คอลัมนิสต์

อกหักพักบ้านป่า “เฉลิม” เชื่อมจิต “ประวิตร” รวมพลคนแค้นนายใหญ่

ขุนศึกฝั่งธนฯ-ขุนพลบูรพา ประวิตร เปิดรับครอบครัว เฉลิม ร่วมทัพ กอด พปชร.แน่นไม่วางมือ แปรบ้านป่ารอยต่อฯ เป็นศูนย์รวมพลคนแค้นนายใหญ่

อะไรก็เกิดขึ้นได้ ประวิตร อ้าแขนรับครอบครัว เฉลิม ร่วมทัพ พปชร. แปรสภาพบ้านป่ารอยต่อฯ เป็นศูนย์รวมคนแค้นบ้านจันทร์ส่องหล้า

 

ลุงป้อมใจบันดาลแรง มิสเตอร์คอนเนกชั่น ไม่ยอมวางมือ รวบรวมจอมยุทธ์หลากสีไว้ในบ้านป่ารอยต่อฯ รอจังหวะพลิกผัน บนกระดานการเมือง 

 

ค่ำวันศุกร์ที่ 19 ก.ค.2567 สำนักข่าวแห่งหนึ่งที่มีความใกล้ชิดบ้านริมคลองนำเสนอข่าว “ป้อมปิดดีลดึงเฉลิมเข้า พปชร.” ถัดมา สำนักข่าวใหญ่ก็แห่กันเล่นข่าวนี้ราวกับนัดหมายไว้ล่วงหน้า

 

สรุปได้จากข่าว 2 ประเด็นคือ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้เข้าพบหารือกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่บ้านป่ารอยต่อฯ และสัปดาห์หน้า วัน อยู่บำรุง จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ 

ก่อนหน้านี้ ร.ต.อ.เฉลิม ได้แจ้งกับนักการเมืองคนหนึ่งว่า จะพาลูกชายไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งสอดรับกับคำให้สัมภาษณ์ของอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ว่า วัน อยู่บำรุง มีพรรคสังกัดใหม่แล้ว ไม่ใช่พรรคภูมิใจไทย

 

กูรูการเมืองหลายคนคาดไม่ถึงว่า ประมุขบ้านริมคลอง จะมุดเข้าบ้านป่ารอยต่อฯ เพราะค้นหาร่องรอยเก่าๆ ไม่พบว่า เฉลิม-ลุงป้อม จะเคยคบหากันมาก่อน 

 

เส้นทางการเมืองของคนบ้านริมคลอง กับคนบ้านในป่า ดูจะคู่ขนานกันมาตลอด 20 ปีนี้ เฉลิมเลือกเดินไปถนนสายชินวิตร ส่วน พล.อ.ประวิตร เดินมาจากถนนสายบูรพาพยัคฆ์

 

แรงแค้นต่อนายใหญ่บ้านจันทร์ส่องหล้า น่าจะเป็นจุดร่วมที่ดึงให้ลุงป้อมและเฉลิม โคจรมาทำงานร่วมกัน

แผนลับยึด พปชร.

 

 

ดินเนอร์พรรคร่วมรัฐบาล ที่มี พปชร.เป็นเจ้าภาพ แต่ไม่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ และ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ สะท้อนปมขัดแย้งบ้านจันทร์กับนายใหญ่ ยังดำรงอยู่

 

เสียงเพลง “เราและนาย” ที่บ้านปาร์คนายเลิศ และบทบาท ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า โดดเด่นเป็นดาวในหมู่แกนนำเพื่อไทย และภูมิใจไทย แทบไม่มีใครนึกถึงสองพี่น้อง “ป้อม-ป๊อด”

 

สส.เพื่อไทยกลุ่มหนึ่ง พยายามเคลื่อนไหวให้มีการปรับ ครม. และขับพี่น้อง 2 ป. ออกจากพรรคร่วมรัฐบาล แต่ พปชร.ในปีก ร.อ.ธรรมนัส ก็ยังยืนอยู่ฝั่งพรรคเพื่อไทย

 

สาเหตุที่นายใหญ่ และแกนนำเพื่อไทย ไม่พอใจลุงป้อม ก็คงเกิดจากกรณี 40 สว.(ชุดเก่า) สอยนายกฯเศรษฐา โดยฝั่งบ้านจันทร์ เชื่อว่า เกมนี้มีลุงป้อมอยู่เบื้องหลัง

 

 

ซุ้มบ้านใหญ่ในเพื่อไทย มีการแบ่งโควตารัฐมนตรีของ พล.ต.อ.พัชรวาท เรียบร้อยแล้ว โดยเก้าอี้รองนายกฯ จะตกเป็นของ รมว.แกนนำสายเหนือ และเก้าอี้ รมว.ทส. จะเป็นของ รมช.ในพรรคลุงป้อมที่ต้องการอัพเกรด

 

 

บ้านริมคลอง-บ้านในป่า

 

 

การตัดสินใจเลือกพรรคพลังประชารัฐ ของตระกูลอยู่บำรง น่าจะเป็นการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์เฉพาะหน้า เพราะ ร.ต.อ.เฉลิม กำลังวางแผนเปิดศึกถล่มนายใหญ่

 

พล.อ.ประวิตร ได้ชื่อว่าเป็น “มิสเตอร์คอนเนกชั่น” ที่มีความสัมพันธ์กับนักเลือกตั้งทุกสีทุกสาย โดยมีมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เป็นที่มั่นใหญ่ และเปิดรับนักการเมืองต่างพรรคตลอดเวลา

 

 

 

ลุงป้อมและเฉลิม ก็เหมือนนักเลือกตั้งที่ยึดหลักที่ว่า ไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร อย่างปี 2533 เฉลิมเปิดศึก พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ สมัยเป็น ผบ.ทบ. กรณีตู้ทองเคลื่อนที่

 

ปี 2539 เฉลิมก็ย้ายมาอยู่กับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ และกลายเป็นขุนพลฝีปากกล้าคู่ใจบิ๊กจิ๋ว

 

กรณีทักษิณ-เฉลิม ก็เช่นกัน สมัยบิ๊กจิ๋วยุบความหวังใหม่ควบรวมไทยรักไทย เฉลิมเป็น สส.บัญชีรายชื่อ(ความหวังใหม่) ก็ไม่ได้รับความสนใจจากทักษิณ ทำให้ประมุขบ้านริมคลอง เก็บตัวเงียบ  

 

หลังรัฐประหาร 2549 ทักษิณระเหเร่ร่อนในต่างแดน เฉลิมพาวันและดวง ไปเยี่ยมทักษิณที่กรุงลอนดอน ความสัมพันธ์ทักษิณ-เฉลิม จึงได้เริ่มต้นอีกครั้งหนึ่ง

 

พ.ศ.ปัจจุบัน ลุงป้อม ตกอยู่ในสถานะเดียวกันกับเฉลิมคือ คนถูกทิ้งจากคนบ้านจันทร์ส่องหล้า 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม