ข่าว

“ภูมิธรรม” ขีดเส้นตรวจคุณสมบัติ รมต. ไม่เกิน 2 สัปดาห์ คาดกลาง ก.ย. ตั้งรัฐบาลแล้วเสร็จ

"ภูมิธรรม'' ขีดเส้นตรวจคุณสมบัติ รมต.ไม่เกิน 2 สัปดาห์ คาดกลาง ก.ย.ตั้งรัฐบาลได้ มั่นใจมีเสถียรภาพ ครองเสียง สส.กว่า 300 เสียง เมินนักร้องคอยจ้องร้องเรียน

29 ส.ค. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีฯ ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ในฐานะแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความชัดเจนถึงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ ใน ครม.แพทองธาร ในขณะนี้ ว่า ยังอยู่ในกระบวนการ ทุกคนทราบอยู่แล้วว่า แต่ละพรรคฯ อยากจะเสนอใครมาเป็นรัฐมนตรี หากไม่มั่นใจในคุณสมบัติ ก็สามารถเสนอชื่อเผื่อได้ เพราะกระบวนการตรวจสอบขณะนี้ ได้เข้มงวดเป็นพิเศษ ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ

 

และเห็นว่า พรรคร่วมรัฐบาล ยิ่งเสนอชื่อ ยิ่งมากยิ่งดี เพราะหากมีข้อติดขัดใด ก็จะสามารถดำเนินการต่อได้ทันที แต่ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยตนเองให้เวลาการตรวจสอบคุณสมบัติประมาณ 1 สัปดาห์ แต่ไม่ควรเกิน 2 สัปดาห์ ทั้ง 2 หน่วยงานก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ เพราะจะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่มีการตรวจสอบ หรือหากพบปัญหา

หากไม่มีอุปสรรคใดๆ คาดว่า จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ในช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ และเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีแล้ว รัฐบาลก็ได้เตรียมขั้นตอนหลังจากนั้นแล้ว โดยเฉพาะการเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตน และการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา

 

นายภูมิธรรม ยืนยันว่า ขณะนี้ อยู่ในช่วงการดำเนินการตามกระบวนการ และตามรายงานข่าว ตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆ ตนไม่ทราบว่ามาจากแหล่งใด และความชัดเจน จะมีก็ต่อเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว

 

ส่วนมีข้อสรุปพรรคการเมือง ร่วมรัฐบาลกี่พรรค และกี่กลุ่มนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า ระหว่างนี้ ยังไม่มีข้อสรุป เพราะพรรคการเมือง ยังสามารถเข้าออกได้ แต่คาดว่าจะไม่มีการออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว มีเพียงอยากจะเข้าร่วมรัฐบาลด้วย แต่ที่ชัดเจนคือ พรรคพลังประชารัฐ ตามที่ได้ประกาศออกไปแล้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ได้ประสานพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรัฐบาลแล้ว ซึ่งเสียงในสภาผู้แทนราษฎรของรัฐบาล จะอยู่ประมาณที่ 300 กว่าเสียง

ภูมิธรรม เวชยชัย

ส่วนจะมีการแถลงข่าวถึงความชัดเจนของการร่วมรัฐบาลในครั้งนี้ของพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า จะชัดเจนก็ต่อเมื่อมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งจะเห็นภาพชัดเจนที่สุด มั่นใจว่า รัฐบาลที่กำลังจะเกิดขึ้น มีความแน่นของเสถียรภาพมาก ไม่น่ากังวลใด ๆ

 

ทั้งนี้ นายภูมิธรรม ไม่กังวล กรณีที่เชิญพรรคการเมือง ร่วมรัฐบาลแล้ว ไม่ได้มาด้วยใจที่เต็มร้อย โดยเห็นว่า ที่ผ่านมาการตั้งรัฐบาลทุกครั้ง มีไปมีมาทุกครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติ และไม่ได้แปลกพิเศษไปกว่าเดิม ซึ่งตัดสินใจเชิญพรรคการเมืองเข้ามาร่วมรัฐบาลแล้ว รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยก็ไม่ได้กลัวเหนื่อย และพร้อมทำงาน รวมถึงพยายามทำหน้าที่ให้ได้เต็มที่ เพื่อให้ประชาชนสบายใจกับรัฐบาลได้

 

นายภูมิธรรม กล่าวถึงกรณีที่มีนักร้องเรียนทางการเมืองไปยื่นร้องให้ตรวจสอบรัฐบาลหลาย ๆ อย่าง ทั้งการยื่นยุบพรรค หรือ การยื่นร้องกับ ป.ป.ช. โดยเห็นว่า การร้องเรียนต่าง ๆ เป็นสิ่งที่ควบคู่กับการเมืองไทยมาโดยตลอด แต่ก็ไม่กังวล เพราะรัฐบาล มั่นใจว่า รัฐบาล ได้ดำเนินการอิงตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด และเป็นไปตามกระบวนการ พร้อมขอให้ประชาชน ช่วยกันติดตามอย่าให้มีการยื่นร้องเรียนโดยไม่มีสาระ หรือไม่มีหลักกฎหมายหรือข้อเท็จจริง เพราะมิเช่นนั้น จะเป็นการบั่นทอนของผู้ที่ตั้งใจทำงาน และเชื่อว่าประชาชนทราบดีอยู่แล้ว และรัฐบาล ก็พร้อมรับกระบวนการตรวจสอบ

 

ส่วนกังวลว่าพรรคพลังประชารัฐ จะเอาคืนรัฐบาลหลังขับออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่นั้น นายภูมิธรรม เห็นว่า เป็นผู้ใหญ่กันแล้ว และวันนี้ประเทศชาติบ้านเมืองเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ควรให้กระทบกระเทือนกับการบริหารราชการ แก้ไขปัญหาให้กับประชาชน 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม