ข่าว

เสียหาย 100 ล้าน ไฟไหม้วิหาร "วัดแสงแก้วโพธิญาณ" ขนลุก โดนเตือนก่อนแล้ว

เสียหายหนัก ไฟไหม้วิหารหลวงลายคำ "วัดแสงแก้วโพธิญาณ" คาดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ขนลุก ครูบาอริยชาติ เคยเตือนก่อนหน้านี้ กลัวไฟจะไหม้วิหาร

จากกรณีที่เกิด ไฟไหม้วิหารหลวงลายคำ ภายใน "วัดแสงแก้วโพธิญาณ" ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย กลางดึกที่ผ่านมา ล่าสุด นายพุฒิพงษ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน พนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย ผู้นำชมชน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้ามาตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อเก็บหลักฐานเพื่อตรวจพิสูจน์สาเหตุของเพลิงไหม้ โดยในพื้นที่วิหารมีเศษกระเบื้องหลังคาร่วงมากองเต็มไฟไปหมด ไฟไหมั พระพุทธรูปสำคัญ หุ่นขี้ผึ้งภาพจิตรกรรมโดนเผาวอดทั้งหมด เซิร์ฟเวอร์บันทึกภาพกล้องวงจรปิดภายในวิหารที่อยู่บริเวณด้านหลัง พระประธาน ทำให้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด 

 

 

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุ ประเมินเบื้องต้นความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท โดยที่ วิหารหลวงลายคำ "วัดแสงแก้วโพธิญาณ" ได้มีการนำเอาเชือกกั้นแนวมากั้นพื้นที่ ไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในวิหาร โดยมีชาวบ้านที่ทราบข่าวมารอดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ 

 

นายยา ศรีทา อดีต ผญบ.บ้านใหม่แสงแก้ว เปิดเผยว่า วิหารที่ถูกไฟไหม้แห่งนี้ตนมีส่วนร่วมในการบุกเบิกตั้งแต่ต้น โดยได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันมีอายุกว่า 16 ปี มีของมีค่าอยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะ พระแสงแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นพระประธานในวิหาร หุ่นขี้ผึ้งบูรพาจารย์ และของมีค่าอย่างอื่น รวมมูลค่าประมาณ 100 ล้านบาท แต่ความรู้สึกสูญเสียของชาวบ้านประเมินค่าไม่ได้ 

 

วัดแสงแก้วโพธิญาณ

วัดแสงแก้วโพธิญาณ

 

 

ด้าน พระทศพร กิตติธโร รักษาการณ์แทนเจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ เปิดเผยว่า ช่วงเกิดเหตุเป็นช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดจึงออกมาดู ก็พบว่ามีไฟลุกไหม่วิหาร เลยโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมาช่วยดับ โดยทาง พระเณร มาช่วยดับไฟด้วย แต่ไฟได้ลุกลามไปแล้วทำอะไรไม่ได้ ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมงเพลิงจึงสงบ 

 

 

วัดแสงแก้วโพธิญาณ

 

 

เบื้องต้นสาเหตุน่าจะเกิดจาก ไฟฟ้าลัดวงจร เพราะ วิหาร ก่อสร้างมา 10 กว่าปี และตอนเกิดเหตุก็เป็นช่วงเวลากลางดึก ตอนนี้ได้แจ้งครูบาอริยชาติซึ่งติดกิจนิมนต์อยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาให้รับทราบแล้ว ซึ่งท่านก็ได้รับทราบและได้กำชับใช้ลูกศิษย์ตั้งสติ ทำใจกับสิ่งที่เกิดไปแล้ว และตั้งมั่นกับสิ่งที่จะทำในอนาคต โดยเหตุการณ์เกี่ยวกับ ไฟไหม้ นี้ ครูบาอริยชาติ ได้พูดเตือนพระลูกวัดและลูกศิษย์ตั้งแต่ช่วง วันพระใหญ่ ที่ผ่านมา ท่านบอกกลัวไฟจะไหม้วิหาร แต่ตอนนั้นคนที่ได้ยินก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุดังกล่าวขึ้นจริง 

 

 

วัดแสงแก้วโพธิญาณ

วัดแสงแก้วโพธิญาณ

 

 

ด้าน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งรายงานเหตุจากนายอำเภอประมาณตีหนึ่ง โดยในเบื้องต้นทราบว่าไฟลกไหมัตั้งแต่ประมาณเที่ยงคืน ส่วนสาเหตุของเพลิงไหมัและมูลค่าเสียหายทั้งหมด ต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ พฐ. ได้ทำงานเพื่อหาบทสรุปก่อนและตนก็ได้สั่งการให้โยธาธิการและผังเมือง และสำนักพุทธฯ มาตรวจสอบความเสียหายในวันจันทร์ เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้วสำหรับใครที่ต้องการจะมาเที่ยวที่วัดแสงแก้วในช่วงนี้ก็ยังมีจุดอื่นที่สวยงามน่าสนใจอีกมากมาย สามารถมาเที่ยวกันได้ตามปกติ

 

 

วัดแสงแก้วโพธิญาณ

วัดแสงแก้วโพธิญาณ

 

 

โดย : ณัฐวัตร ลาพิงค์

 

ข่าวที่น่าสนใจ