คอลัมนิสต์

สะพานเชื่อม ‘วิษณุ’ รีเทิร์นชายคา ‘ทักษิณ’ สานต่อดีลยักษ์ปราบมาร

เนติบริกรรีเทิร์น วิษณุ ใต้ร่มเงา ทักษิณ ภาค 2 ตามคำขอของผู้ใหญ่ สะพานเชื่อมอำนาจใหม่-อำนาจเก่า สานต่อยุทธศาสตร์ดีลใหญ่-ยักษ์ปราบมาร

ซือแป๋กฎหมาย วิษณุ ใต้ร่มเงา ทักษิณ ภาค 2 เนติบริกรฝืนสังขารตามใบสั่งผู้ใหญ่ รับบทสะพานเชื่อมอำนาจใหม่-อำนาจเก่า สัญลักษณ์พวกเดียวกัน

 

22 ปีที่แล้ว ทักษิณ-พจมาน หนุนวิษณุ นั่งรองนายกฯ โลกหมุนวน อำนาจใหม่ในสัญญาดีลลับ มีปัญหารายทาง จึงต้องใช้บริการเนติบริกรคนเดิม

 

หากไม่มีอะไรผิดพลาด วันพฤหัสบดีที่ 30 พ.ค.2567 วิษณุ เครืองาม ซือแป๋กฎหมาย วัย 72 ปี จะเดินทางเข้าไปดูห้องทำงานที่ทำเนียบรัฐบาล

 

เดิมทีมีข่าว นายกฯเศรษฐา มีแนวคิดจะตั้ง วิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นที่ปรึกษาสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.)

 

ค่ำวันที่ 30 พ.ค.2567 นายกฯเศรษฐา บอกนักข่าวว่า จะตั้งวิษณุ เป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี โดยมอบหมายหน้าที่ช่วยพิจารณา กลั่นกรองงานกฎหมายที่จะเข้า ครม. ให้คำปรึกษานายกฯด้านกฎหมาย และเข้าร่วมประชุม ครม.ด้วย 

 

แหล่งข่าวในทำเนียบรัฐบาลยืนยันว่า ตำแหน่งของวิษณุคือ ที่ปรึกษานายกฯแบบทั่วไป ไม่มีเงินเดือน ไม่มีห้องทำงานส่วนตัว ไม่มีรถประจำตำแหน่ง ซึ่งวิษณุไม่ประสงค์จะเป็นข้าราชการการเมือง 

 

อย่างไรก็ตาม การรีเทิร์นสู่ทำเนียบรัฐบาลของวิษณุรอบนี้ เศรษฐา ทวีสิน เดินทางไปส่งเทียบเชิญถึงบ้านพัก ต่างจาก 22 ปีที่แล้ว ที่มีทักษิณ-คุณหญิงพจมาน ชักชวนให้ลาออกจากข้าราชการพลเรือนมาเป็นรองนายกรัฐมนตรี

 

 

ปลัด ฉ.กาวใจสองขั้ว


หลังรัฐประหาร 2549 เส้นทางเนติบริกรได้เหินห่างจากเครือข่ายระบอบทักษิณ และได้รับโอกาสจาก คสช. เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย พร้อมกับรับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลประยุทธ์

 

ดังนั้น เมื่อ 4 พ.ค.2564 ทักษิณ หรือโทนี่ วู้ดซั่ม จึงพูดถึงวิษณุ ผ่าน CARE Clubhouse ในมุมลบว่า ‘..เสียดาย วิษณุ เครืองาม อุตส่าห์ไปเรียนเบิร์กลีย์ การใช้กฎหมายของท่าน น่ารังเกียจมาก เสียดายที่ชวนจากเลขาฯ ครม. มาเป็นรองนายกฯ ผมพลาดมาก ผมผิดไปแล้ว ผมต้องขอโทษด้วย’

 

ดูเหมือนเส้นทางทักษิณ-วิษณุ คล้ายจะเป็นเส้นขนาน ไม่มีวันบรรจบกันอีกแล้ว แต่โลกนี้คือละคร วิษณุจึงตัดใจเข้ามาทำงานใต้ร่มเงาบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

แม้จะมีข่าวว่า ผู้ที่แนะนำให้นายกฯเศรษฐา เข้าพบวิษณุคือ ‘ปลัด ฉ.’ ที่มีความใกล้ชิดกับเศรษฐา รวมถึงผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาลประยุทธ์ แต่ลึกๆแล้ว มีผู้ใหญ่คนหนึ่งที่ซือแป๋กฎหมายปฏิเสธไม่ได้ ได้ร้องขอให้เนติบริกรให้เข้ามาช่วยงานรัฐบาลเศรษฐา

 

‘คงไม่ใช่ปลัด ฉ. เพราะผู้ใหญ่คนนั้น มีความลึกซึ้งกับอาจารย์วิษณุ จนปฏิเสธคำขอไม่ได้’ แหล่งข่าว กล่าว

 

วิษณุ เครืองาม ในวันที่พูดคุยกับเพื่อนนิติ มธ.2511

 

สัญลักษณ์อำนาจเก่า


หลายคนคงได้เห็นคลิปวิษณุ เครืองาม กล่าวในงานรวมใจ นิติ-มธ.2511 เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค.2567 ซึ่งมีตอนหนึ่งพูดถึงการถูกทาบทามให้กลับเข้ามาทำงานการเมืองอีกครั้ง

 

มีข้อสังเกตว่า นายกฯเศรษฐา เข้าพบวิษณุที่บ้านพักในเช้าวันเสาร์ที่ 25 พ.ค.นี้ ฉะนั้น วิษณุจึงเปิดใจกับเพื่อนๆว่า 

 

‘ผมเจอแบบนี้มา 7 ครั้งแล้วครับ และกำลังเดือดร้อนกับครั้งที่ 8 แต่ก็พยายามที่จะเบี่ยงบ่าย และคิดว่าน่าจะเบี่ยงบ่ายได้สำเร็จ เพราะผมมีปัญหาเรื่องสุขภาพ คือ ผมผ่าท้อง ฟอกไต อยู่ทุกคืน อาทิตย์ละ 7 วัน วันละ 10 ชั่วโมง เป็นอย่างนี้ทุกคืน..’

 

แหล่งข่าวในทำเนียบรัฐบาลสรุปเหตุผลที่ วิษณุ เครืองาม ตกปากรับคำเข้ามาช่วยงานนายกฯเศรษฐา ประการแรก มีผู้ใหญ่ขอให้เป็นสะพานเชื่อม ระหว่างอำนาจเก่ากับอำนาจใหม่

 

ประการที่สอง ข้าราชการในสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เรียกร้องให้วิษณุมาช่วยดูแลงานกฎหมาย เพราะคนเพื่อไทยไม่มีใครรู้จริง

 

ประการที่สาม วิษณุยังเป็นสัญลักษณ์การเมือง และสะท้อนว่า การประนอมอำนาจในทางการเมืองยังดำรงอยู่ 

 

พูดง่ายๆ ยุทธศาสตร์ชนชั้นนำ(กลุ่มอนุรักษนิยมเก่า) ยังไม่เปลี่ยน ยุทธศาสตร์ยักษ์ปราบมาร หรือยืมดาบอนุรักษนิยมใหม่ ปราบพลพรรคสีส้ม ยังดำรงอยู่

 

 

ข่าวยอดนิยม