ข่าว

นครพนม ประกาศ 2 อำเภอ เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ หลัง "น้ำโขง-ลำน้ำสาขา" ล้นตลิ่ง

นครพนม ประกาศภัยพิบัติ 2 อำเภอ ล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าว พืชไร่ และสวนผลไม้ กว่า 37,000 ไร่ ผู้ได้รับผลกระทบขอเงินเยียวยาได้

30 ส.ค. 2567 นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประกาศให้พื้นที่ในอำเภอศรีสงครามและอำเภอนาทม เป็นเขตประสบภัยพิบัติและให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ที่เกิดจากแม่น้ำสงคราม น้ำอูน และแม่น้ำยาม ที่ล้นตลิ่งเข้าท่วมนาข้าว พืชไร่ และสวนผลไม้ กว่า 37,000 ไร่ในพื้นที่ทั้งสองอำเภอ เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบสามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับเงินเยียวยาได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ

ขณะที่ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนมเช้านี้ได้เพิ่มขึ้นอีก 10 เซนติเมตร อยู่ที่ระดับ 10.60 เมตร ห่างจากตลิ่งเพียง 1.40 เมตร ผู้ว่าราชการจังหวัดได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมและแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขงและลำน้ำสาขาให้เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่งอย่างต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 1 กันยายน 

 

นอกจากนี้ ทีมช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้จัดเตรียมความพร้อมตลอด 24 ชั่วโมงในอำเภอบ้านแพง ท่าอุเทน เมืองนครพนม ธาตุพนม เรณูนคร และศรีสงคราม เพื่อรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจเกิดขึ้นอย่างฉับพลัน

 

 

ข่าวยอดนิยม