ศรัทธาสายมู

เปิดตำนาน "ทวดเขาแดง" อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีฯ เชื่อมโยงกษัตริย์โบราณ

"ทวดเขาแดง" อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช กำลังถูกพูดถึงกันอย่างมาในโลกออนไลน์ หลังปรากฎภาพคนบันพัน เดินทางไปกราบไหว้บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ และกลายเป็นอีกพิกัด สำหรับคนที่ชื่นชอบการขอพร และเสี่ยงโชคลาภ มาขอเลขเด็ด

"ทวดเขาแดง" อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช กำลังถูกพูดถึงกันอย่างมาในโลกออนไลน์ เมื่อมีการเผยแพร่ภาพคนจำนวนนับพัน เดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าว จนกลายเป็นไวรัล เกิดความสนใจว่าที่นี่คืออะไร พิกัดไหน และทวดเขาแดง - เทวาเขาแดงคือใคร? ก่อนจะกลายเป็นอีกพิกัด สำหรับคนที่ชื่นชอบการขอพร และเสี่ยงโชคลาภ เลขเด็ด แต่ก่อนที่ท่านจะเป็นที่รู้จักในวงกว้างนั้น ท่านคือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ลูกหลานในพื้นที่และใกล้เคียงกราบไหว้บูชากันมาตั้งแต่บรรพบุรุษแล้ว 

 

แถมประวัติความเป็นมาของท่านที่ลูกหลาน เล่าต่อกันมานั้นเชื่อมโยงกับกษัตริย์เจ้าเมืองยุคโบราณ ของจังหวัดนครศรีธรรมราช 

 

เปิดตำนาน \"ทวดเขาแดง\" อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีฯ เชื่อมโยงกษัตริย์โบราณ

ประวัติ "ทวดเขาแดง หรือ เทวดาเขาแดง" 

 

"ทวดเขาแดง หรือ เทวดาเขาแดง" ตามประวัติที่เล่าสืบต่อกันมาตามความเชื่อหลากหลายเกร็ดข้อมูล บางข้อมูล "กล่าวถึงท่านไว้ว่า ท่านได้เดินทางมาพร้อม "พระเจ้าศรีธรรมาโศกราช" จากประเทศอินเดีย มา ประเทศไทยในปัจจุบัน และได้ทำการบูรณะพระธาตุ เมืองนครศรีธรรมราช "ท่านทวดเขาแดง" เป็นพราหมณ์(บางตำนานกล่าวว่าท่านคือ"ราชครู") มีวิชาอาคม และได้ปราบฝูงกาพยนต์ ที่ดูแลรักษาพระธาตุตามความเชื่อที่เล่ากันมา ที่ช่วงนั้นเมื่อทราบว่ามีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพระธาตุพระพุทธเจ้าประดิษฐานอยู่จุดเดิม

 

เพื่อเป็นการสืบทอดพระศาสนาจึงได้มีการบูรณะ สร้างสถูปเจดีย์และอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ของพระพุทธเจ้ามาประดิษฐานในองค์พระธาตุ เมืองนครศรีธรรมราชจนปัจจุบัน เมื่อแล้วเสร็จท่านก็เดินทางมาปลีกวิเวก เพื่อบำเพ็ญตนในพื้นที่ วัดคูหาสันตยาราม หรือ วัดถ้ำเขาแดง อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ในปัจจุบันจนท่านสิ้นอายุขัย"

 

เปิดตำนาน \"ทวดเขาแดง\" อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีฯ เชื่อมโยงกษัตริย์โบราณ

 

"อีกตำนานกล่าวถึง เทวดาเขาแดง หรือ ทวดเขาแดง ว่า "บริเวณประดิษฐานรูปเคารพเทวดาเขาแดง ในอดีตนั้นคือที่บำเพ็ญเพียรของ เทวดาเขาแดง ได้มีการสร้างวัดขึ้นโดยเจ้าเมือง พระเจ้าศรีธรรมโศกราช แถมสถานที่แห่งนี้ยังเป็นที่หลบภัยในศึกสงคราม มีเมื่องชวามาตีเมือง พระเจ้าศรีธรรมโศกราชจึงเกณฑ์คนมาหลบภัย ซึ่งตำแหน่งของเทวาเขาแดง เป็นราชครูประจำเมืองนครศรีธรรมราช 

ย้อนกลับไปถึงตำนานกำเนิดพระธาตุเมืองนครศรีธรรมราช "2 เชื้อพระวงศ์" จากอินเดียได้เดินทางมาลี้ภัยมาที่หาดทรายแก้ว จ.นครศรีธรรมราช ครั้งนั้นได้อัญเชิญพระเขี้ยวแก้ว พระบรมสาริกธาตุพระพุทธเจ้ามาด้วย และได้ทำการใช้ผอบฝังไว้ ใช้เจดีย์ครอบ และสร้างหุ่นพยนต์ไว้เพื่อปกปักรักษาพระธาตุ เป็นกา 4 ฝูง ประกอบด้วยพระครูกาชาติ, พระครูกาเดิม,พระครูกาแก้ว และพระครูการาม จากนั้นมาถึง พ.ศ. 1098 พระเจ้าศรีธรรมโศกราชได้บูรณะ สร้างพระธาตุเจดีย์ขึ้นใหม่

 

ซึ่งขณะนั้นมีกาพยนต์อาละวาดผู้คน เจ้าเมืองนครศรีฯ ขณะนั้นจึง แสวงหาผู้เชี่ยวชาญ กระทั้งมาพบเทวดาเขาแดง ผู้มีวิชาอาคมด้วยการใช้ ธนูที่ปลุกเสกวิชาแล้วจนสำเร็จ จากนั้น พระเจ้าศรีธรรมโศกราช จึงได้เชิญ เทวดาเขาแดงไปเป็นราชครู ประจำเมือง กระทั้ง พ.ศ.1125 ได้สวรรคต เทวดาเขาแดง ก็กลับมายังถ้ำเขาแดงแห่งนี้ "

 

เปิดตำนาน \"ทวดเขาแดง\" อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีฯ เชื่อมโยงกษัตริย์โบราณ

 

ชาวบ้านในพื้นที่นับถือ "ทวดเขาแดง" ตั้งแต่รุ่นบรรพบุรุษ เพราะมีความผูกพันมาตลอด มีความเชื่อ และกล่าวถึงปาฎิหาริย์ของ "ทวดเขาแดง" ว่า ไม่ว่ามาบนบานเรื่อง

  • ของหายก็ได้คืน
  • ขอให้สอบเข้าข้าราชการ
  • รวมถึงขอให้หายป่วย
  • ปัจจุบันพอมีคนเข้ามามากขึ้น จะมาขอเรื่องหน้าที่การงาน ค้าขาย รวมถึงโชคลาภด้วย

และส่วนใหญ่ก็ประสบความสำเร็จดังหวังและกลับมากราบขอบคุณถวายของบูชาอย่างต่อเนื่องจนพลังศรัทธาเล่ากันปากต่อปาก 

 

เปิดตำนาน \"ทวดเขาแดง\" อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีฯ เชื่อมโยงกษัตริย์โบราณ

 

การไหว้ "ทวดเขาแดง หรือ เทวดาเขาแดง"

 

"ไหว้ทวดเขาแดง" มีความเชื่อว่า ต้องเตรียมของไหว้อย่างละ 7 ชิ้น อันได้แก่

  • ดอกกุหลาบแดง 7 ดอก
  • มะลิ 7 พวง
  • หมากพลู 7 คำ
  • ผลไม้ 7 ลูก

ซึ่งความเชื่อว่าต้องนำมาอย่างละ 7 เพราะเป็นการไหว้บูชาตลอดทั้งอาทิตย์ 7 วัน 

 

เปิดตำนาน \"ทวดเขาแดง\" อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีฯ เชื่อมโยงกษัตริย์โบราณ

ข่าวยอดนิยม