ข่าว

เบรกก่อสร้างอุโมงค์รถไฟชั่วคราว หลังเหตุดินถล่ม รอสถานการณ์คลี่คลาย

สั่งหยุดก่อสร้างอุโมงค์รถไฟชั่วคราว หลังเกิดเหตุดินถล่ม ผู้รับเหมายอมรับยังช็อก รอสถานการณ์คลี่คลายก่อนกลับมาเริ่มงาน

ภายในอุโมงค์ 30 ส.ค. 2567 กรณีเกิดเหตุดินถล่ม บริเวณจุดก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง จ.นครราชสีมา เป็นเหตุให้คนงานเสียชีวิตรวม 3 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 25 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่นำร่างผู้เสียชีวิตออกมาเมื่อวันที่ 29 ส.ค. 2567 ได้ 1 ราย และ ล่าสุดวันนี้นำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากอุโมงค์รถไฟได้ 2 ราย สรุปผลปฏิบัติการค้นหาสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาครบทั้ง 3 ราย 

พลพัฒ กรรณสูต

นายพลพัฒ กรรณสูต กรรมการบริหาร บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) ในฐานะบริษัทคู่สัญญาที่ดูแลเรื่องการก่อสร้างโครงการอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง  เปิดเผยภายหลังพบผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย ว่า  จากนี้ในฐานะผู้รับเหมาตามสัญญา ต้องทำงานให้เสร็จ แต่ว่าตอนนี้ รฟท.สั่งหยุดก่อสร้างชั่วคราว จากนี้ต้องมาเรียบเรียงและตั้งสติกันใหม่ว่าจะปฏิบัติงานต่ออย่างไร ส่วนคนงานตอนนี้หยุดทำงานเช่นกัน ทุกคนยังช็อกอยู่ รอสถานการณ์คลี่คลายถึงกลับมาเริ่มทำงานได้

 

ยืนยันว่า ไม่กังวลกรณีมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพราะเราทำตามสั่ง เราสุจริตและตรงไปตรงมา และมองว่ามีการตั้งคณะกรรมการสอบเป็นเรื่องที่ดี คนจะได้รู้ว่าเกิดจากอะไร พร้อมย้ำชัดว่าทำตามแบบ และมีการตรวจสอบทุกขั้นตอน แต่ยอมรับว่าการสร้างอุโมงค์เป็นเรื่องที่ยาก

 

ส่วนที่หลายคนมองว่าโครงการลักษณะนี้สามารถป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ได้ นายพลพัฒ  กล่าวว่า ไม่ว่าคนสร้างอะไรเขาอยากป้องกันทั้งนั้นแหละ ทำดีที่สุดเท่าที่ทำได้ แต่เกิดเหตุก็ไม่รู้จะต้องแก้ตัวอย่างไร เราก็ต้องรับผิดชอบ

 

เราก็รู้อยู่ว่าเหตุการณ์นี้เกิดจากธรรมชาติ หลังเกิดเหตุก็ได้ประสานทีมกู้ภัยรุดเข้าพื้นที่ทันที ยืนยันว่าการที่พูดว่าเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดจากภัยธรรมชาติ ไม่ได้เป็นการกดดันพนักงานสอบสวน เพราะเขาก็เก่งพอที่จะรู้ว่าอะไรคือความจริงเช่นกัน

 

เมื่อถามว่าเหตุการณ์นี้จะกระทบต่อการทำงานในอนาคตหรือไม่ นายพลพัฒ  กล่าวว่า อยู่ที่ผู้ว่าจ้างว่าจะเห็นใจหรือไม่ ยืนยันว่าเราตั้งใจทำทุกงาน ซึ่งโครงการที่เหลืออยู่ในมือที่กำลังก่อสร้างนั้น มีมากกว่า 30 ไซต์งาน เช่น รันเวย์ 3 สนามบินสุวรรณภูมิ ฯลฯ ก่อนจะทิ้งท้ายว่า “ขอโทษทุกคน สำหรับเหตุการณ์นี้ และต้องทำให้หลายคนเดือดร้อน”

 

 

ข่าวยอดนิยม