ข่าว

เสี่ยงวิกฤต! น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร เสียหายหลายร้อยไร่

เสี่ยงวิกฤต! น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร เสียหายหลายร้อยไร่ จนท.เผยแผนรับมือ หลังระดับจ่อสูงขึ้นต่อเนื่อง

23 ส.ค. 2567 นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ลงพื้นที่ตรวจติดตามมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 และนำเสนอสถานการณ์อุทกภัย พร้อมแนวทางการดำเนินการให้ความช่วยเหลือ ในพื้นที่ จ.หนองคาย

 

จากข้อมูลระบุว่า ณ จุดวัดระดับน้ำโขง ของส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ ใกล้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย จากสถานการณ์น้ำโขงที่มีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เสี่ยงวิกฤต! น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร เสียหายหลายร้อยไร่

 

 

ล่าสุดเทศบาลเมืองหนองคาย ได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนแล้ว และขอให้ประชาชนเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยสังเกตจากธงแสดงการแจ้งเตือนระดับน้ำ ที่ติดไว้ภายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ทั้ง 5 จุด และจากน้ำโขงที่มีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง จนใกล้ถึงระดับวิกฤติ ระดับน้ำที่ท่วมบริเวณทางขึ้น - ลงเขื่อนป้องกันตลิ่งแม่น้ำโขง

 

เสี่ยงวิกฤต! น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร เสียหายหลายร้อยไร่

หลายจุดในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ได้มีระดับท่วมเพิ่มสูงขึ้น และน้ำโขงได้เอ่อล้นตลิ่งในจุดที่มีพื้นที่ลุ่มต่ำในพื้นที่อำเภอท่าบ่อ และอำเภอเมืองหนองคาย เข้าท่วมพื้นที่การเกษตรที่ส่วนใหญ่นับร้อยไร่ ที่ส่วนใหญ่เป็นไร่ข้าวโพด โดยเฉพาะที่บ้านปางมาง หมู่ 3 ต.กองนาง อำอ.ท่าบ่อ ที่มีเกษตรกรกว่า 100 ครัวเรือน ปลูกข้าวโพดใกล้จะได้เก็บเกี่ยวผลผลิตกว่า 300 ไร่ น้ำโขงได้เอ่อล้นตลิ่งเข้ามาท่วมอย่างรวดเร็ว

 

เสี่ยงวิกฤต! น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร เสียหายหลายร้อยไร่

 

 

กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้จัดกำลังพลชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว เข้าสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัย ช่วยขนย้ายผลผลิตทางการเกษตรออกจากพื้นที่ก่อนจะได้รับความเสียหาย

 

เช่นเดียวกันกับพื้นที่การเกษตรริมฝั่งแม่น้ำโขงในเขตตำบลบ้านเดื่อ อ.เมืองหนองคาย ที่มีพื้นที่การเกษตรอยู่หลายร้อยไร่ ช่วงนี้เกษตรกรส่วนใหญ่ได้ปลูกข้าวโพด น้ำโขงก็ได้ล้นตลิ่งเอ่อเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว เกษตรกรต้องเร่งเก็บผลผลิตแม้ว่าจะยังไม่ถึงเวลาเก็บเกี่ยวก่อนจะเสียหายทั้งหมด

เสี่ยงวิกฤต! น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมพื้นที่การเกษตร เสียหายหลายร้อยไร่

นายสุชาติ ทอนมณี นายอำเภอเมืองหนองคาย ได้มอบหมายให้นายธวัชชัย กงเพชร หัวหน้ากลุ่มความมั่นคง อำเภอเมืองหนองคาย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชน เพื่อจะได้ให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

นายไพฑูรย์ เก่งการช่าง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ได้กล่าวภายหลังการลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย ว่า สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ก็เป็นส่วนของคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขงหรือ MRC ในนามของรัฐบาลไทย

 

อีกทั้งยังเป็นผู้ประสานงานหลัก ในวันนี้ 23 ส.ค. 2567 ได้ลงพื้นที่จังหวัดหนองคาย ดูจุดที่ตั้งสถานีวัดระดับน้ำในแม่น้ำโขง ซึ่งสถานีวัดฯ จะส่งข้อมูลไปที่ MRC จากนั้น MRC ก็จะประมวลผลประเมินข้อมูลก่อนจะส่งกลับยังสถานีวัดฯ เพื่อให้กระจายข้อมูลได้ยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่จังหวัดจนถึงภาคประชาชน อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

 

 

โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ถือเป็นช่วงวิกฤต คาดว่าใน 2 วันที่จะถึงนี้ ระดับน้ำโขงจะมีระดับเพิ่มสูงขึ้นอีกประมาณ 30 ซม. แล้วจะหนุนเข้าท่อระบายน้ำ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้มีการเตรียมความพร้อมทุกด้าน ในการณ์รับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในจุดนี้จะมีการเน้นย้ำในเรื่องของประสิทธิภาพการเตือนภัย และความร่วมมือของไทยที่เป็นส่วนหนึ่งของ MRC ถือเป็นข้อดีที่น้ำโขงเป็นแม่น้ำนานาชาติ

 

ในส่วนของจุดลุ่มต่ำในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ก็จะให้กรมทรัพยากรน้ำ เข้าไปดำเนินการตั้งจุดเตือนภัยให้กับประชาชนที่อยู่ในจุดดังกล่าว แม้ว่าจุดนั้นจะไม่เป็นเขตชุมชนก็ตาม

 

นายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า สถานการณ์น้ำโขงที่จังหวัดหนองคายปีนี้ ปริมาณน้ำจะมากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งสถิติในปีที่ผ่านมากลางเดือนสิงหาคมน้ำโขงจะเริ่มลดลง แต่ตอนนี้ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้น 11 เมตรกว่า แต่จังหวัดก็ยังสามารถรับมือได้อยู่

 

ขณะนี้ได้ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมทั้งเครื่องจักร เครื่องมือ และบุคลากร ตลอดจนเตรียมการอพยพหรือแผนเผชิญเหตุที่ได้เตรียมเอาไว้ ทั้งนี้จังหวัดหนองคายก็ไม่ได้ประมาท หากปริมาณน้ำโขงมามากก็ยังมีเวลาเตรียมการอยู่ประมาณ 20 ชั่วโมงหากมวลน้ำนั้นมาถึงสถานีเชียงคาน จังหวัดเลย ก็ต้องมีการติดตามสถานการณ์เป็นระยะ ๆ ฝากถึงประชาชนให้มีการเตรียมความพร้อมในการอพยพหากมีสถานการณ์น้ำท่วม

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม