ข่าว

ราชกิจจาฯ ประกาศกฎกระทรวง การสมทบเงินรางวัล สลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวเลขสามหลัก

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวง การสมทบเงินรางวัล สลากกินแบ่งรัฐบาล ตัวเลขสามหลัก มีผลพรุ่งนี้ (31 ส.ค. 2567)

30 ส.ค. 2567 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวง การสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก พ.ศ. 2567

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 26 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 กฎกระทรวงนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

ข้อ 2 ในกฎกระทรวงนี้

"สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลัก" หมายความว่า สลากกินแบ่งรัฐบาลประเภทสมทบเงินรางวัลที่กำหนดหมายเลขให้เลือกจำนวนสามหลัก หมายเลขแต่ละหลักผู้ซื้อสามารถเลือกหมายเลขได้ โดยเลือกจากหมายเลขศูนย์ถึงเก้าเพื่อให้ครบสามหลัก และหมายเลขแต่ละหลักซ้ำกันได้ โดยมีรางวัลตามที่กำหนดไว้ในประกาศ

"เงินรางวัล" หมายความว่า เงินที่สำนักงานจัดสรรให้ร้อยละหกสิบจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลักในแต่ละงวด

"เงินรางวัลสมทบ" หมายความว่า เงินรางวัลในงวดที่ไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัล ซึ่งจะนำไปสมทบเพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัลในงวดถัดไป

"สำนักงาน" หมายความว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล

 

 

ข้อ 3 ในการออกรางวัลงวดใด หากรางวัลประเภทใดไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัล ให้สำนักงานนำเงินที่จัดสรรไว้เป็นเงินรางวัลสำหรับรางวัลประเภทนั้นไปสมทบเพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัลสำหรับรางวัลประเภทเดียวกันในงวดถัดไป โดยให้สมทบได้ไม่เกินหนึ่งงวด

ในการออกรางวัลงวดถัดไป หากรางวัลประเภทใดมีเงินรางวัลสมทบแต่ยังไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัลอีก ให้สำนักงานนำเงินรางวัลสมทบนั้นนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน

ข้อ 4 ให้ผู้อำนวยการมีหน้าที่บริหารจัดการเงินรางวัลสมทบ

ข้อ 5 คณะกรรมการมีอำนาจวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับการสมทบเงินรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลขสามหลักตามกฎกระทรวงนี้

คำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการให้เป็นที่สุด


ให้ไว้ ณ วันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2567 

พิชัย ชุณหวชิร
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

 

หมายเหตุ - เหตุผลโนการประกาศใช้กฎกระทรวงฉบับนี้ คือ โดยที่มาตรา 26 วรรคหนึ่ง แห่งพระราชบัญญัติ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 กำหนดให้เงินที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจัดสรรไว้เพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัล หากการออกรางวัลในงวดใดไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องเงินรางวัล จะนำเงินที่จัดสรรไว้ไปสมทบเพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัล
ในงวดถัดไปก็ได้แต่ไม่เกินหนึ่งงวด

และหากเงินที่ได้นำไปสมทบเพื่อจ่ายเป็นเงินรางวัลในงวดถัดไป ไม่มีผู้มีสิทธิเรียกร้องอีก ให้นำส่งเงินรางวัลดังกล่าวเป็นรายได้แผ่นดิน โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง จึงจำเป็นต้องออกกฎกระทรวงนี้

 

 

ข่าวยอดนิยม