ข่าว

ศาลระยอง สั่ง "วินโพรเสส" จ่าย 1.3 พันล้าน หลังกรมควบคุมมลพิษยื่นฟ้องแพ่ง

ศาลระยอง พิพากษาคดีแพ่งสั่ง "วินโพรเสส" ชดใช้ 1.3 พันล้าน ให้กรมควบคุมมลพิษ หลังพบปล่อยสารพิษทำลายสิ่งแวดล้อม

เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 2567 ที่ศาลจังหวัดระยอง ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีเเพ่งที่ กรมควบคุมมลพิษ ยื่นฟ้องบริษัท วินโพเสส จำกัด ,นางสาววิชชุดา ไกรพงษ์ ,นายโอภาส บุญจันทร์ จำเลยที่ 1-3 เรียกค่าเสียหายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

 

ซึ่งเป็นกรณีตรวจสอบพบว่า  โรงงานของบริษัทดังกล่าวมีการสะสมวัตถุอันตรายไว้ภายในและภายนอกอาคารของโรงงาน จากการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมบริเวณภายในโรงงานและใกล้เคียงโรงงาน พบว่า บ่อน้ำของโรงงานมีลักษณะเป็นน้ำเสีย โดยมีสภาพเป็นกรดและปนเปื้อนโลหะหนัก 

นอกจากนี้ยังตรวจพบการรั่วไหลรั่วซึมจากบ่อน้ำภายในโรงงานออกสู่ภายนอก ส่งผลให้น้ำผิวดินบริเวณใกล้เคียงโรงงาน มีค่าความเป็นกรดสูงและปนเปื้อนโลหะหนัก และยังตรวจพบค่าสารอินทรีย์ระเหยง่ายบริเวณด้านข้างโรงงาน บ่งชี้ว่ามีของเสียจากโรงงานระบายออกสู่ภายนอก ก่อให้เกิดความเสียหายให้แก่พื้นที่เกษตรกรรมและแหล่งน้ำสาธารณะ

โดยศาลจังหวัดระยองในคดีเเพ่งมีคำพิพากษาให้บริษัทวิน โพรเสส จำกัด ต.บางบุตร อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ชดใช้ค่าเสียหายเพื่อฟื้นฟูดินและน้ำที่มีการปนเปื้อนมลพิษให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

 

ศาลพิพากษาให้จำเลยทั้ง 3 ร่วมกันชำระเงินจำนวน 1,311,104,907.42 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี ของต้นเงินดังกล่าวนับแต่วันที่ 22 ธ.ค.2560 จนถึง 10 เม.ย.2564 เเละอัตราดอกเบี้ยเหลือร้อยละ 5 ต่อปี หรือ อัตราดอกเบี้ยใหม่ ที่กระทรวงการคลังปรับเปลี่ยนโดยตราเป็นพระราชกฤษฎีกาบวกด้วยอัตราเพิ่มร้อยละ 2 ต่อปี นับแต่วันที่ 11 เม.ย.2564 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ ทั้งนี้ดอกเบี้ยคำนวณถึงวันฟ้อง (ฟ้องวันที่ 30 พ.ย.) ต้องไม่เกิน 492,485,016.04 บาท ตามที่โจทก์ขอ กับให้จำเลยทั้งสามชำระค่าฤชาธรรรมเนียมแทนโจทก์ โดยกำหนดค่าทนายความ 2 หมื่นบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม