ไลฟ์สไตล์

Flip Chartปันความรู้ไม่รวยก็ช่วย(เด็กจน)ได้

เพราะซาบซึ้งการแบ่งปันความรู้ที่ได้จากอ่านที่ได้รับการปลูกฝังของอุไรวรรณ กรวิทยาศิลป ผู้จัดการศูนย์หนังสือจุฬาฯเมื่อครั้งทำงานใหม่ๆประกอบกับที่ได้สัมผัสด้วยตัวเองตลอดระยะเวลาเกือบ 30 ปีที่ทำงานสำนักพิมพ์ต่างประเทศ

ว่าเด็กยากจนในชนบทไม่มีโอกาสได้สัมผัสหนังสือ สื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยมากนัก เมื่อมีโอกาสได้ทำสำนักพิมพ์ นารีรีตน์ อัญชลีภิรัตน์  กรรมการผู้จัดการบริษัทอินทนนท์พับลิชชิ่ง จำกัด จึงอยากแบ่งปันให้เด็กด้อยโอกาสเหล่านั้นได้เข้าถึงสื่อการเรียนรู้ได้มากที่สุด

โครงการไม่รวยก็ช่วยได้จึงเกิดขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เพียบพร้อมด้วยทรัพย์สินแบ่งปันเงินทองช่วยเหลือโรงเรียนที่ยากจน ขาดแคลนสื่อการเรียนการสอน ซื้อ Flip Chart  เนื้อหาการเรียนรู้ต่างๆกว่า20 เรื่อง อาทิ โรคติดต่อ มารยาทต่างๆในสังคม คุณธรรมจริยธรรม มีภาพที่สวยงามสีสันสดใส เด็กสามารถเรียนรู้ได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ใช้ได้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมัธยมศึกษา ครูผู้สอนสามารถนำไปเชื่อมโยงหน่วยความรู้ต่างๆให้เข้ากับเนื้อหาวิชาที่สอนได้ พร้อมแผ่น CD สำหรับครูผู้สอน

นารีรัตน์บอกว่าสื่อการเรียนที่มีความสวยงามคงทนมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์กับเด็กๆ มักจะมีราคาสูง โรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลไม่สามารถเข้าถึงสื่อเหล่านี้ได้ การเปิดโอกาสให้ผู้ใหญ่ในสังคมได้สร้างโอกาสทางการเรียนรู้ให้กับเด็กๆผ่านโครงการไม่รวยก็ช่วยได้น่าจะเป็นประโยชน์ทั้ง ผู้ให้ ผู้รับ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีผู้ใจบุญนำไปมอบให้กับ โรงเรียนยูไนเต็ด คริสเตียน อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นโรงเรียนแห่งแรกแล้ว

"อยากจะบอกว่าทำโครงการขึ้นมาไม่ได้หวังผลกำไร แต่ที่ทำขึ้นมาเพราะอยากให้ผู้คนในสังคมได้ร่วมแบ่งปันให้กับเด็กๆด้อยโอกาสในชนบทที่ห่างไกลเป็นการทำบุญร่วมกัน เพื่อช่วยให้พวกเขาได้เข้าถึงสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัย เท่าเทียมกับเด็กๆเยาวชนในเมืองหลวง"  กรรมการผู้จัดการบริษัทอินทนนท์ฯกล่าว

นงคราญ นะเสือ  อาจารย์ใหญ่โรงเรียนยูไนเต็ด คริสเตียน อ.แม่สอด จ.ตาก ที่ได้รับชุดสื่อการเรียนการสอน เล่าว่าเด็กที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กพม่าที่อพยพตามพ่อแม่ที่เข้ามาทำงานในเมืองไทย รวมถึงเด็กชาวเขาบนดอย สื่อการเรียนชุดนี้ ช่วยสร้างการเรียนรู้ให้กับเด็กๆได้เป็นอย่างมาก  เพราะโดยธรรมชาติเด็กจะให้ความสนใจกับหนังสือที่มีสีสันและรูปภาพสวยงามนำมาสอนเด็กได้ในทุกระดับชั้น และที่สำคัญสอนภาษาให้กับเด็กๆได้ทั้ง 2 ภาษาคือภาษาไทยและภาษาอังกฤษอีกด้วย 

เช่นเดียวกับนุชจรีย์ นะเสือ ครูประจำชั้นอนุบาล1 ที่ใช้สอนเด็กๆชั้นอนุบาล บอกว่าเด็กจะให้ความสนใจและตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้เรียน มีการต่อยอดด้วยการนำภาพบางส่วนไปถ่ายเอกสารให้เด็กๆใช้ภาพเหล่านั้นวาดภาพระบายสีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

 เด็กๆที่นี่จะไม่รู้ภาษาไทยเราก็สามารถนำความรู้ในนี้มาสอนเด็กๆได้เพราะภาพและสีสันที่สดใสจะช่วยกระตุ้นความสนใจให้เด็กๆสามารถจดจำและเรียนรู้ภาษาได้รวดเร็วขึ้น ช่วยในการเรียนสะกดคำ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการรักษาความสะอาดร่างกาย   โรคติดต่อ  มารยาทต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องรอบตัวที่เด็กๆจะต้องเรียนรู้อยู่แล้ว   ครูนุชจรีย์กล่าว

Top of Form 1

ขณะนี้มีโรงเรียนที่แจ้งความจำนงต้องการสื่อชุดดังกล่าวมาแล้วได้แก่ร.ร.บ้านคลองหิน ,ร.ร.บ้านคลองนิน และร.ร.ชุมชนบ้านศาลาด่าน ,ร.ร.บ้านพระแอะ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ,ร.ร.บ้านนานอก อ.เมืองกระบี่ จ.กระบี่ และร.ร.บ้านโนนเสน่ห์  อ ประโคนชัย จ บุรีรัมย์ ส่วนร.ร.อื่นๆที่ต้องการก็แจ้งความจำนง บอกเล่าความจำเป็นในการใช้และวิธีในการนำไปใช้ มาได้ที่  บ. อินทนนท์ พับลิชชิ่ง จำกัด 109/77 หมู่บ้านมัณฑณา พระราม 9 สะพานสูง กทม. 10250  หรือโทรสาร02-704-6733   Email: [email protected] สอบถามได้ที่โทร. 02-7046730 รวมทั้งผู้ที่ต้องการแบ่งปันโอกาสให้น้องกับน้องๆในชนทบทก็แจ้งความประสงค์มาได้เช่นกัน


0 หทัยรัตน์  ดีประเสริฐ  0

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม