ข่าว

'รองอธิบดีอัยการ' ประชุมคดีรีดเงิน 140 ล้าน กำชับต้องชัดเจนใครผิดอะไร

คณะทำงานประชุมคดีตำรวจรีดเงิน 140 ล้าน 'รองอธิบดีอัยการ' เผย สรุปสำนวนภายใน 2 เดือน กำชับคดีต้องเป็นธรรมทุกฝ่าย ขณะเดียวกันรอ ผบ.ตร. ตั้งทีมใหม่แทนชุด 'บิ๊กโจ๊ก'

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานการสอบสวน หัวหน้าชุดคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวน คดีตำรวจตบทรัพย์พนัน 140 ล้าน เรียกประชุมคณะพนักงานสอบสวน ทั้งพนักงานอัยการและตำรวจ โดยมี พล.ต.ต.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ รักษาราชการเเทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 ซึ่งเป็นผู้เเทน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าร่วมประชุม 

 

นายวัชรินทร์ เปิดเผยว่า จากการประชุมระหว่างทีมพนักงานสอบสวนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติและทีมพนักงานอัยการสอบสวน ยังมีประเด็นใดที่ค้างคา ต้องสอบสวนเพื่อหาความเชื่อมโยงเพิ่มเติมให้ชัดเจนมากที่สุด โดยเฉพาะเรื่องเส้นทางการเงิน ได้ข้อสรุปว่า คณะทำงานจะสามารถทำสำนวนคดีนี้ให้เสร็จได้ภายใน 2 เดือน โดยหลังจากสรุปสำนวนมีความเห็นสั่งฟ้องในชั้นสอบสวน ก็จะส่งสำนวนให้อัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต พิจารณาสั่งฟ้องต่อไป

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์

คดีนี้เกี่ยวข้องกับความผิดของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ยืนยันการทำสำนวนจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งผู้เสียหายและผู้ต้องหา ทุกอย่างต้องชัดเจน ต้องตอบให้ได้ทั้งหมดว่าใครถูกดำเนินคดีเพราะอะไร มีความเชื่อมโยงตรงไหน หากไม่พบความเกี่ยวข้อง จะไม่มีการดำเนินคดี ซึ่งขณะนี้มีการสอบปากคำพยานไปแล้วจำนวน 15 ราย ถือว่าเป็นประโยชน์ ได้ข้อมูลที่เพียงพอ หลังจากนี้อาจมีการเรียกพยานใหม่มาสอบสวนเพิ่มเติมอีก แต่ถือว่าเหลือไม่มากแล้ว 

 

ทั้งนี้คดีเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย หรือ พ.ร.บ.อุ้มหายฯ ซึ่งพนักงานอัยการต้องเข้าร่วมการสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตามกฎหมาย โดยก่อนหน้านี้ได้มีการแต่งตั้งคณะพนักงานอัยการเพื่อกำกับดูแลคดีนี้แล้ว แต่ภายหลังมีบางส่วนที่ได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายไป จึงได้มีการแต่งตั้งชุดทำงานคณะใหม่ขึ้นมา

 

ประกอบกับในส่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เดิมมี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ก็ได้เปลี่ยนแปลงอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบไปแล้วในวาระการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งล่าสุด รวมถึงมีตำรวจพนักงานสอบสวนบางนายในคดีไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อได้ เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับเว็บไซต์พนันออนไลน์ (สืบเนื่องจากการเข้าตรวจค้นบ้านพักของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์เมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา) ขณะนี้จึงอยู่ระหว่างรอให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งแต่งตั้งหัวหน้าคณะพนักงานสืบสวนชุดใหม่เพื่อกำกับดูแลคดีนี้ต่อไป

โดยหัวหน้าทีมพนักงานสอบสวนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่จะมีการแต่งตั้งคนใหม่มาแทน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์นั้น ในการประชุมวันนี้ ได้เน้นย้ำกับทีมพนักงานสอบสวนของตำรวจที่รู้รายละเอียดสำนวนเป็นอย่างดีว่า ให้อธิบายรายละเอียดกับผู้ที่จะมาดูแลสำนวนคนใหม่ให้รัดกุมครบถ้วนมากที่สุด เพื่อให้สามารถดำเนินการต่อได้อย่างรวดเร็ว 


นายวัชรินทร์ ยืนยันว่า แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงคณะทำงานหลายส่วน แต่การทำงานคดีนี้ ไม่มีสะดุดแน่นอน ที่ผ่านมาก็มีการสอบสวนมาอย่างต่อเนื่อง แม้มีพนักงานสอบสวนของตำรวจบางส่วนที่ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ แต่อัยการก็ยังประสานกับส่วนที่เหลือให้มาร่วมสอบสวนตลอด

ประชุมคดีตำรวจรีดเงิน 140 ล้าน

ข่าวยอดนิยม