ข่าว

ทำความรู้จัก ใบบริสุทธิ์ ในวัน "ทักษิณ" พ้นโทษ 22 ส.ค.นี้

ใบบริสุทธิ์ คืออะไร เปิด พ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์ 2560 เจาะมาตรา 67 ทำความรู้จัก ใบบริสุทธิ์ หรือ ใบสุทธิ ในวัน "ทักษิณ" พ้นโทษ 22 ส.ค.นี้

16 ก.ค.2567 กระทรวงยุติธรรม กำหนดให้นายทักษิณ ชินวัตร พ้นโทษ ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ ศาลจะออกหมายปล่อย และ นายทักษิณ จะได้รับใบบริสุทธิ์ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นประชาชนทั่วไปตามปกติ และไม่มีเงื่อนไขใดๆ

สำหรับ "ใบบริสุทธิ์" เป็นภาษาพูดของบรรดาผู้ต้องโทษในเรือนจำ แต่ในทางกฎหมายเรียกว่า "ใบสุทธิ" อยู่ใน พ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์ พ.ศ.2560 ประกาศในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 18 ก.พ. 2560

ใจความสำคัญของ "ใบบริสุทธิ์" อยู่ในมาตรา 67 พ.ร.บ.กรมราชทัณฑ์ฯ ระบุว่า เมื่อจะปล่อยผู้ต้องขัง ให้ ออกใบสำคัญการปล่อยนักโทษเด็ดขาดที่พ้นโทษ ดังนั้น "ใบบริสุทธิ์" หรือ "ใบสุทธิ" คือเอกสารยืนยันการปล่อยตัวของนักโทษ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ออกให้เพื่อเป็นหลักฐานสำคัญว่าได้รับการปล่อยตัวอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

 

 

"ใบสุทธิ" หรือ "ใบบริสุทธิ์" เป็นเอกสารสำคัญอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่พ้นโทษแล้ว หากทำหายต้องไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน และติดต่อกรมราชทัณเพื่อขอรับเอกสารฉบับใหม่

พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ 2560 มาตรา 67 บัญญัติว่า เมื่อจะปล่อยตัวผู้ต้องขังให้ปฏิบัติดังนี้

 

  • 1. เรียกคืนทรัพย์สินที่เป็นของราชการ
  • 2. จ่ายเครื่องแต่งกายตามที่กรมราชทัณฑ์กำหนด สําหรับผู้ต้องขังที่ไม่มีเครื่องแต่งกายออกจากเรือนจำ
  • 3. ทําหลักฐานการปล่อยตัว
  • 4. คืนทรัพย์สินของผู้ต้องขัง รวมทั้งเงินรางวัลและเงินทําขวัญ
  • 5. ออกใบสำคัญการปล่อยนักโทษเด็ดขาดที่พ้นโทษ

 

ขณะที่กฎกระทรวงมหาดไทย มาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ 2479 ข้อ 132 กำหนดไว้ว่า เมื่อจะปล่อยผู้ต้องขัง นอกจากทำตามข้อ 1-4 แล้ว ข้อ 5 ต้องออกใบสุทธิด้วย

 

สำหรับใบบริสุทธิ์ ยังมีความสำคัญ กับผู้ได้รับการปล่อยตัว เช่น การนำไปใช้ในการขอทุนประกอบอาชีพจากมูลนิธิต่างๆ หรือแม้กระทั่งนายจ้าง สถานประกอบการ ที่ให้โอกาสรับผู้พ้นโทษเข้าทำงาน จะได้รับสิทธิ ยกเว้นภาษีเงินได้ ร้อยละ 50 ของรายจ่าย ที่ได้จ่ายเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานผู้พ้นโทษ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 - 31 ธ.ค. 2568  และหนึ่งในเอกสารสำคัญที่ต้องใช้ ก็คือหนังสือสำคัญในการปล่อยตัว นั่นคือ ใบ ร.ท.25 นั่นเอง

ทำความรู้จัก ใบบริสุทธิ์ ในวัน \"ทักษิณ\"  พ้นโทษ 22 ส.ค.นี้

 

 

ข่าวยอดนิยม