ข่าว

สมาคมยิงธนู ตั้งงบ 40 ล้าน ล่าเหรียญโอลิมปิก 2020

สมาคมยิงธนูปลื้มผลงานผ่านเข้าแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2 สมัยซ้อน เตรียมแผนลุยโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ใช้งบราว 40 ล้าน ส่งแข่งแบบทีม 3 คนและบุ้นเหรียญครั้งแรก

                    นายสงวน โฆษะวินทะ นายกสมาคมกีฬายิงธนูแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากสมาคมประสบความสำเร็จในการสร้างนักกีฬาโรบินฮู้ดไทย ไปแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ได้ถึง 2 สมัยติดต่อกันในปี 2012 และ 2016 จากผลงานของ วิทยา ทำว่อง นักแม่นธนูมือ 1 ไทย ซึ่งต้องยอมรับว่าเป็นงานที่ยากมาก เนื่องจากกว่าจะสร้างนักกีฬายิงธนู 1 คน ต้องใช้เวลากว่า 10 ปี จึงจะก้าวเข้าสู่ระดับเอเชียไปจนถึงระดับโลกได้

                    ทั้งนี้ สมาคมได้ทำแผนอย่างต่อเนื่อง 4 ปี สู่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งต่อไป ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จะเป็นเจ้าภาพในปี 2020 และได้ส่งแผนไปยัง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดยมี “เสธ.โต” พล.ร.อ.สุรวุฒิ มหารมณ์ ที่ปรึกษาคณะกรรมการเตรียมนักกีฬาไทย ร่วมทำแผนด้วย เพื่อเตรียมนักกีฬาอย่างต่อเนื่องใน 4 ปีนับจากนี้ โดยขณะนี้สมาคมมีนักกีฬาอยู่ในมือแล้ว ก็จะได้จ้างโค้ชที่มีคุณภาพระดับโลก และฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ เพื่อส่งไปแข่งขันในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาติ อย่างซีเกมส์ 2 ครั้ง , เอเชี่ยนเกมส์ 1 ครั้ง, ชิงแชมป์เอเชีย และชิงแชมป์โลก เพื่อผลักดันนักกีฬาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ให้ได้อย่างน้อย 3 คน ซึ่งจะทำให้สามารถแข่งขันได้ทั้งในประเภทบุคคล และทีม

                    นายกสมาคมกีฬายิงธนู กล่าวอีกว่า สมาคมถือว่าเดินมาถูกทางแล้ว จากการที่มีปัญหาเรื่องงบประมาณมาโดยตลอด แต่ปัจจุบัน ได้รับการสนับสนุนจาก กกท.และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ทำให้ปัญหาเรื่องงบประมาณ ลดลงไป ซึ่งแผน 4 ปีดังกล่าว ใช้งบประมาณไม่เกิน 40 ล้านบาท โดยเป้าหมายก็คือการคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งในโอลิมปิกเกมส์ 2020 เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ข่าวที่น่าสนใจ