ข่าว

จู่โจมค้นที่พัก แรงงาน หลังก่อศึกต่างด้าว กัมพูชา ปะทะ พม่า ฟันหม่องสาหัส 1

เจ้าหน้าที่จู่โจมเข้าค้นที่พัก แรงงานต่างด้าว หลังเกิดเหตุ แรงงานชาวกัมพูชา ยกพวกไล่ทำร้ายแรงงานชาวพม่า เจ็บสาหัส

จากกรณี แรงงานชาวกัมพูชาไล่ทำร้ายแรงงานชาวเมียร์มาทำให้แรงงานชาวเมียร์มาได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย เหตุเกิดที่ คอนโดแห่งหนึ่ง ริมถนนสุขุมวิทสายเก่า ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา วันที่ 24 มิถุนายน 2567 

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา เวลา 17.00 น วันที่ 25 มิถุนายน 2567 พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พร้อม นายสมศักดิ์ แก้วเสนา ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปู / ชุดสืบสวน ภ.จว.สมุทรปราการ / ตม.สมุทรปราการ และ ฝ่ายปกครอง

 

ลงพื้นที่ภายใน คอนโดเจริญสินธานี ตำบลบางปูใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ปิดล้อมตรวจค้นห้องพักของแรงงานต่างด้าวที่มีอยู่ประมาณ 2,000 คน เพื่อป้องกันปราบปรามการเกิดเหตุอาชญากรรมภายในพื้นที่ หลังจากเมื่อคืนได้มีเหตุ กลุ่มแรงงานชาวกัมพูชาไล่ฟันแรงงานชาวพม่า จนได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 ราย และ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่พักอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว 

 

โดย พล.ต.ต.วิชิต บุญชินวุฒิกุล ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อคืนที่มีเคสต่างด้าวสองสัญชาติตีกัน คือข่าวที่ออกไปเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่ดี แสดงถึงความรุนแรง ตนในฐานะผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ใบสั่งกำลังของตำรวจ สภ. บางปู กำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษ และ สืบจังหวัด ถือโอกาสในที่เกิดเหตุแห่งนี้ คอนโดแห่งนี้เป็นที่พักของพี่น้องประชาชนคนไทยส่วนนึง และ แรงงานส่วนหนึ่งซึ่งผู้ประกอบการในนิคม และ ผู้ประกอบการในละแวกนี้มาเช่าเป็นที่พักให้แรงงาน และ แรงงานต่างด้าวอีกส่วนหนึ่ง 
 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสร้างความหวาดระแวงให้กับพี่น้องประชาชน ที่พักอยู่ในคอนโดแห่งนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัด ให้บูรณะการกำลัง ทั้งฝ่ายปกครอง กอ.รมน. วันนี้ทางปลัดจังหวัดได้นำกำลังมาร่วมปฏิบัติด้วย เลยได้ถือโอกาสปิดล้อม ตรวจค้นและเอกซเรย์ไปในเวลาเดียวกัน ว่าต่างด้าวที่เข้ามาทำงานและพักในคอนโดแห่งนี้ ทั้งส่วนที่ถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมาย 

 

ในส่วนที่ถูกกฎหมายทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้กำชับให้ผู้ประกอบการที่เช่าห้องพักให้พนักงานต่างด้าวอยู่ต้องมีส่วน ที่จะต้องรับผิดชอบกับพนักงานตัวเองด้วย ไม่ให้มาก่อเหตุทะเลาะวิวาทเพราะในเมื่อมาอยู่เมืองไทย ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายไทย 

 

เรื่องที่สอง ให้ดูเรื่องยาเสพติด ต่างด้าวทุกราย โดยให้ตรวจสารเสพติดไปในตัว ถือโอกาสเอกซเรย์พื้นที่เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ที่นี่ เพราะที่นี่เป็นชุมชนที่ค่อนข้างหนาแน่นพอสมควร โดยแรงงานต่างชาติที่พักอาศัยอยู่ที่นี้ประมาณ 2,000 คน เบื้องต้นสามารถควบคุมตัวแรงงานมาตรวจสอบ จำนวน 35 คน ซึ่งยังไม่เสร็จสินยังคงดำเนินการตรวจค้นอยู่ นอกจากนี้ยังตรวจค้นยาเสพติดในครั้งนี้ด้วย 


 

 

ด้าน นายสมศักดิ์ แก้วเสนา ปลัดจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวเสริมว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางจังหวัดสมุทรปราการได้มีมาตรการป้องกัน สำหรับแรงงานที่เข้ามาพักในคอนโด แห่งนี้หรือที่อื่นๆ โดยได้มีการตรวจตรา ให้คำแนะนำให้ความรู้ กับแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานที่อยู่ในประเทศไทย ให้เคารพกฎหมายไทย เพราะว่าหากทำผิดไปจะมีการดำเนินคดี และผักดันกับประเทศตัวเอง สวนทางจังหวัดได้มีการบูรณาการทำงานร่วมกับ ตำรวจและทหารในพื้นที่ เป็นประจำอยู่แล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ