ไลฟ์สไตล์

กุหลาบอบแห้งสร้างรายได้ชาวอ.พบพระ

 โรงเรียนไทยราษฎร์คีรี จัดกิจกรรมการทำกุหลาบอบแห้งทำเป็นผลิตภัณฑ์จำน่ายให้กับนักท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน 

       ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกกุหลาบตัดดอกประมาณ 5,500 ไร่ กระจายอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ แหล่งปลูกที่สำคัญได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย ตาก นครปฐม สมุทรสาคร ราชบุรี และกาญจนบุรีมีการขยายตัวของพื้นที่มากที่สุดใน อำเภอพบพระ จังหวัดตาก

กุหลาบอบแห้งสร้างรายได้ชาวอ.พบพระ

      เนื่องจาก อ.พบพระ มีสภาพภูมิอากาศที่เหมาะสม พื้นที่ไม่สูงชัน โรงเรียนไทยราษฎร์คีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 ตั้งอยู่ใน อ.พบพระ จ.ตาก ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตดอกไม้แหล่งใหญ่ที่สำคัญของประเทศไทย หนึ่งในนั้นคือ ดอกกุหลาบ

      ซึ่งผลผลิตที่ออกมานั้นมีเป็นจำนวนมาก ในบางครั้งราคาก็สูง แต่ในบางครั้งราคาก็ต่ำเมื่อผลผลิตออกมาเป็นจำนวน และประกอบด้วยในชุมชนที่โรงเรียนตั้งอยู่มีกลุ่มแม่บ้านซึ่งได้จัดทำผลิตภัณฑ์ที่นำกุหลาบมารักษาสภาพให้อยู่ได้ยาวนาน

กุหลาบอบแห้งสร้างรายได้ชาวอ.พบพระ

      โรงเรียนไทยราษฎร์คีรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2 จึงได้จัดกิจกรรมการทำกุหลาบอบแห้งขึ้น เพื่อคงรักษาดอกกุหลาบให้มีอายุยาวนานขึ้น และสามารถนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์จำน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่มายังอำเภอของตนเองได้ โดยวัตถุประสงค์ของการทำกุหลาบอบแห้งนี้ ก็เพื่อคงรักษาสภาพความสดของดอกกุหลาบให้ได้ยาวนาน และประหยัดเวลาในการดูแลรักษาดอกกุหลาบให้มีสีสวยงาม

     นงนุช ชมพูเทพ ผู้อำนวยการโรงเรียนกล่าวว่า กิจกรรมการทำดอกกุหลาบอบแห้งนั้น ครูผู้รับผิดชอบด้านการงานอาชีพจะพานักเรียนไปหาวัสดุอุปกรณ์ เช่นดอกกุหลาบ โอเอซีส สำหรับปักดอกไม้ ซิลิกาทราย(Silica Sand) และ ซิลิกาเจล(Silica Jel) ลวดสำหรับทำก้านดอกไม้ คีมปากจิ้งจก คีมตัดลวดและ ฟลอร่าเทปสำหรับพันก้านดอกไม้ เป็นต้น 

กุหลาบอบแห้งสร้างรายได้ชาวอ.พบพระ

     จากนั้นทางโรงเรียนโดยครูผู้สอนการงานอาชีพได้เชิญผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มแม่บ้านที่ทำดอกกุหลาบอบแห้งขายเข้ามาสอนนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้สามารถทำเป็นและสามารถสร้างอาชีพหารายได้เสริมได้

     โดยฝากขายในชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่ นักเรียนโรงเรียนไทยราษฎร์คีรี ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องให้มีทักษะอาชีพเกิดการเรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงมีสุขภาพและอนามัยที่ดี เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม อารมณ์ดี สามารถแก้ปัญหาได้ มีความมั่นคงในการดำรงชีวิต มีรายได้ระหว่างเรียน และอยู่ร่วมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข

ข่าวยอดนิยม