ข่าว

จับยกแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนข้ามชาติ ใช้ไทยหลอกเหยื่อโอนเงินจากประเทศจีน

จับยกแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีนข้ามชาติ ตั้งฐานก่ออาชญากรรมในเชียงใหม่ โทรหลอกเหยื่อโอนเงินจากประเทศจีน ให้ทำประกันภัย

สอท.5 เข้าค้นแหล่งก่ออาชญากรรม
 

วันที่ 28 มิ.ย. 2567 ที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เมืองทองธานี พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พร้อมชุดวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5
 

นำหมายค้นศาลจังหวัดเชียงใหม่ ที่ ค 296/2567 ลงวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ตรวจค้นพูลวิลล่าแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จับกุมผู้ต้องหา 13 ราย สัญชาติจีน 7 คน สัญชาติเมียนมา 6 คน พร้อมของกลางมือถือ พร้อมซิมการ์ดจีน 90 เครื่อง คอมพิวเตอร์ 9 เครื่อง เอกสารเขียนด้วยลายมือภาษาจีน 1 ชุด บัญชีของกลาง


 

 

ผู้ต้องหาคดีแก๊งคอลเซ็นเตอร์


คดีนี้ สืบเนื่องจาก ตำรวจกองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สอท.5 ได้ สืบสวนขยายผลจากพื้นที่ภาคใต้ ยังพบว่ามีการใช้อุปกรณ์เกี่ยวกับคอลเซ็นเตอร์ และกลุ่มคนจีนทำงานลักษณะเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จึงสืบสวนตรวจสอบสถานที่พูลวิลล่ามีกลุ่มต่างชาติสัญชาติจีน และกลุ่มคนสัญชาติเมียนมา 10-15 คน



จึงเฝ้าสังเกตการณ์พบว่าสถานที่พักอาศัยกลุ่มชาวจีน มีลักษณะปกปิดเฉพาะกลุ่มคนจีนพักอาศัย มีรั้วกั้น มีกล้องวงจรปิด และมีการเปิดไฟส่องสว่างช่วงกลางคืน เชื่อว่ามีการทำงานของกลุ่มแก๊งคนจีน 

 

เจ้าหน้าที่ จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเข้าตรวจค้นภายในพูลวิลล่า พบชาวต่างชาติสัญชาติจีน และสัญชาติเมียนมา นั่งทำงานอยู่ภายในห้องพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก 8 เครื่อง และโทรศัพท์ 94 เครื่อง และเอกสารภาษาจีน 3 แผ่น


หลักฐานการแชท ข้อความภาษาจีน

ของกลางคดีแก๊งคอลฯชาวจีน



พ.ต.อ.บัญชา กล่าวว่า จากการสอบสวนผู้ต้องที่ถูกจับให้การว่า ได้ทำหน้าที่กันเป็นกลุ่มร่วมกันหลอกลวงคนจีนที่ประเทศจีน ให้ลงทุนประกันเงินออมระยะยาว ทุกคนจะมีโทรศัพท์ประจำตัวคนละ 3 เครื่อง จากนั้นจะมีคนส่งรายชื่อคนจีนมาให้ทางแอปพลิเคชั่นเทเลแกรมในเครื่องโทรศัพท์ของแต่ละคน โดยแต่ละคนมีหน้าที่ติดต่อกับลูกค้าตามที่ได้รายชื่อมา ซึ่งเป็นรายชื่อของผู้ที่ทำประกันภัยซึ่งมีอยู่จริง

 

ที่มีอีก2เครื่องโทรไปหลอกถามคนจีนที่ประเทศจีนว่า ประกันภัยของคุณหมดอายุแล้ว ตอนนี้คุณสนใจจะทำประกันต่อหรือจะยกเลิก ถ้าซื้อต่อจะมีราคาโปรโมชั่น มีจ่ายค่าทำประกันในราคา 800-2000 หยวน ถ้าหากมีลูกค้าสนใจก็จะบอกลูกค้าว่าจะหักเงินผ่านบัญชีอัตโนมัติ ถ้าหากไม่สนใจก็จะแจ้งให้คนที่ถูกหลอกทราบว่าจะมีพนักงานติดต่อกลับไปเพื่อกรอกข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่ถูกหลอกสำหรับใช้ยกเลิก




พ.ต.อ.บัญชา กล่าวอีกว่า จากนั้นจะส่งข้อมูลของผู้ที่สนใจหรือไม่สนใจเข้าไปยังผู้ต้องหาอีกกลุ่มหนึ่งผ่านแอปพลิเคชั่นเทเลแกรม ทำหน้าที่รับช่วงต่อทำหน้าที่ติดต่อกับคนจีนที่ไม่สนใจทำประกันภัย โดยแจ้งว่าเป็นประชาสัมพันธ์ของเวปไซด์ จากนั้นก็จะส่งรายละเอียดการทำประกันภัย เมื่อถึงขั้นตอนการชำระเงินเพื่อทำประกันภัย ก็จะส่งต่อให้กับผู้ร่วมกระทำความผิดอีกกลุ่มหนึ่ง และส่งข้อมูลให้ในไลน์กลุ่มแอปพลิเคชั่นเทเลแกรม




โดยอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ ชื่อ teng xun wei bao แจ้งให้ผู้ถูกหลอก ทราบว่า หากยกเลิกไม่ทำประกันภัยต่อก็จะถูกหักเงินอัตโนมัติ ประมาณเดือนละ 100-300 หยวน จากนั้นจะขอข้อมูลจากลูกค้าเพื่อยกเลิกการทำประกันภัย พร้อมกับส่งข้อมูลการเป็นเจ้าหน้าที่ จากนั้นขอรายละเอียดเกี่ยวกับชื่อนามสกุล เบอร์โทรศัพท์ หมายเลขบัตรประชาชนของลูกค้า เมื่อได้มาแล้วก็จะส่งข้อมูลให้กับผู้ร่วมกระทำผิดอีกกลุ่มหนึ่ง เพื่อดูดเงินจากบัญชีของเหยื่อ

 


เบื้องต้น  ตํารวจจึงแจ้งข้อหา ร่วมกันมีส่วนร่วมในองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกันเป็นอั้งยี่ ร่วมกันเป็นซ่องโจร ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูล คอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์ อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน จึงควบคุมตัวพร้อมของกลาง นำตัวส่งพนักงานสอบสวนบก.สอท.4 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ