ข่าว

“กกต.” แจงปมร้องศาลรัฐธรรมนูญ ยุบ “พรรคก้าวไกล”

“กกต.” โต้ "ก้าวไกล" ปมร้องยุบพรรค ชี้ต้องทำตามกฎหมาย หลัง “ศาลรัฐธรรมนูญ” มีคำวินิจฉัยคดีก่อนหน้านี้ ระบุว่าล้มล้างการปกครอง

13 มิ.ย.2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต. ) นายปกรณ์ มหรรณพ กกต. แถลงข่าวชี้แจงกรณีการยื่นคำร้องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อขอให้มีการสั่ง ยุบพรรคก้าวไกล ว่า อยากทำความเข้าใจถึงเหตุผลต่อการยื่นคำร้อง เพราะคำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญ ฉบับลงวันที่ 31 ม.ค.2567 ระบุชัดเจนว่าการกระทำของผู้ถูกร้อง เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

คำวินิจฉัยนี้ทำให้ กกต. ไม่อาจจะทำอย่างอื่นได้ เมื่อมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทำการตามมาตรา 92 (1) (2)  แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง ถือว่า กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้แล้ว ถ้าขนาดที่คำวินิจฉัยของ ศาลรัฐธรรมนูญ ยังไม่ใช่หลักฐานอันควรเชื่อถือได้  กกต. คงตอบกับสังคมยาก

 

นอกจากนี้เหตุที่ต้องยื่น เพราะคำวินิจฉัยดังกล่าวของ ศาลรัฐธรรมนูญ ผูกพันธ์กับกกต.และมีผู้มาร้องเรียนในเรื่องนี้ กกต.จึงจำเป็นต้องยื่น ถ้า กกต.ไม่ยื่นคำร้องอาจจะมีความผิดตามกฎหมายได้ อีกทั้งการยื่นคำร้องในครั้งนี้เป็นไปตามตามมาตรา 92 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง จึงไม่มีเหตุที่จะต้องไต่สวน เพียงแต่ "มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า" นั่นจึงไม่มีเหตุที่จะต้องไต่สวน

 

ซึ่ง กกต. ปฏิบัติในลักษณะเดียวกันกับการยื่นคำร้องต่อ ศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้มีคำวินิจฉันยุบพรรคไทยรักษาชาติ โดย ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าเมื่อ กกต. "มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า" ผู้ถูกร้องได้กระทำการอันเป็นเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคของผู้ถูกร้อง ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งรับคำร้องไว้พิจารณา

 

ส่วนที่ พรรคก้าวไกล ส่งคลิปที่ ประธานกกต.ให้สัมภาษณ์ทำนองยอมรับว่า การพิจารณาเรื่องยุบพรรคขัดต่อระเบียบและเป็นการข้ามขั้นตอน นายปกรณ์ กล่าวว่า สิ่งนี้จะต้องดูภาพรวมทั้งหมดของคำให้สัมภาษณ์ของการแถลง ไม่ใช่ตัดเฉพาะบางส่วนออกมา

 

สำหรับบัญชีพยานหลักฐานที่จะยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง นายปกรณ์ กล่าวว่า เราได้ทราบคร่าวๆแล้ว แต่กำลังรอหนังสือจากศาลฉบับเต็มว่าจะระบุอย่างไร แล้วเราจะรีบปฏิบัติตามคำสั่งศาลทันที ส่วนนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. จะเป็นหนึ่งในรายชื่อพยานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ดำเนินการ

ข่าวยอดนิยม