ข่าว

นายกฯ แพทองธาร ประสาน อินเตอร์โพล ล่าตัว “พิศาล” หลังหนีคดีตากใบ

นายกฯ แพทองธาร ประสาน อินเตอร์โพล ล่าตัว “พิศาล” หลังหนีคดีตากใบ

15 ต.ค. 2567

“แพทองธาร” ชี้คดี “พิศาล” สลายชุมนุมตากใบ ปล่อยตามกระบวนการ พร้อมประสาน อินเตอร์โพล ล่าตัว ขณะที่ “ภูมิธรรม” รับ ไม่รู้หนีไปไหน

จากกรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ผู้ต้องหาคดีสลายการชุมนุมตากใบ ซึ่งคดีนี้จะหมดอายุความในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ขณะเดียววันในวันนี้ (15 ต.ค.) นายภูมิธรรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้รับหนังสือ พล.อ.พิศาล ยื่นแจ้งลาออก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย  แล้ว

 

นายกฯ แพทองธาร ประสาน อินเตอร์โพล ล่าตัว “พิศาล” หลังหนีคดีตากใบ

15 ต.ค. 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังประชุม ครม. กรณี พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี ผู้ต้องหาคดีสลายการชุมนุมตากใบ ว่า ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการกฎหมาย ซึ่ง ตน เพิ่งได้รับจดหมายลาออกเมื่อเช้านี้ ในส่วนของ พรรคเพื่อไทย เราประชุมกันอยู่แล้ว ก็รอให้เป็นไปตามกระบวนการของกฎหมายดีกว่า จริงๆ ได้สั่งการทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว ก็อยากให้เป็นไปตามกระบวนการ ไม่อยากจะไปทำอะไรให้มันยากไปกว่าเดิม 

นายกฯ แพทองธาร ประสาน อินเตอร์โพล ล่าตัว “พิศาล” หลังหนีคดีตากใบ

 

ขณะเดียวกัน นายกฯ เปิดโอกาสให้ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม อธิบายเพิ่มเติมว่า ได้มีการสั่งการตำรวจเรียบร้อยแล้ว ได้ลงไปตรวจสอบที่บ้าน พล.อ.พิศาล ได้ดำเนินการ และได้แจ้งอินเตอร์โพล เรียบร้อยแล้ว จากนี้เป็นเรื่องที่กระบวนการยุติธรรมที่ รัฐมนตรี หรือรองนายกฯ ที่กำกับดูแล กระบวนการยุติธรรม ก็ไปดำเนินการต่อ ซึ่ง นายกฯ สั่งการชัดเจน ไม่มีปัญหาต้องกังวลใจ 
 

เมื่อถามว่า ในมุมรัฐบาล จะกดดัน พล.อ.พิศาล เพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อให้กลับมาสู้คดี นายกฯ กล่าวว่า โอ้ว..อันนี้ก็น่าจะเป็นสิ่งที่ได้ทำทุกอย่างแล้ว ก่อนที่นายภูมิธรรม กล่าวเสริมว่า เราพูดทางสาธารณะแล้ว ตอนนี้ท่านอยู่ไหน เราไม่ทราบ 

 

ขณะที่ น.ส.แพทองธาร กล่าวขึ้นทันทีว่า ใช่ อย่างที่บอกคือ เราให้ความร่วมมือกับกฎหมายอยู่แล้ว แต่สุดท้ายก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่ต้องช่วยดูว่าอยู่ที่ไหนอย่างไร 

 

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวมีความเคลื่อนไหวอยู่ประเทศญี่ปุ่น นายกฯ กล่าวว่า เราแจ้ง อินเตอร์โพล เรียบร้อย ก็ให้เขาเป็นคนหา