ข่าว

"ปลาหมอคางดำ" เมนูอาหารให้ผู้ต้องขัง แทนปลาชนิดอื่น

กรมราชทัณฑ์ แก้ปัญหา "ปลาหมอคางดำ" ระบาด เตรียมรับมาเป็นเมนูอาหารให้ผู้ต้องขังแทนปลาชนิดอื่น พร้อมส่งนักโทษช่วยจับ

กรณีการแพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ ที่สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนในหลายพื้นที่ 

 

ล่าสุดกรมราชทัณฑ์ เป็นอีก 1 หน่วยงานที่เข้ามาช่วยสนับสนุนการแก้ไขการแพร่ระบาดและลงมือปฏิบัติการเชิงรุกในหลายมิติตามนโยบายของ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีแผนปฏิบัติการเชิงรุก ดังนี้

 

1. สนับสนุนการบริโภคปลาหมอคางดำ โดยกรมราชทัณฑ์ได้พิจารณาปรับเปลี่ยนรายการอาหารดิบรายสิ่ง โดยจะทำหนังสือไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่เป็นคู่สัญญากับเรือนจำ เพื่อขอความร่วมมือในการจัดส่งปลาหมอคางดำไปทำอาหารแทนปลาชนิดอื่น 

2. สนับสนุนกิจกรรมจับปลาหมอคางดำ โดยนำผู้ต้องขังที่ผ่านเกณฑ์ตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ ว่าด้วยการส่งนักโทษเด็ดขาดออกไปทำงานสาธารณะ หรืองานอื่นใดเพื่อประโยชน์ของทางราชการนอกเรือนจำ พ.ศ.2566 (มีทักษะด้านการประมง/จับปลา) ออกมาจับปลาหมอคางดำ ให้กับภาครัฐ ชุมชน และภาคสังคม ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนจากปลาหมอคางดำ โดยสามารถสอบถามมายังเรือนจำและทัณฑสถานในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงให้เรือนจำและทัณฑสถานติดต่อไปยังจังหวัด เพื่อให้ความร่วมมือในกิจกรรมดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ 

โดยคำนึกถึงการปฏิบัติตามหลักมาตรฐานความปลอดภัย จากการทำงานผู้ต้องขังนอกเรือนจำ สอดคล้องตามหลักสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานอย่างมีประสิทธิภาพ

 

นอกจากนี้ที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ ได้ปรับเปลี่ยนรายการอาหารดิบรายสิ่งที่จัดเลี้ยงผู้ต้องขังในส่วนของผลไม้ เพื่อช่วยระบายสินค้าเกษตร เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรอีกทางหนึ่ง

\"ปลาหมอคางดำ\" เมนูอาหารให้ผู้ต้องขัง แทนปลาชนิดอื่น

ข่าวยอดนิยม