ข่าว

เปิดใจ "บิ๊กแป๊ะ นิพัทธ์" เผยเบื้องหลังประสานอินโดฯ คว้าตัว "แป้ง นาโหนด"

"บิ๊กแป๊ะ นิพัทธ์" เผยเบื้องหลังประสานอินโดนีเซีย สืบข้อมูลจากคนสนิท ก่อนคว้าตัว "แป้ง นาโหนด" ผู้ร้ายข้ามแดนได้ที่ บาหลี

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม เล่าถึงเบื้องหลังการติดตามตัว "แป้ง นาโหนด" จนสามารถจับกุมตัวได้ที่ประเทศอินโดนีเซีย โดยจุดเริ่มต้นเกิดขึ้นเมื่อวันพฤหัสฯที่แล้ว 23 พ.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ติดต่อมาว่า ให้ช่วยประสานงานกับฝ่ายอินโดนีเซีย เรื่อง “แป้ง นาโหนด” เพราะได้ข้อมูลว่าไปซ่อนอยู่ที่เมืองใดเมืองหนึ่งของอินโดนีเซีย

 

หลังได้รับแจ้งจาก พ.ต.อ.ทวี ตนจึงได้ติดต่อประสานงานกับอดีตรองประธานาธิบดี ยูซุฟ คัลลา ของอินโดฯ ซึ่งเคยทำงานร่วมกันที่อาเจะห์ (กระบวนการสันติภาพอาเจะห์) 

 

ท่านยูซุฟ คัลลา ได้ขอรายละเอียด และขอพบกับ พ.ต.อ.ทวี ตนจึงขออนุญาตนายกฯเศรษฐา ให้ตนเดินทางไปจาการ์ต้า โดยมีรักษาการอธิบดีดีเอสไอ พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ พร้อมลูกน้องอีก 2 คนเดินทางไปด้วย 

เมื่อไปถึงอินโดนีเซีย ก็ได้พบกับอดีตรองประธานาธิบดี ได้หารือกัน ปรากฏว่าท่านยูซุฟ คัลลา ได้มอบหมายให้ผู้แทน ผบ.ตร.อินโดนีเซียมาพบ เป็นนายตำรวจชั้นนายพล เป็นจเรตำรวจอินโดนีเซีย พลตำรวตรี Krishna Murti รับผิดชอบงานด้านต่างประเทศทั้งหมด เมื่อได้พบกัน ฝ่ายไทยได้ให้ข้อมูล ภาพถ่าย และพฤติกรรมต่างๆ ของ “แป้ง นาโหนด” โดยไม่มีหนังสือประสานงานอย่างเป็นทางการ สะท้อนถึงความสัมพันธ์สองประเทศที่แนบแน่นกันอย่างมาก

 

เบื้องต้นคาดว่า แป้ง นาโหนด ซ่อนตัวที่เมืองเมดาน เมืองใหญ่อันดับ 3 ของอินโดนีเซีย สามารถเดินทางโดยเรือจากภาคใต้ของไทยไปถึงได้

 

หลังได้รับข้อมูลทั้งหมด จเรตำรวจอินโดนีเซียแสดงความมั่นใจว่า จะได้ตัว แป้ง นาโหนด แน่นอน โดยเมืองเมดานห่างจากจาการ์ตา เดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และอยู่ใกล้กับอาเจะห์ 

ต่อมาวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. ฝ่ายอินโดนีเซียนัดพบกับทีมงานฝ่ายไทยที่เมดาน พร้อมกับ พ.ต.อ.ทวี ซึ่งบินตามไปสมทบ และได้ทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย จากนั้นค่อยๆ ตีวงข้อมูลให้แคบลง เช่น พักอยู่ที่ไหน อย่างไร ติดต่อกับผู้หญิงคนไหนบ้าง พร้อมเริ่มวางแผนติดตามตัว โดยเฉพาะได้ทราบชื่อคนสนิทที่เป็นผู้หญิงของ แป้ง นาโหนด โดยเสี่ยแป้งต้องอาศัยคนพื้นที่ตลอดเวลา เพราะพูดภาษาอินโดฯไม่ได้เลย 

 

จากนั้นวันจันทร์ ทั้งตนและ พ.ต.อ.ทวี เดินทางกลับก่อน แต่ยังมีทีมงานฝังตัวอยู่ที่เมดาน และเกาะติดความคืบหน้า กระทั่งล่าสุด เช้าวันนี้ ได้รับโทรศัพท์จากจเรตำรวจ ติดต่อตรงมาที่ตน

 

“We got him” จเรตำรวจอินโดนีเซีย แจ้ง พล.อ.นิพัทธ์ พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ได้ตัวที่บาหลี จึงรายงานนายกรัฐมนตรีทราบตามขั้นตอน

 

พล.อ.นิพัทธ์ บอกต่อว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการทางคดี ต้องยอมรับว่าได้รับความร่วมมืออย่างดีจากบารมีของอดีตประธานาธิบดี ยูซฟุ คัลลา เป็นการประสานงานจากความสัมพันธ์อันดี ไม่ได้มีขั้นตอนพิธีการใดๆ ทั้งสิ้น หลังจากนี้จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการของรัฐบาลต่อไป เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ยืนยันความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ดีของทั้งสองประเทศ

 

"ต้องขอขอบคุณท่านนายกฯเศรษฐา ที่เปิดโอกาสให้ทำงาน และขอชื่นชม พ.ต.อ.ทวี ในฐานะตำรวจอาชีพ เก่งงานสืบสวน เป็นมือปราบโดยจิตวิญญาณ สามารถรวบรวมข้อมูล ต่อจิ๊กซอว์จนหาตัว แป้ง นาโหนดได้ รวมถึงทีมงานของดีเอสไอทุกคน และขอชื่นชม ขอบคุณทางการอินโดนีเซีย ที่ทุ่มเทช่วยเหลือด้วยใจจริงๆ" อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ระบุ 

 

อนึ่ง พล.อ.นิพัทธ์ มีสายสัมพันธ์ที่ดีมากกับรัฐบาลอินโดนีเซีย สมัยเป็นทหาร เคยเป็นหัวหน้าผู้สังเกตการณ์การวางอาวุธ ในกระบวนการสันติภาพอาเจะห์ ของอินโดนีเซีย กระท่ังกระบวนการต่างๆ สำเร็จเสร็จสิ้น เคยได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นสูง จากผู้นำอินโดนีเซียในยุคนั้นด้วย

ข่าวยอดนิยม