ข่าว

ผู้เชี่ยวชาญธรณีวิทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบ "แผ่นดินไหวบุรีรัมย์"

ผู้เชี่ยวชาญธรณีวิทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบ "แผ่นดินไหวบุรีรัมย์" มองเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ไม่สร้างภัยพิบัติ ชี้ โอกาสเกิดจากภูเขาไฟ แทบเป็นศูนย์

จากกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหว จ.บุรีรัมย์ 5 ครั้งรวด ตั้งแต่ 22-25 ก.ค. พื้นที่ ต.โคกล่าม และ ต.หินโหน อ.ลำปลายมาศ สร้างความตื่นตระหนกให้กับชาวบ้านในพื้นที่ และอยากทราบว่าแผ่นดินไหว เกิดจากสาเหตุใด

ผู้เชี่ยวชาญธรณีวิทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบ \"แผ่นดินไหวบุรีรัมย์\"

 

ศ.ดร .สันติ ภัยหลบลี้ ผู้เชี่ยวชาญสมาคมธรณีวิทยาแห่งประเทศไทย ภาควิชาธรณีวิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงพื้นที่ตรวจสอบ เนื่องจากบ้านพ่อแม่อยู่บริเวณดังกล่าว โดยได้พูดคุยกับผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ ได้ข้อมูลที่มีนัยยะทางธรณีวิทยา ว่าพื้นที่แถบนี้มีลักษณะของความเค็ม คือข้างใต้น่าจะมีความเค็มอยู่บ้าง มีโอกาสที่จะเป็นโพรง ถ้าระดับน้ำใต้ดินลดลงจนทำให้เป็นโพรง ทำให้เกิดดินทรุดตัวลง ความทรุดทำให้มีโอกาสแผ่นดินไหวได้

 

ผู้เชี่ยวชาญธรณีวิทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบ \"แผ่นดินไหวบุรีรัมย์\"

สิ่งที่อยากจะย้ำต่อประชาชนว่า ถ้าเป็นแผ่นดินไหวเกิดจากการทรุดตัวของพื้นที่ ไม่เป็นภัยพิบัติ หรือพิบัติภัย อนาคตหลังจากนี้อาจจะเป็น 1 วัน หรือเป็นอาทิตย์ ก็มีโอกาสเกิดขึ้นอีกได้ แต่จะไม่แย่ขึ้นอย่างแน่นอนสบายใจได้ ทั้งนี้ชาวบ้านไม่ควรกังวลจนเกินไป ถ้ามองแล้วเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็กแรงสั่นสะเทือนไม่สร้างภัยพิบัติ หรือรุนแรงกว่านี้

สำหรับจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นพื้นที่ของภูเขาไฟ แต่เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้ว โอกาสที่จะเกิดจากภูเขาไฟนั้นแทบจะกลายเป็นศูนย์ เพราะหากเกิดจากภูเขาไฟ จะไม่มาเพียงเหตุการณ์เดียว จะมีสิ่งบ่งบอกมากกว่า 2 เหตุการณ์

 

 

ขณะเดียวกันช่วงบ่ายวันนี้ (25 ก.ค.) เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.โคกล่าม ลงพื้นที่บริเวณทุ่งนา บ้านลุงม่วงติดกับคลองอีสานเขียว ตามพิกัดรายงานที่เป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวครั้งที่ 2 อยู่ห่างจากบ้านเรือนราว 1 กิโลเมตร แต่จากการตรวจสอบสภาพพื้นที่ก็ยังไม่พบความผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นรอยแยกหรือหลุมยุบแต่อย่างใด และเกษตรกรก็ยังออกไปทำนาตามปกติ ไม่ได้ตื่นตระหนก แต่ก็อยากให้ตรวจพิสูจน์ให้ชัดเจนว่าสาเหตุเกิดจากอะไร จะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน เพื่อชาวบ้านจะได้เตรียมพร้อมรับมือ

 

ผู้เชี่ยวชาญธรณีวิทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบ \"แผ่นดินไหวบุรีรัมย์\"

 

พันจ่าตรี ธีระวัช คำโนนม่วง นักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.โคกล่าม บอกว่า จากการสอบถามชาวบ้านในหมู่บ้าน บางคนบอกว่ารับรู้ถึงแรงสั่นไหว แต่บางคนก็ไม่รู้สึกอะไรเลย จากการลงพื้นที่ตรวจสอบยังไม่พบความผิดปกติ แต่ต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และได้ประสาน ส.อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ หากเกิดความผิดปกติหรือผลกระทบขึ้น ให้รายงานทันที

 

ข่าวยอดนิยม