ข่าว

ศึก 2 บิ๊กนายพล จบไม่จริง ลูกน้องไม่อยากให้กลับ สตช. ทั้งคู่

"รองแต้ม" เชื่อ "บิ๊กต่อ" กลับ สตช. ยิ่งทวีคูณความขัดแย้ง ส่วน "บิ๊กโจ๊ก" กลับไม่ได้ ชนักติดหลังวินัยร้ายแรง-คดีอาญา ฉะแรงตัวกลาง "ดีลลับ" ชั่วยิ่งกว่าคนชั่ว

ความเห็นต่อผลสอบปมขัดแย้ง 2 บิ๊กตำรวจ โดยให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล หรือ บิ๊กต่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กลับเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่วนคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่มีผล 

 

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือ ผู้การแต้ม อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไม่เห็นด้วยกับการให้ 2 บิ๊กตำรวจกลับมาอีกครั้ง ยอมรับตนไม่รู้เนื้อหารายละเอียดการสอบสวนเป็นอย่างไร หากผลการสอบบิ๊กต่อไม่ผิด ก็สามารถกลับไปได้ เพราะบางเรื่องอยู่ในอำนาจหน่วยงานอื่น ตนไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ว่าในสำนวนมีเนื้อหาเป็นอย่างไร หากพูดไปจะหาว่า ช่วยฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง 

แต่สิ่งที่อยากพูดตรงๆคือ "ไม่อยากให้กลับทั้งคู่"  โดยตั้งแต่ 2 นายพล ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ตำรวจผู้ใต้บังคับบัญชาเข้าแถวกันเยอะมาก ซึ่งหมายถึงทำงานบนความถูกต้อง แข่งกันทำงาน หากมีใครกลับมาหรือจะกลับมาทั้งสองคน ความแตกแยกจะไม่มีจบ ผู้ใต้บังคับบัญชาแต่ละฝ่ายแทงหลังกันอีก ฆ่ากันอีก กลับสู่วังวนเดิม ความปรองดองไม่มี แต่หนักขึ้น 

 

"ตำรวจทั้งหมดไม่อยากให้คู่นี้กลับมา เพราะเขาทำงานยาก ตอนนี้เค้าเป็นหนึ่งเดียวแล้ว รู้ว่าจะต้องทำงานเพื่อองค์กรอย่างไร หากกลับมาผู้ใต้บังคับบัญชาจะทำงานให้ใคร ทะเลาะกันหมด ใครจะกล้าทำงาน ความแตกร้าวยิ่งหนักขึ้น จำไว้ด้วยไม่ว่าคุณจะเกี้ยเซียะจะดีลกันอย่างไร ความแตกแยกจะต้องมากขึ้นกว่านี้อีก" 

พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ

ส่วนที่ทนายตั้มแถลงข่าว มีดีลลับจากนักการเมืองระดับชาติให้ทั้ง 2 นายพลกลับมา พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ไม่รู้ว่าใครจะดีลอย่างไร ไม่สน แต่มองว่า ใครดีลเพื่อช่วยคนชั่ว "ไอ้คนนั้น ชั่วกว่าคนทำชั่ว ผมบอกแค่นี้ คุณไม่เห็นแก่ชาติบ้านเมือง คุณจะช่วยกันก็ได้ คนไหนผมไม่รู้ คุณกระทำความผิด คนไม่ดี ผมถือคนชั่วคนไหน ช่วยคนชั่วคนนั้น ก็ถือว่า ชั่วมากกว่า "  พร้อมกับระบุว่า คนที่ช่วยคนใดคนหนึ่ง ไม่สงสารตำรวจ ไม่สงสารองค์กรตำรวจ ไม่สงสารประชาชนเลยหรือ จะตะบันช่วยกัน

 

ส่วนที่ขณะนี้บิ๊กโจ๊กยังไม่ถูกเรียกตัวกลับเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือว่าสองมาตรฐานหรือไม่ พล.ต.ต.วิชัย กล่าวว่า ไม่มี เพราะที่ผ่านมามีเพียงบิ๊กโจ๊กที่ทำให้เป็นสองมาตรฐาน ตั้งแต่ พ.ร.บ.ตำรวจ ปี 65 มีถูกให้ออกจากราชการเป็นร้อยๆนาย ไม่เห็นมีใครโวยวาย มีเพียงบิ๊กโจ๊กเท่านั้น

 

ส่วนสุดท้ายแล้วบิ๊กโจ๊กจะได้ตามรอยบิ๊กต่อกลับเข้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ พล.ต.ต.วิชัย ระบุว่า จะกลับมาได้อย่างไร มีคดีและมีคำสั่งแบบนี้ ยกตัวอย่าง ถ้าบิ๊กต่อกลับมาแล้วยกเลิกคำสั่งที่ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เซ็นให้ออกจากราชการไว้ก่อนนั้น ต้องมีคนติดคุก  และบิ๊กต่อก็ต้องรับผิดชอบเองเช่นกัน จะเอาเหตุผลอะไรมายกเลิก เพราะตอน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ ให้ออกจากราชการทำหน้าที่แทน มีอำนาจเต็มแล้ว ก็อ้างเหตุผลทำผิดวินัยร้ายแรงและต้องคดีอาญา