ไลฟ์สไตล์

ดาวกระจาย

ดาวกระจาย : คอลัมน์จุดหมาย ... รายทาง By Vickie

               แค่ชื่อว่า ดาว คงนึกได้ถึงหลายความหมาย โดยเฉพาะมองไกลถึงดาวบนท้องฟ้า หรือปลาดาวแห่งท้องทะเล  แต่ถ้าบอกว่า ดาวกระจาย ล่ะก็ หลายคนที่ชอบดอกไม้ ก็คงร้อง อ๋อ เพราะมันเป็นดอกไม้ริมรั้ว ที่ขึ้นง่าย เห็นได้ทั่วไป

                ดอกดาวกระจาย ที่เห็นทั่วไปมักมีสีเหลืองจัดจ้าน รับแสงแดดแรงๆ ได้ไม่หวั่นไหว มีกลีบดอกชั้นเดียว ขนาดดอกไม่ใหญ่มาก แล้วยังดอกดก แต่บางทีขึ้นเยอะเกินไป ตอนที่ยังไม่ออกดอก ก็กลายเป็นดงเหมือนวัชพืชที่ต้องกำจัดไปบ้าง ด้วยการปรับแต่ง ตัดเล็มกันไป บางทีก็ถอนทิ้งแล้ว เพาะเมล็ดขึ้นมาใหม่

                แต่หลังๆ มานี่ เห็นดอกไม้ลักษณะคล้ายกัน แต่สีม่วงๆ จะม่วงเข้ม ม่วงอมแดง ม่วงอ่อน ออกไปทางชมพูก็มี ดูสวยงาม อยู่ตามแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อ หรือแม้แต่ที่ปากทางแยกเข้าคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก็มีปลูกเป็นแปลงขนาดใหญ่ กลายเป็นแหล่งถ่ายรูปของนักศึกษาสาวๆ ไปเลย ถามไถ่ได้ความว่า เป็น "ดาวกระจายฝรั่ง" แถมปัจจุบัน มีการเพาะเมล็ด มาขายกัน ปลูกกันไม่แพ้ดอกไม้สายพันธุ์เทศอื่นๆ

                สืบค้นประวัติดู ดาวกระจายฝรั่ง มีถิ่นกำเนิดอยู่ถึงเม็กซิโกและเขตร้อนของสหรัฐอเมริกา แต่เข้ามาปลูกบ้านเราได้ ใช้ระยะเวลาหว่านจนถึงออกดอก คือ 50-70 วัน พอออกดอกแล้วก็อยู่ได้นานถึง 2 เดือนเลยเชียว

                  ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีภูมิอากาศเหมาะกับดอกไม้สีสันจัดจ้าน หรือจะสีหวานๆ ก็ไม่น้อยหน้าที่ไหน สลับสับเปลี่ยนกันไปทั้งปี  ดูดอกดาวกระจายแล้ว หวนนึกถึงเส้นทางสู่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ยามนี้คงมีดอกไม้สีส้มๆ ของหางนกยูงบานสะพรั่งรับผู้ไปเยือนกันแล้ว
 
ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ผ่านภาพถ่าย ส่งมาได้ที่
คอลัมน์ จุดหมาย...รายทาง
หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 1858/124 ถ.บางนา-ตราด กม.4.5 บางนา กทม.10260
หรือ โพสต์ภาพและเรื่องราวแนะนำ ในแฟนเพจ คมชัดลึก www.facebook.com/pages/กินดื่มเที่ยว-คมชัดลึก

 

........................................

(ดาวกระจาย : คอลัมน์จุดหมาย ... รายทาง By Vickie)

 

 

ข่าวยอดนิยม