บันเทิง

ชำแหละ "LISA ROCKSTAR" เดบิวต์ ลิซ่า BLACKPINK แหกกฏ K-POP ผิวดำ ถูกเหยียด

ชำแหละลุค "ลิซ่า BLACKPINK" ในการเดบิวต์แรกของ LLOUD สำหรับ "LISA ROCKSTAR" ทั่วโลกถกสนั่น แหวกจาก YG แหกกฏ K-POP อุดมคติผิวขาวซีด สู่คนผิวดำ จนถูกเหยียด?

สิ้นสุดการรอคอย "ลิซ่า BLACKPINK" หรือ "ลิซ่า ลลิษา มโนบาล" ประกาศปล่อยเพลงใหม่ ROCKSTAR ปักหมุดฟังพร้อมกัน 28 มิถุนายน 2567 ตามเวลาประเทศไทย 7.00 น. ซึ่งนับว่า เพลงแรกหลังจากก่อตั้งค่าย LLOUD ที่จับมือปล่อยเพลงกับ RCA Records แต่ยังถือครองลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมดอยู่ โดยทันทีที่ปล่อยภาพโปรโมทแรกสุดฉีกลุคก็ฟาดเสียงฮือฮาหนักยิ่งกว่าเดิม 

LISA ROCKSTAR กลายเป็นไวรัลที่ถูกกล่าวถึงทั่วทั้งโซเชียล เพียงแค่ปล่อยภาพโปรโมทออกมา แต่ด้วยลุคที่ต่างไปจากที่เคยเห็นในการปล่อยผลงานกับ BLACKPINK รวมถึงเพลงโซโล่ขณะอยู่กับ YG Entertainment ที่ออกมาในลุคตามแบบพิมพ์นิยมของอุตสาหกรรมเคป๊อปที่เห็นได้ชัดเลยคือเรื่องของสีผิวที่ต้องขาวซีด

@lalalalisa_m

🤘

♬ TEASER - LISA

 

วิจารณ์สนั่น ฉีกกฏแห่งวงการ K-POP 

 

ตรงกันข้ามกับการปล่อยเพลงโซโล่แรกของ LLOUD มาในรูปภาพที่ต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง แต่ละสื่อมีการรายงานในรูปแบบที่ต่างกัน อาทิ สื่อยุโรปที่บรรยายายถึงการเปิดเผยความสวยงามของตัวเองในรูปแบบที่ต่างออกไปขณะอยู่ YG Entertainment และสื่อเกาหลี ที่มีการนิยามการแต่งตัวลิซ่าในรูปว่า "blackfishing" หรือ แบล็คฟิช หมายถึง คนที่ทำตัว หรือ แต่งตัวเหมือนคนดำโดยการแต่งหน้า และทำผม

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by LISA (@lalalalisa_m)

 

 

อย่างไรก็ตาม สีผิวที่แท้จริงของ ลิซ่า อย่างที่ทราบกันดีว่า เป็นสีขาวทั่วไป ไม่ได้ถึงขั้นขาวซีด ซึ่งในอุดมคติของอุตสาหกรรม และวัฒนธรรม K-POP มักจะปลื้มไอดอล หรือ บุคคลที่มีสีผิวขาวซีด ดั่งที่เห็นตามหน้าสื่อต่างๆ การที่ลิซ่า เปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็นสีผิวที่ดำกว่าปกติในรูปพรีเดบิวต์เพลงแรก นับว่า เป็นการฉีกกฏแห่งวงการ K-POP

 

 

การปรากฎตัวของ ลิซ่า ในครั้งนี้ เป็นผลงานการถ่ายภาพของช่างภาพชื่อดังที่อยู่เบื้องหลังศิลปินระดับโลก "Jack Bridgland" ที่มักจะสะท้อนตัวตันของศิลปินในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม และสไตล์การแต่งตัวโดย  @georgia.pendlebury และ @nanist สไตล์ลิสต์คู่บุญชาวไทย

ชำแหละ \"LISA ROCKSTAR\" เดบิวต์ ลิซ่า BLACKPINK แหกกฏ K-POP ผิวดำ ถูกเหยียด

 

 

ทั้งนี้ ลิซ่า ลุคผิวดำ ยังคงกลายเป็นที่ถกเถียงในมุมกว้างทางโลกออนไลน์ รวมถึงสื่อต่างประเทศที่มีการรายงานต่างกันไป อันดับแรกคือวงการบันเทิงเกาหลี ที่ลิซ่าเดบิวต์จนโด่งดัง รวมถึงแฟนคลับทั่วโลก บางมุมมีการแสดงความเห็นเชิงวิจารณ์สีผิว ลุกลามถึงขั้นการสร้างค่านิยมผิดๆ ให้กับสีผิวที่แท้จริงของคนไทย 

ชำแหละ \"LISA ROCKSTAR\" เดบิวต์ ลิซ่า BLACKPINK แหกกฏ K-POP ผิวดำ ถูกเหยียด

 

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงมากไปด้วยความคิดเห็นเชิงบวก ในการเจาะลุคของลิซ่า ที่มีเครื่องประดับราวเล็กข้ออ้อยจนตลาดเมืองไทยหวั่นราคาขึ้น รวมถึงการกล่าวชื่นชมด้วยคำว่า super rockstar หรือ Queen Lisa is back 

 

 

ชำแหละ แฟชั่นร็อคสตาร์

สำหรับแฟนชั่นลุคสุดล้ำ ของ ลิซ่า ประกอบไปด้วยเครื่องประดับสร้างเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น

  • Ferrari Limited Edition metal sunglasses wuth transparent shield แว่นตาดีไซน์โดดเด่นรังสรรค์จากกรอบโลหะ 100% สะท้อนความเร็วแรงอันเป็นเอกลักษณ์ของรถเฟอร์รารี่ มูลค่าราว 55,000 บาท
  • ต่างหูจากผลงานการดีไซน์ของ MILKO BOYAROV ที่เนรมิตเครื่องประดับทำมือ
  • ส่วนต่างหูที่ลิซ่าสวมใส่ก็ไม่ธรรมดา นั่นคืองานศิลปะชั้นเลิศของดีไซเนอร์ชาวบัลแกเรีย MILKO BOYAROV (มิลโก บอยารอฟ) ผู้ให้ความสำคัญกับวิธีการทำเครื่องประดับด้วยมือ ที่ผสมผสานเทคนิคดั้งเดิม เทคนิคที่พัฒนาขึ้นเอง และเทคนิคสมัยใหม่ มักใช้แรงบันดาลใจจากรูปทรงของของเหลวที่มีเสน่ห์เฉพาะตัวลงในผลงาน
  • EXTRA LARGE HOOPS จากผลงานของ MILKO BOYAROV ดีไซเนอร์ชาวบัลแกเรียที่เนรมิตรต่างหูสุดแหวกแนวผลิตจากเงินสเตอริงประกอบอะคริลิกใสที่ต้องทำมืออย่างละเมียด มูลค่าราว 18,000 บาท
  • รวมถึง Drop Ring แหวนจากผลงานของดีไซน์เนอร์คนเดียวกัน มูลค่าราว 21,000 บาท
  • Sparkle Rabbit Necklace สร้อยคอจาก CFIERCE มูลค่าราว 4,400 บาท
  • ที่ถูกกล่าวถึงไม่แพ้กัน สำหรับฟันขาวเรียวสวยที่ประดับด้วยรูปดาวห้าแฉก สำหรับ Custom made grillz ของ SAEMINIUM 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

A post shared by LISA (@lalalalisa_m)

 

 

พรีวิว LISA ROCKSTAR MV