ข่าว

decoupageของขวัญของฝากทำเอง

เปิดโลกอินเทรนด์ : decoupage ของขวัญของฝากทำเอง

          ช่วงใกล้ปีใหม่อย่างนี้ "เปิดโลกอินเทรนด์" เอาใจคนที่กำลังมองหาของขวัญของฝากกันโดยเฉพาะเลย ดังนั้น จึงไม่ต้องสงสัย หากนับแต่อาทิตย์นี้เป็นต้นไป จะมีแต่เรื่องราวของขวัญ หรือสิ่งของที่สามารถนำมาเป็นของฝากคนรู้ใจ เพื่อนรู้ใจ หรือคนที่คุณอยากให้...ได้เลย

          และแล้วก็เปิดเรื่องด้วยการสร้างผลงานด้วยฝีมือตัวเอง อย่างการทำ decoupage ซึ่งเคยนำเสนอกันไปให้รู้จักกันครั้งหนึ่งแล้ว ว่ามีร้านที่เปิดสอนอย่างเป็นทางการเพื่อเอาใจคนที่รักงานฝีมือด้านนี้โดยเฉพาะ

          หลังจากนั้น ก็ยังได้ติดตามเว็บไซต์ เฟซบุ๊ก เห็นเพื่อนพ้องมากมาย เข้ามาเม้าท์กันเรื่องนี้ เอาของดีมาโชว์กัน หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่า ควรจะไปซื้อที่ไหน อย่างไร ฟังแล้วก็เอ๊ะ...แรงไม่หยุด ฉุดไม่อยู่ซะแล้ว เพราะยิ่งนับวัน การทำ napkin decoupage ก็ยิ่งกลายเป็นที่รู้จัก และมีคนทำเพิ่มมากขึ้น

          ก็แหม...สวย หวาน กิ๊ฟท์ เก๋ แล้วได้ใช้ไอเดียของตัวเอง พร้อมกับความตั้งใจ พองานเสร็จแล้ว ช่างเป็นเรื่องที่ภาคภูมิใจว่า ฉันก็ทำได้เหมือนกัน

          ทุกสิ่งอย่างนี้ กลายเป็นสิ่งที่ทำให้สาวๆ จำนวนมาก หันมาลองทำกันบ้างแล้ว บางคนเริ่มจากทำเล่นๆ พอเริ่มชำนาญ และของมีมากชิ้นทีนี้ก็ต้องนำออกมาแจก แล้วก็เริ่มจำหน่าย เป็นการหารายได้เสริมแบบชิวๆ อีกทางหนึ่งด้วย

          ไม่รอช้า ขอแนะนำให้เพื่อนๆ รู้กันเป็นทางการก่อนเลยว่า decoupage คือ อะไร ....
 คำว่า decoupage เป็นภาษาฝรั่งเศส มาจากคำกิริยาว่า decouper หรือแปลว่า 'to cut out' ตัดมันออกมา พื้นฐานดั้งเดิมคาดว่าเริ่มมาจากเมืองเวนิชของประเทศอิตาลี แต่มาเป็นที่นิยมในประเทศฝรั่งเศส จนใช้คำทับศัพท์เป็นภาษาฝรั่งเศสว่า Decoupage ส่วนภาษาในบ้านเราเรียกกันว่า  "เดคูพาจ"

          ขณนะนี้ การทำ napkin decoupage กำลังกลายเป็นเรื่องฮิตในกลุ่มสาวๆ ทั้งวัยรุ่น และวัยสะรุ่น และสำหรับหนุ่มๆ หรือคนทั่วไปที่ชอบงานอาร์ต  หรือต้องการผลิตชิ้นงานที่ทำขึ้นมาจากความคิดของตัวเอง คนที่ชื่นชอบแบบนี้ เหมาะเลย เพราะงานนี้ สามารถโชว์ไอเดียที่มีได้อย่างเต็มที่โดยไม่มีขีดจำกัด เอาแบบว่า ใครมีของดีในตัวมากขนาดไหน ก็มาปลดปล่อยใส่ลงในชิ้นงานได้เลย

          อย่างเช่น สาวอ้อ ซึ่งเริ่มจากการเริ่มทำเล่นๆ กับเพื่อนๆ เพราะร้อนวิชา หลังจากได้ร่ำเรียนมา เพื่อนๆ ที่ทำงานหลายคนก็ทำกัน แล้วก็เริ่มแลกเปลี่ยนกันดูผลงาน กลายเป็นกลุ่ม แล้วก็เริ่มคิดหาเทคนิคใหม่ๆ ทำกันเอง คิดกันเอง โดยใช้ต้นทุนไม่มาก ดัดแปลงไปเรื่อย แต่ก็ได้งานมาเนี้ยบ และสวย จนถึงขั้นมีคนมาจอง หรือเอาออกขายได้

          "ทำกันเล่นๆ พอสนุก แต่กลายเป็นเรื่องเป็นราว คือ พอทำมากขึ้นก็คิดกันว่า อยากขาย แล้วทุกคนก็มาแชร์กัน แบ่งปันเทคนิคกัน ก็เลยสนุกสนาน แล้วก็เอาไปขาย ก็ได้เงินด้วยก็ดี แต่มีความสุขที่ได้ทำ ขณะนี้ก็มีคนสั่งเป็นของขวัญปีใหม่ สนุกด้วย ได้เงินด้วย ก็ดีค่ะ" สาวอ้อบอก

          นอกจากสาวอ้อ แล้ว สำหรับต้นแบบของทั้งสอน และมีอุปกรณ์ต่างๆ พร้อมกับเปิดสอนด้วย อย่าง ร้าน ZAZA Hobby House ที่เคยอยู่ที่ซอยเสนา หลังจากโดนน้ำท่วมไป ได้รับความเสียหาย ได้ข่าวว่า ขณะนี้กำลังปรับปรุง แต่ที่แน่ๆ คือ เพื่อนๆ ตามไปหาครูน้องได้ที่สยามพารากอน เพราะ ขณะนี้ไปมี ณ สาขา เพื่อเอาใจแฟนๆ อยู่ที่นั่นแล้ว มีอุปรกณ์ แล้วก็สอนเสร็จสรรพ ใครที่อยากเรียน หรือสนใจที่อยากทำของฝากให้เพื่อนๆ ในช่วงปีใหม่ที่ใกล้จะถึงนี้ก็ตามไปดูกันได้เลยคร๊าบบบบ.....

          @ "ขอบคุณ" ความหมาย Decoupage จาก "คุณกิ๊ก" จาก www.bloggang.com

 

..............

(หมายเหตุ : เปิดโลกอินเทรนด์ : decoupage ของขวัญของฝากทำเอง)

ข่าวยอดนิยม