ข่าว

"สภาพอากาศ" ฝนฟ้าคะนอง ทั่งไทย เปิดพิกัด ฝนตกหนัก พายุแคมี ขึ้นถล่มจีน

"สภาพอากาศ" วันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา เตือน ฝนฟ้าคะนอง ทั่งไทย เปิดพิกัด ฝนตกหนัก เสี่ยง น้ำท่วมฉับพลัน หลายจังหวัด ขณะที่ พายุแคมี ขึ้นถล่มจีน

"สภาพอากาศ" วันนี้ บริเวณภาคตะวันออก และด้านตะวันตกของภาคเหนือ มี ฝนตกหนักมาก บางแห่ง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และด้านตะวันตกของภาคกลาง ยังคงมี ฝนตกหนัก บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจาก ฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิด น้ำท่วมฉับพลัน และ น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม ทั้งนี้เนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน

 

 

สำหรับบริเวณทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและอ่าวไทยตอนล่าง มีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มี ฝนฟ้าคะนอง

 

อนึ่ง พายุโซนร้อนกำลังแรง "แคมี" บริเวณมณฑลฝูเจี้ยน ประเทศจีน คาดว่าจะอ่อนกำลังลงอีกตามลำดับในระยะต่อไป โดยพายุนี้ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อลักษณะอากาศของประเทศไทย ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศก่อนออกเดินทางในระยะนี้ไว้ด้วย

 

 

ฝนตกหนัก

 

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

 

ในช่วงวันที่ 27 ก.ค. - 1 ส.ค. 2567 จะมีร่องมรสุมกำลังปานกลางพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และประเทศลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนและอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังปานกลางยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมี ฝนตกหนัก บางแห่ง โดยมี ฝนตกหนักมาก บางพื้นที่ในภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างและและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 1 - 2 เมตร บริเวณ ฝนฟ้าคะนอง คลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร                           
                                                    

ข้อควรระวัง : ประชาชนบริเวณประเทศไทยระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองตลอดช่วง

 

 

สถานการณ์แผ่นดินไหว (ในช่วงวันที่ 25 - 26 ก.ค. 2567)

 

ตรวจพบเหตุการณ์ แผ่นดินไหว ขนาด 4.1 มีศูนย์กลางอยู่ที่หมู่เกาะนิโคบาร์ ประเทศอินเดีย ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด

 

 

สภาพอากาศวันนี้

 

ข่าวยอดนิยม