ข่าว

ทั่วประเทศ ประกอบ "พิธีพลีกรรมตักน้ำ" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วประเทศประกอบ "พิธีพลีกรรมตักน้ำ" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

4 ก.ค. 2567 จังหวัดนครนายก ได้กำหนดการพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นเวลาพร้อมกันทั้ง 3 แห่ง คือ แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์เขื่อนขุนด่านปราการชล, แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์บึงพระอาจารย์องครักษ์ และแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์บ่อน้ำทิพย์ ตำบลดงละคร

นายสุภกิณห์ แวงชิน ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ใจกลางสะดือเขื่อนขุนด่านปราการชล พราหมณ์บัณฑิต อ่านโองการบวงสรวงเพื่อบูชาเทพยดา เทพารักษ์ ผู้ดูแลรักษาสถานที่แหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก อ่านคาถาพลีกรรมตักน้ำ พร้อมเจ้าหน้าที่เชิญขันสาคร และที่ตักน้ำลงเรือไปยังบริเวณใจกลางสะดือเขื่อนขุนด่านปราการชล เจ้าหน้าที่เปิดฝาขันสาคร ตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาคร จากนั้นเจ้าหน้าที่นำขันสาคร และน้ำศักดิ์สิทธิ์เชิญขึ้นรถยนต์นำขบวนเคลื่อนไปยังพระอุโบสถ วัดอุดมธานี พระอารามหลวง ณ สถานที่ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์  

ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์
ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

จ.สิงห์บุรี ประกอบพิธีพลีกรรม ตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

 

ส่วนที่จังหวัดสิงห์บุรี นายสุเมธ ธีรนิติ ผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี เป็นประธานในพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์พระอาจารย์ธรรมโชติ ณ วัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เพื่อประกอบการทำพิธีจัดทำน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ โดยพราหมณ์ ทำพิธีประกอบพิธีกรรม

จากนั้นผู้ว่าฯ ได้ตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์พระอาจารย์ธรรมโชติ ใส่ขันสาครเพื่อบรรจุเก็บไว้ และได้อัญเชิญขึ้นรถ เพื่อนำไปจัดเก็บไว้ที่ที่พระอุโบสถวัดพระนอนจักรสีห์วรวิหาร อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ซึ่งเป็นพระอารามหลวง เพื่อรอดำเนินการ ในการประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ โดยกำหนดจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค. 2567 และพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันจันทร์ที่ 8 ก.ค. 2567

สำหรับสระน้ำศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้มีความเชื่อว่า เมื่อปี พ.ศ. 2308 พระอาจารย์ธรรมโชติ ได้ทำน้ำมนต์ใส่ในสระดังกล่าว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของชาวบ้านบางระจัน ที่มีความเชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ใช้รักษาโรค และใช้เป็นสิริมงคล ก่อนออกไปรบกับทหารพม่าในขณะนั้น

ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

ผู้ว่าฯ เพชรบุรี เป็นประธานประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์


ขณะที่จังหวัดเพชรบุรี นายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เป็นประธานประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแม่น้ำเพชรบุรี ณ บริเวณท่าน้ำวัดท่าไชยศิริ ต.สมอพลือ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี เพื่อนำไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

หลังจากทำพิธีบวงสรวง ผู้ว่าฯ ตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ใส่ขันสาคร จากนั้นอัญเชิญขันน้ำสาคร สู่ขบวนรถเคลื่อนขบวนรถไปยังสถานที่ประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดเพชรบุรี ณ วัดมหาธาตุ วรวิหาร เพื่อรอประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ในวันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค.2567

ทั้งนี้ แม่น้ำเพชรบุรี เป็น 1 ใน 5 แม่น้ำสำคัญซึ่งเป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 1 ใน เบญจสุทธิคงคา ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นที่ตักน้ำใช้ในพิธีบรมราชาภิเษก และเป็นที่ตักน้ำสรง น้ำเสวย 3 รัชกาล (รัชกาลที่ 4 รัชกาลที่ 5 รัชกาลที่ 6) ณ บริเวณท่าน้ำวัดท่าไชยศิริ ต.สมอพลือ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี มาโดยตลอด และเป็นน้ำสรงมุรธาภิเษก (น้ำสรงรดพระเศียร ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว)

ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

  

จ.หนองคาย ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากสระมุจลินท์


สำหรับจังหวัดหนองคาย มีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ ณ สระมุจลินท์ วัดพระธาตุบังพวน ต.พระธาตุบังพวน อ.เมือง จ.หนองคาย โดยมีการจัดริ้วขบวนอัญเชิญขันสาคร และที่ตักน้ำไปเก็บไว้ที่ห้องรับรองพลตรีกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ชั้น 3 ศาลากลาจังหวัดหนองคาย เพื่อรอนำไปประกอบพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 7 ก.ค. 2567

และประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันที่ 8 ก.ค.ณ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง อ.เมืองหนองคาย จ.หนองคาย และในวันที่ 14 ก.ค. 2567 จะเชิญคนโทน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เดินทางไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปประกอบพิธีฯตามลำดับขั้นตอนต่อไป

ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

สำหรับสระมุจลินท์ หรือ สระพญานาค เป็นสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดหนองคาย อยู่ภายในวัดพระธาตุบังพวน ภายในสระมีรูปปั้นพญานาค 7 เศียรไว้กลางสระ เป็นสระน้ำโบราณที่มีบันทึกไว้ในหนังสือใบลานไว้ที่ภูลวงแห่งนี้ แล้วได้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า บรรจุไว้ในองค์พระธาตุ น้ำจากสระมุจลินท์ ถือเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ เคยถูกนำเข้าพิธีสรงมูรธราชาภิเษก พิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา และพิธีสำคัญในรัชกาลปัจจุบันเป็นประจำ

ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์
 

จ.สมุทรสาคร ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากคลองดำเนินสะดวก
 

 

ส่วนที่จังหวัดสมุทรสาคร กำหนดให้แหล่งน้ำจากคลองดำเนินสะดวก หน้าวิหารหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร เป็นแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ หลังจากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ทำพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก็ได้มีการเชิญ “ขันสาคร” ที่มีน้ำศักดิ์สิทธิ์อยู่ภายใน ไปยังพระอุโบสถวัดเจษฎาราม (พระอารามหลวง) ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เพื่อทำพิธีเสกน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันอาทิตย์ที่ 7 ก.ค. 2567 และ พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ ในวันจันทร์ที่ 8 ก.ค.2567

ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

สำหรับแหล่งน้ำจากคลองดำเนินสะดวก หน้าวิหารหลวงพ่อโต ได้มีการจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ จากคลองดำเนินสะดวก มาแล้วจำนวน 4 ครั้ง ซึ่ง “คลองดำเนินสะดวก” เป็นชื่อคลองที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 โปรดเกล้าฯให้ขุดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2409 เชื่อมจากแม่น้ำท่าจีน

ทั่วประเทศ ประกอบ \"พิธีพลีกรรมตักน้ำ\" จากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์

ข่าวที่น่าสนใจ