ข่าว

ด่วน ! ผู้ป่วยเซ่นยาดองมรณะ ดับรายที่ 2 ยอดส่งรพ.พุ่ง 27 ราย

ด่วน ! ยาดองมรณะ ยอดเสียชีวิตเพิ่มรายที่ 2 ขณะที่ยอดผู้ป่วยหามส่งโรงพยาบาลพุ่งเป็นรายที่ 27 อาการโคม่าต้องฟอกไตหลายราย

นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ 26 ส.ค. 2567  ที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ แถลงหลังเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมด่วนกรณีผู้ป่วยกินยาดองหรือเหล้าเถื่อน ผสมเมทานอล ย่านคลองสามวา – มีนบุรี ว่า ล่าสุดมียอดผู้ป่วยจำนวนทั้งสิ้น 27 ราย และในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้วจำนวน 2 ราย ขณะที่ผู้ป่วยหลายรายอาการโคม่า ต้องฟอกไต และอยู่ไอซียู ใส่เครื่องช่วยหายใจ

จากสถานการณ์ผู้ป่วยกินเหล้าเถื่อนที่มีเมทานอล ตอนนี้มีคนไข้เข้ามาเรื่อยๆ มีผู้ป่วยที่ รพ.นพรัตน์ราชธานีมีจำนวน 16 ราย รพ.นวมินทร์ 9 จำนวน 7 ราย ที่เหลืออยู่ที่ รพ.เกษมราษฎร์รามคำแหง รพ.เสรีรักษ์ 2 ราย(เสียชีวิต 1 ราย) รพ.นวมินทร์ 1 ราย รพ.ราชวิถี 1 ราย

 

ผู้ป่วยสีแดง 13 ราย สีเขียว 9 ราย สีเหลือง 3 ราย เสียชีวิต 2 ราย โดยเมื่อวันก่อนเสียชีวิต 1 รายที่ รพ.เสรีรักษ์ เช้านี้ที่ รพ.นวมินทร์ 9 เสียชีวิตอีก 1 ราย

 

 

 

เขตกทม. 6 เขต คนกินร้านยาดอง 18 จุด มาได้เลย

 

คนไข้มีอาการตามที่เราให้ข่าวไปเขาก็มา ส่วนหนึ่งเราประกาศตั้งจุดคัดกรอง ที่ รพ.นพรัตน์ราชธานี รพ.เวชการอรุณรักษ์ (หนองจอก) รพ.คลองสามวา ส่วนที่ 3 เมื่อวานกรมควบคุมโรค ได้ไปสอบสวนโรคในจุดสำคัญๆ เช่น ถนนหทัยราษฎร์ 33 พบคนไข้อยู่ในแก๊งที่กินกันประจำอีก 2-3 ราย ไม่ได้มา แล้วให้มาตรวจและคัดกรอง

 

อาการคนไข้สีแดง 13 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ และ โดยในจำนวนนี้ 18 รายต้องฟอกไต โดยเช้านี้ยังอยู่ในระบบโรงพยาบาลทั้งหมด 25 ราย

 

เรื่องอาการทางสายตากำลังตรวจอยู่ เนื่องจากคนไข้มาด้วยอาการตาพร่ามัว การตรวจยังไม่ได้ข้อสรุปชัดเจน แต่สารเมทานอล มีผลต่อสายตาอยู่แล้ว ต้องขอเวลานิดหนึ่ง

 

สําหรับเมทานอลเป็นแอลกอฮอล์ที่ใช้ในการจุดไฟทางอุตสาหกรรมซึ่งใช้เป็นตัวทําลาย แต่จากการกลั่นสุราก็สามารถพบได้ แต่ต้องไม่เกิน 1,000 ppm แต่จากการตรวจสอบที่กรมสรรพสามิตเจอเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีเมทานอลสูงถึง 100,000 ppm ซี่งร้านที่จําหน่ายทั้ง 18 ซุ่ม คาดว่าอาจจะไม่ทราบเพราะรับมาอีกทอดหนึ่ง โดยจุดที่รับมาทางเจ้าหน้าที่ตํารวจได้มีการสอบสวนพบว่ารับวัตถุดิบมาอีกที่หนึ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายผลเพิ่มเติม 


อย่างไรก็ตามจากข้อมูลในช่วง 10 ปี ที่ผ่านมาโดยเฉลี่ยปีหนึ่งพบว่าจะมีผู้ป่วยประมาณ 50-100 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสุราธรรมชาติที่ชาวบ้านต้มกลั่นกันเอง ส่วนผลของส่วนประกอบอย่างละเอียดของสุราเถื่อนอยู่ระหว่างการตรวจสอบของศูนย์พิษวิทยาโรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งผลน่าจะออกมาใน 1-2 วัน

 

ทั้งนี้ นพ.ไพโรจน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ ฝากเตือนไปยังประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่ดื่มสุราเถื่อน 18 จุด พื้นที่ เขตมีนบุรี คลองสามวา หนองจอก ลาดกระบัง ประเวศ และคันนายาว ว่า หากมีอาการ วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้หรืออาเจียน และสายตาพร่ามัว ให้เข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาลใกล้เคียงทันที ซึ่งผู้ป่วยที่กินไปบางคนจะออกฤทธิ์ช้าในเวลา 48 ชั่วโมง

 

 

ข่าวยอดนิยม