ข่าว

"เพื่อไทย" ยืนยันไม่เกี่ยวข้อง "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" เชื่อความจริงจะปรากฎ

"อนุสรณ์" ยืนยัน "พรรคเพื่อไทย" ไม่เกี่ยวข้อง "ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง" ซื้อขายตำแหน่งทำได้ยาก เพราะ "เลขานุการ กมธ." ต้องทำงาน เชื่อเมื่อเป็นคดี หลังจากนี้ความจริงจะปรากฎ

กรณีข่าวแฉประธานมูลนิธิดังแอบอ้างขายวุฒิการศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งและแอบอ้างซื้อขายตำแหน่งผู้ติดตามนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  

 

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และโฆษกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2568 เปิดเผยว่า นายสมคิดให้สัมภาษณ์ไปค่อนข้างครบถ้วนชัดเจน และไปแจ้งความดำเนินคดี เพื่อเป็นช่องทางในการแสวงหาข้อเท็จจริง 

ส่วนกระบวนการหลอกลวงใคร หรือแอบอ้างประโยชน์เชื่อว่า ที่นายสมคิดไปแจ้งความไว้คดีคงจะเดินหน้า รวมถึงผู้ที่คิดว่าตัวเองเสียหายก็สามารถเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมและไต่สวนได้ เมื่อเป็นคดีความขึ้นมา ก็จะนำเข้าสู่การพิจารณาในชั้นศาลต่อ และข้อเท็จจริงก็จะปรากฎว่า ใครเป็นคนแอบอ้าง 

 

สำหรับการออกบัตรต่างๆ หรือการแต่งตั้งตำแหน่ง ส่วนตัวคิดว่าน่าจะเป็นการเข้าใจผิด ระหว่างผู้ที่อ้างว่าเป็นผู้ซื้อและผู้อ้างว่าเป็นผู้ขาย รวมถึงผู้ที่อ้างว่าเป็นตัวกลางหรือนายหน้า เพราะจริงๆ แล้ว ตำแหน่งเลขานุการคณะกรรมาธิการเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญ คือตั้งเพื่อมาทำงาน ดังนั้นตั้งมาแล้วต้องมาทำงาน และต้องตั้งคนที่มีความรู้ความสามารถเข้าใจในเรื่องนั้นๆ จึงเปิดช่องทางให้ตั้งบุคคลภายนอกได้ 

ส่วนคนที่แอบอ้าง หรือ ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง รู้จักกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ นายอนุสรณ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เท่าที่ติดตาม บุคคลดังกล่าวทำงานภาคประชาชนและมีการให้ความเห็นทั้งเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และไปจัดรายการทางเพจเฟซบุ๊กบ้าง ทำให้คนที่เดือดร้อนเข้าหา ยืนยันพรรคเพื่อไทย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จะเกี่ยวข้องกับพรรคใดนั้น เมื่อเข้าสู่การพิจารณาของศาล ความจริงจะปรากฏ

 

ส่วนประเด็นการขายวุฒิการศึกษา ทางสถาบันการศึกษาที่ถูกพาดพิงได้ออกมาชี้แจงแล้ว หากเรื่องเป็นคดี ก็สามารถตรวจสอบได้ ทุกอย่างจะกระจ่าง และผู้ที่ได้รับความเสียหายน่าจะออกมาชี้แจงด้วย คิดว่าการซื้อขายวุฒิการศึกษาไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จริงๆ 

ข่าวที่น่าสนใจ