ข่าว

"ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต" - บิ๊กต่อ ตรวจ ไฟไหม้วิหาร วัดแสงแก้วโพธิญาณ

"ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต" - "บิ๊กต่อ" เดินทางตรวจ ไฟไหม้วิหารหลวงลายคำ วัดแสงแก้วโพธิญาณ เผย สิ่งทั้งปวงเป็นของไม่เที่ยง ย่อมมีเสื่อมสลายลงเป็นธรรมดา คนแห่บริจาคเพียบ

ที่ วัดแสงแก้วโพธิญาณ ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย พระภาวนารัตนญาณ วิ. หรือ "ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต" เจ้าอาวาสวัดได้เดินทางจากการปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศสหรัฐอเมริกาไปถึงวัด หลังจากได้เกิดเหตุ ไฟไหม้วิหารหลวงลายคำ ของวัดระหว่างคืนวันที่ 21-22 มิ.ย. 2567 จนได้รับความเสียหายอย่างหนักมูลค่าไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท ทั้งนี้นอกจากจะมีลูกศิษย์ลูกหาไปรอนมัสการครูบาอริยชาติแล้วยังมี "บิ๊กต่อ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เดินทางไปนมัสการด้วย

 

 

ขณะเดียวกันชาวบ้านจำนวนมาก ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 37 ฝ่ายปกครอง อ.แม่สรวย หน่วยกู้ภัย ฯลฯ ต่างพากันไปเก็บข้าวของต่างๆ ออกจากวิหารมาไว้ตรงเต้นท์ด้านข้างเพื่อให้ช่างเช้าไปเตรียมการบูรณะภายในวิหารต่อไป ขณะที่มีผู้บริจาคเงินเพื่อร่วมสร้างหรือซ่อมแซมวิหารบางคนนับ 1 ล้านบาท และหลายคนหลายแสนบาท 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อ ครูบาอริยชาติ ได้เข้าไปถึงภายในวิหารที่ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะส่วนหลังคาเสียหายทั้งหมด ส่วนเสา ผนังและส่วนโครงสร้างพบว่าปูนภายนอกกระเทาะออกมา พระพุทธรูป ภายในเสียหายทั้งหมดรวมทั้ง พระแสงแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นพระประธานแต่ยังคงโครงสร้างประดิษฐานอยู่ได้ แต่ส่วนพระเกศเอียงลงเล็กน้อย ซึ่ง ครูบาอริยชาติ ได้เข้าตรวจสอบพบยังคงมีหัวใจทองคำและวัตถุมงคลต่างๆ ที่อยู่ภายในองค์เหมือนเดิม 

 

ทั้งนี้ ครูบาอริยชาติ ได้ประกอบพิธีสักการะและได้พบเหรียญมงคลตกอยู่บนพื้นวิหารจึงได้มอบให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ซึ่งอยู่ใกล้ ครูบาอริยชาติ อยู่ตลอดเวลาเอาไว้ด้วย 

 

 

ครูบาอริยชาติ

 

 

จากนั้นช่วงบ่าย ครูบาอริยชาติ ได้นำประกอบพิธีเปิดฟ้าอัญเชิญทพเทวดาและพิธีสูตรถอนตามความเชื่อของชาวล้านนาตามลำดับ ครูบาอริยชาติ กล่าวว่า สิ่งทั้งปวงเป็นของไม่เที่ยง ย่อมมีเสื่อมสลายลงเป็นธรรมดา ซึ่งเป็นไปตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุไฟไหม้จนเสียหายไปแล้ว เบื้องต้นคือจะนำเอาสิ่งมีค่าต่างๆ เช่น พระเกศา ทองคำ ฯลฯ ภายในวิหารและ พระแสงแก้วโพธิญาณ ออกมาเก็บไว้ก่อน จากนั้นก็ค่อยพิจารณาว่าจะสร้างใหม่หรือบูรณะกันต่อไป 

 

 

ครูบาอริยชาติ

 

 

ทั้งนี้ได้มีญาติโยมที่ประเทศสหรัฐอเมริกาถามตนว่าเมื่อรู้ว่าจะเกิด ไฟไหม้ ทำไมไม่แก้ไข ซึ่งอาตมาตอบว่าเมื่อรู้จะทำอะไรได้ เช่นเดียวกับพายุที่พัดกระหน่ำก็ต้องรอผลที่จะออกมาเท่านั้น ทำให้ญาติโยมคนนั้นบอกว่าตนโชคดีที่ไม่ได้ร่วมสร้างวิหารแต่ก็จะได้ร่วมซ่อมแซมในที่สุด 

 

ครูบาอริยชาติ กล่าวอีกว่า วัดแสงแก้วโพธิญาณ สร้างมาตั้งแต่ปี 2549 หรือเป็นเวลา 18 ปีเท่ากับวิหารแห่งนี้ ดังนั้นหลังจากนำของมีค่าต่างๆ ออกมาหมดแล้ว ก็มีกำหนดจะซ่อมแซมตั้งแต่ วันอาสาฬบูชา ปี 2567 นี้เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่จะร่วมซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ก็ถือเป็นบุญกุศลอย่างมากเพราะแม้จะไม่ได้สร้างมาตั้งแต่ต้น ร่วมบริจาคทำบุญ พระวิหารลายคำวัดแสงแก้วโพธิญาณ เนื่องจาก ประสบเหตุอัคคีภัยธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี : วัดแสงแก้วโพธิญาณ 02-011-990-2508

 

ครูบาอริยชาติ

ครูบาอริยชาติ

 

 

ภาพ : วัดแสงแก้วโพธิญาณ《宝光菩提禅寺庙》

โดย : Sarawut Khamfubut

 

ข่าวที่น่าสนใจ