ข่าว

เดทไลน์ 30 วัน พระลูก'วัดชลประทานฯ'ย้ายออกเขตกัมมัฏฐาน ฝ่าฝืนขับออกจากวัด

'ทนายอนันต์ชัย'ชี้แจง สาเหตุเจ้าอาวาส'วัดชลประทานฯ'สั่งรื้อกุฎิพระ ล่าสุดมีคำสั่งให้เวลา 30 วัน พระลูกวัดย้ายขึ้นเรือนรับรอง ฝ่าฝืนขับออกจากวัด

ปัญหาการร้องเรียนเจ้าอาวาส "วัดชลประทานรังสฤษฏ์"  จาก นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ประเด็นรื้อกุฏิพระในเขตกัมมัฏฐานโดยมิชอบด้วยกฎหมาย และตัดต้นศรีมหาโพธิ์ จากพุทธคยาเจดีย์ ประเทศอินเดีย พร้อมป้ายแสดงรายละเอียดที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่10 สมัยดำรงอิสริยยศเป็นพระบรมโอรสาธิราช ทรงมอบให้ปลูกไว้ที่วัด อันเป็นความผิดข้อหา ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และหมิ่นเบื้องสูง ตามมาตรา 112 และ 157  


ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม พร้อมด้วยนายอำเภอปากเกร็ด ,ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.นนทบุรี ,ไวยาวัจกร วัดชลประทานรังสฤษฏ์ ออกมายืนยันว่า กรณีดังกล่าวเป็นเท็จทั้งหมด 
 

ล่าสุดทางพระราชวัชรธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษฏ์ ออกคำสั่งให้พระทั้ง 36 รูป ออกจากเขตสังฆานุภาพ เพื่อย้ายไปจำวัดยังเรือนรับรอง ภายใน 30 วัน นับตั้งแต่วันนี้ หากไม่ออกจะถือว่า เป็นการขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ซึ่งมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 368 และหากไม่ออก เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสกฤษฏ์ จะมีคำสั่งตาม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 มาตรา 38 (2) โดยให้ออกไปเสียจากวัด  

 

ทนายอนันต์ชัย ชี้แจงสาเหตุการรื้อกุฏิพระภายในเขตกัมมัฎฐานนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากวัดชลประทานรังสฤษฏ์ ได้พัฒนาวัดตามภารกิจคณะสงฆ์ 6 ด้าน มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาวัด บนที่ดิน 59 ไร่เศษ แบ่งเป็น 3 เขต ได้แก่ เขตพุทธานุภาพ เขตธรรมมานุภาพ รวมเนื้อที่ 37 ไร่ แปลงนี้พัฒนาเสร็จเรียบร้อย 

ซึ่งเขตกัมมัฎฐานมีเนื้อที่ 22 ไร่ ที่เป็นปัญหา พบว่าอยู่ในสภาพทรุดโทรมสมควรที่จะพัฒนาให้ดีขึ้น ทางวัดจึงได้ตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน พร้อมทั้งจัดเรือนรับรองเพื่อให้พระที่อยู่ในเขตกัมมัฏฐานย้ายยังสถานที่ทางวัดจัดให้ เป็นการพัฒนาวัด ของเจ้าอาวาส ตามหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 มาตรา 37 (1)

 

สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น ทนายอนันตย์ชัย เผย พระที่อยู่ในเขตกัมมัฏฐาน จำนวน 36 รูป และฆราวาส จำนวน 35 คน ไม่พอใจเพราะเสียผลประโยชน์ โดยเฉพาะการรื้อที่บรรจุอัฐิไปไว้ที่ใหม่ ทำให้พระสงฆ์กลุ่มนี้ จะไม่ได้ปัจจัยที่เคยได้ จึงรวมตัวออกมาคัดค้าน

 

อีกฟากฝั่ง คือ พระสุจินตนินท พระลูกวัดที่ทำหนังสือถึงนายศรีสุวรรณ ระบุว่า ประเด็นที่ไม่ยอมย้ายออกมาจากกุฎิ และขัดขวางการพัฒนาวัดนั้น ไม่เป็นความจริง เพราะที่ผ่านมา เจ้าอาวาสไม่เคยทำหนังสือแจ้งเป็นกิจลักษณะเลย แต่หลังจากมีการตั้งโต๊ะแถลงแบบนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่ดีจะได้ชัดเจน และพร้อมจะทำตามคำสั่งเจ้าอาวาส
ที่บรรจุอัฐิวัดชลประทานรังสฤษฏ์ ทนายอนันต์ชัยชี้แจงกรณีรื้อกุฎิพระวัดชลประทานรังสฤษฏ์

ข่าวยอดนิยม