว่า
    
            ในปฏิบัติการที่แก่งกระจาน ฮ.เบลล์ 212 ก็เกิดอุบัติเหตุตก หลังจากที่เข้าประจำการมาตั้งแต่ปี 2535 โดยทางกองทัพบกรายงานว่าอาจเกิดจากโรเตอร์ท้ายหรือใบพัดหางไม่ทำงานทำให้เครื่องหมุนและตกลงมา


...................................
(ภาพจาก : กู้ภัยพะเยา)

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม