ข่าว

"พิธา" เผย 8 ประเด็นข้อต่อสู้ยุบพรรคก้าวไกล นัดแถลงใหญ่ 9 มิ.ย. นี้

"พิธา" เผย 8 ประเด็นข้อต่อสู้ยุบพรรคก้าวไกล นัดแถลงใหญ่ 9 มิ.ย. นี้ ด้าน "ชัยธวัช" เผย ส่งคำชี้แจงกว่า 100 หน้า ให้ศาล รธน. แล้ว หวังต่อสู้ทุกเม็ดให้ถึงที่สุด

4 มิ.ย. 2567 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงประเด็นการต่อสู้คดียุบพรรค ว่า ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายทำงานเต็มที่ทำคำชี้แจงต่อศาลรับธรรมนูญ โดยวันที่ 9 มิ.ย. 2567 จะมีการแถลงใหญ่ที่พรรค ซึ่งเตรียมคำชี้แจงไว้ 8 ประเด็น เช่น 1.ขอบเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ 2.ข้อกฎหมายในมาตรา 92,93 ที่เหลือจะแถลงเพิ่มเติม วันที่ 9 มิ.ย.

นายพิธา ยืนยันว่า กกต. ยื่นคำร้องขอให้ยุบพรรคครั้งนี้ เป็นคนละคดีกับเมื่อ ม.ค. 67 ดังนั้น ผลของคำวินิจฉัยศาลรับธรรมนูญคราวก่อน ไม่ผูกพันกันกับคดีนี้

\"พิธา\" เผย 8 ประเด็นข้อต่อสู้ยุบพรรคก้าวไกล นัดแถลงใหญ่ 9 มิ.ย. นี้
 

ด้าน นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่า ทีมกฎหมายพรรคได้จัดทำคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ กรณีที่ กกต. ยื่นคำร้องให้ยุบพรรคก้าวไกลเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้ ชนิดไม่ได้หลับไม่ได้นอน ก่อนที่เมื่อเช้าวันนี้ได้ส่งคำชี้แจงไปที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว โดยคำชี้แจงมีจำนวน 100 กว่าหน้า และได้ทำสำเนา 10 ชุด เพื่อมอบให้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

การต่อสู้คดียุบพรรคก้าวไกล เราวางประเด็น ต่อสู้ไว้หลายระดับมาก ตั้งแต่ภาพใหญ่ และค่อยๆย่อยลงมา เดี๋ยวรอคุณพิธา แถลงวันที่ 9 มิถุนายน  และจะมีการเผยแพร่เอกสารการต่อสู้ เอกสารหลายร้อยหน้า คำชี้แจง เอกสารประกอบ เราสู้ทุกมุมทุกเหลี่ยมประตู ทั้งข้อกฎหมายและข้อเท็จจริง นับจากตรงนี้ พรรคก้าวไกลจะยื่นคำร้องขอให้มีการไต่สวน และสืบพยานเพิ่มขึ้นอีก

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล

"สุดท้ายต้องรอฟังศาลรัฐธรรมนูญ มีความเห็นอนุญาตให้ไต่สวนเพิ่มเติม เรียกพยานเอกสารหลักฐาน ได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร  ถ้าเปิดให้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่ น่าจะมีการไต่สวน แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญบอกว่า ข้อเท็จจริงเท่านี้เพียงพอแล้ว  ก็ไม่ต้องไต่สวน" นายชัยธวัช กล่าว

หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวอีกว่า ผู้บริหารพรรคเตรียมพร้อมรับทุกสถานการณ์ ตอนนี้เร็วไปที่จะหาพรรคใหม่ เรายังต่อสู้อย่างเต็มที่ และคิดว่าไม่สมเหตุสมผลที่จะยุบก้าวไกล แม้ว่าจะมีคำวินิจฉัย ก่อนหน้านี้เป็นไปตามมาตรา 49 เป็นคดีที่วินิจฉัยคนละประเด็นกัน เพียงเพื่อให้หยุดการกระทำ ดังนั้นการพิจารณาข้อเท็จจริง การวางหลักกฎหมายวินิจฉัยคดีใหม่ ซึ่งมีความมุ่งหมายร้ายแรง ในการยุบพรรค และตัดสิทธิทางการเมือง เป็นความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับคดีก่อนหน้านั้น

ข่าวยอดนิยม